Một con cá mú bị trầm cảm từ khi thủy cung đóng cửa vì dịch

Một con cá mú trong thủy cung ở Phần Lan đã tỏ ra không vui khi cơ sở này tạm thời không đón khách tham quan do Covid-19.

Một con cá mú mặt nhăn tên Mikko ở trong phòng thí nghiệm hải dương Sea Lab của thủy cung Sea Life Helsinki, Phần Lan, đã có biểu hiện trầm cảm từ khi thủy cung đóng cửa vì dịch Covid-19. Nhiều người cho rằng, Mikko nhớ khách tham quan thủy cung do không có bạn đồng hành trong bể bởi nó luôn ăn thịt các hàng xóm.

Trước đó, từ mùa xuân năm nay, những người chăm sóc cho Mikko đã nhận thấy con cá dường như trở nên thờ ơ hơn dù rất khỏe mạnh. Chính vì vậy, các nhân viên ở đây đã làm một chiếc bánh cá hồi để mừng sinh nhật tuổi 16 của nó. Qua video được thủy cung này đăng tải, Mikko hào hứng ăn hết món quà do không phải chia sẻ với bất cứ con vật nào.

  Mikko sống một mình trong bể thủy cung. Ảnh: Sea Lab.

Mikko sống một mình trong bể thủy cung. Ảnh: Sea Lab.

Mikko gia nhập thủy cung từ năm 2007, đây là một con cá lớn dài 1 mét, nặng khoảng 16kg. Nó được một cửa hàng bán thú cưng quyên góp vì thường xuyên ăn thịt bạn cùng bể. Ở thủy cong Mikko được cho ăn 3 - 4 lần/tuần với các món ăn như mực, cá trích, cá tuyết, cá mối... Tuy nhiên, đôi khi nó lại ăn cả những người bạn chung bể, những con mồi lớn nguy hiểm. 

Sau một lần ăn cá sư tử, nó đã bị chuyển sang bể riêng và từ đó đã không có bạn đồng hành, cộng với việc thủy cung phải đóng cửa vì dịch, Mikko trở nên trầm cảm. Nhân viên thủy cung ăn trưa và uống cà phê giải lao cạnh bể của nó và còn kỳ cọ cho nó bằng bàn chải mềm để kích thích nó. Ngoài ra, nó cũng được xem TV.

Tháng 12/2019, Mikko giật bàn chải từ tay một nhân viên và nuốt chửng. Chiếc bàn chải mắc vào họng con cá, buộc bác sĩ thú y phải gây mê nó để lấy vật thể ra.

Việc một số loài cá có thể bộc lộ dấu hiệu trầm cảm đã được các nhà khoa học chứng minh. Ví dụ như cá ngựa vằn sẽ thu mình, tỏ ra thờ ơ và trôi nổi gần đáy bể. 

Thanh Mai

Ông Lê Vinh Danh bị cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Ông Lê Vinh Danh bị cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Ngày 23/10, Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vừa có quyết định cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh.