Một số người ở khu cách ly tự nguyện đóng tiền cách ly hỗ trợ

Để hỗ trợ một phần nào cho công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều người ở khu cách ly đã đóng góp tiền ủng hộ.

Theo chính sách của Nhà nước, những người cách ly tại khu cách ly tập trung đều được miễn phí và được cấp nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt; được miễn phí di chuyển cách ly.

Tại Hà Nội, tất cả các trường hợp cách ly được hỗ trợ 100.000 đồng/ngày từ nguồn ngân sách thành phố. Nhiều tỉnh thành khác cũng đang làm tương tự.

Tuy nhiên, rất nhiều người đã tự nguyện đóng góp tiền để ủng hộ cho công tác phòng chống dịch của Chính phủ. 

Đinh Quang Nghị - sinh viên Đại học Pace (Mỹ) về Việt Nam và hiện đang được cách ly cho biết ở khu cách ly được phục vụ 3 bữa cơm 1 ngày, đo thân nhiệt và xét nghiệm miễn phí. Trong khi đó  ở Mỹ thì mỗi lần xét nghiệm lên đến hàng nghìn đô. Tuy nhiên nếu tiếp tục duy trì việc xét nghiệm, chăm sóc miễn phí thì sẽ tạo nên áp lực lớn cho nhà nước. Vì vậy cậu và gia đình quyết định dùng số tiền 18 triệu làm thêm và tiết kiệm để ủng hộ cho công tác phòng chống dịch của Việt Nam. 

Quang Nghị trở về từ Mỹ và đang cách ly tại Tứ Hiệp, Hà Nội.
Quang Nghị trở về từ Mỹ và đang cách ly tại Tứ Hiệp, Hà Nội.

Theo chia sẻ của Nghị, cậu dành học bổng toàn phần của Pace University ở New York, khi tình hình dịch bệnh ở Mỹ căng thẳng, cậu nhất định không về nước vì sẽ vi phạm hợp đồng học sinh quốc tế và khó quay lại. Nhưng khi dịch ngày càng lan nhanh, nước Mỹ vẫn dửng dưng với tình hình nên cậu du học sinh quyết định mua vé về.

Ở khu cách ly, cậu thường xuyên san sẻ công việc cho các cán bộ chiến sĩ, vì không được phép đi lại nhiều nên chỉ đơn thuần dọn dẹp phòng ốc của mình và rác xung quanh. 

Một du học sinh khác là bạn Nguyễn Thu Trang 21 tuổi được cách ly tại Cao đẳng công nghệ cao, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ngày 21/3. Theo Trang chia sẻ thì cơ sở vật chất đầy đủ, thậm chí là những đồ dùng cá nhân cơ bản như dép đi trong nhà cũng có. 

Nguyễn Thu Trang nhận bổng đại học Minerva Schools at KGI, Mỹ và trong 4 năm học sinh có thể học ở 7 thành phố khác nhau trên thế giới. Học kỳ này cô học ở Ấn Độ. Thời gian vừa qua, cô đã đọc các thông tin về dịch bệnh cũng như công tác phòng chống dịch ở Việt Nam. Cô khá ngạc nhiên ở Việt Nam mọi thứ đều hoàn toàn miễn phí và còn chăm lo từng bữa cơm cho mọi người trong khu cách ly. 

Trang cho biết cô không hề mong chờ nhiều như vậy nên thật sự khá bất ngờ và cảm thấy an toàn khi được trở về Việt Nam. Để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, Trang quyết định đóng một khoản tiền từ những đồng dạy thêm của mình qua số tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ công tác chống dịch. 7 người bạn của cô đang trong các khu cách ly ở khắp Hà Nội cũng tự nguyện "đóng tiền cách ly". 

"Không chống được dịch thì ít nhất cũng tự nuôi lấy mình để tránh gây gánh nặng cho người khác", Nguyễn Thu Trang nói. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, Trang cũng đăng tải các hình ảnh, câu chuyện tiếng Anh và tiếng Việt để lan tỏa cho bạn bè thế giới biết đến. 

Nguyễn Thị Tuyết Lan, 59 tuổi được cách ly từ 27/2 đến 12/3 tại Trung đoàn 59, Xuân Mai, Hòa Bình. Cô cũng đóng góp cho công tác phòng chống dịch, đồng thời còn kêu gọi mọi người cùng tham gia, hiện số tiền ủng hộ đã lên 12 triệu đồng và được trao tặng cho trung đoàn. "Có những cháu du học sinh dồn hết tiền mua vé về, trong người còn có 20.000 đồng cũng đóng góp", cô Lan kể.

Cô Lan là người Hải Phòng, đi thăm cháu ở Busan, Hàn Quốc. Đến giữa tháng 2, khi Hàn Quốc bùng phát dịch, cô đã quyết định về nước. "Trước hôm về, tôi với bà hàng xóm bàn nhau xuống sân bay là xin đi cách ly. Nếu không được thì giả vờ ho để được vào trại. Chúng tôi lo chẳng may mình nhiễm bệnh lây ra cho gia đình, thôn, xóm", cô chia sẻ.  Đối với cô, 14 ngày cách ly là thời gian vui vẻ, mỗi ngày cô đều cùng mọi người dậy sớm, quét dọn để đỡ đần một phần công việc cho các chú bộ đội.

Chị Hoàng Minh Trang 35 tuổi ở TPHCM chia sẻ trên trang cá nhân: "Chồng mình cách ly 14 ngày ở Củ Chi được nhà nước chăm sóc chu đáo. Mình xin gửi lại nhà nước tiền phí cách ly là một cách ủng hộ quỹ phòng chống dịch quốc gia". Hành động của chị Trang được mọi người khen ngợi và ủng hộ. Chị Trang cho biết chị cũng nhận được tiền ủng hộ của mọi người. 

Chồng chị Trang là cơ trưởng chuyến bay có hành khách nhiễm Covid-19 hồi đầu tháng 3 và cả phi hành đoàn phải đi cách ly. Ngay khi biết có số tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trang đã chuyển 10 triệu đồng "phí cách ly" cho chồng. Ngoài ra gia đình chị còn ủng hộ 100 quần áo bảo hộ và 1000 khẩu trang cho Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

"Chính phủ mình quá tuyệt vời, mọi người hãy cùng nhau chung tay góp mỗi người một ít để nhà nước có kinh phí chữa cho nhân dân", chị Trang bày tỏ.

Thanh Mai

Hà Nội: Chuẩn bị chỗ cách ly tập trung cho 21.000 người, có thể huy động 41 bệnh viện

Hà Nội: Chuẩn bị chỗ cách ly tập trung cho 21.000 người, có thể huy động 41 bệnh viện

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết 2 tuần tới là giai đoạn quyết định thắng hay thua trong cuộc chiến đấu với dịch bệnh.