Mỹ công bố giá bán của vắc-xin COVID-19 cao gấp 3 lần so với mặt bằng chung

Công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Massachusetts đã định giá vắc-xin của mình cao gấp 3 lần so với mặt bằng chung.

Ngày 7/8, Công ty công nghệ sinh học Moderna vừa công bố giá bán cho mỗi liều vắc-xin COVID-19 mRNA-1273 là 37 USD/mũi (tương đương 860.000 VNĐ). Vì mỗi người sẽ phải tiêm 2 mũi vắc-xin, nên con số cuối cùng được đưa ra là 74 USD (tương đương 1.700.000 VNĐ). Vắc-xin mRNA-1273 đã bước vào giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm để chuẩn bị trước khi một loại vắc-xin được cấp phép.

Giám đốc điều hành Moderna, Stephane Bancel cho biết, loại vắc xin này có 50% cơ hội sẽ vượt qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III để tiến tới thương mại hóa vào cuối năm nay.

Mỹ công bố giá bán của vắc-xin COVID-19 cao gấp 3 lần so với mặt bằng chung

Vắc-xin mRNA-1273 được Moderna phát triển dưới sự hợp tác với Viện Dị ứng Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), đơn vị trực thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH). Họ đã nhận được một khoản tài trợ lên tới 1 tỷ USD từ chính phủ liên bang cho dự án của mình. Các nhà khoa học ở Moderna đã chọn hướng tiếp cận mới dựa trên mRNA của virus để tạo ra các mũi tiêm chống lại chúng. 

Họ muốn cung cấp vào cơ thể và tế bào người những đoạn mã di truyền của virus mục tiêu. Trong trường hợp của mRNA-1273, các nhà khoa học đã đóng gói những mảnh mRNA của SARS-CoV-2 vào các phân tử chất béo ở kích thước nano. Các phân tử này được tiêm vào cơ thể, tổng hợp ra protein của virus không hoàn chỉnh, vì vậy  khi xuất hiện trong cơ thể người, nó không thể gây bệnh. Nhưng những đoạn protein này lại vẫn có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch, tạo ra các kháng thể để chống lại chúng. Một khi hệ miễn dịch đã được tập huấn với các protein này, chúng sẽ nhận diện được SARS-CoV-2 và tấn công virus khi chúng tổ chức cuộc xâm lược vào cơ thể người qua phổi.

Ngày 27/7 vừa qua, Moderna và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thông báo vắc xin bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng với 30,000 người tình nguyện viên và chia họ thành 2 nhóm. Một nhóm sẽ nhận được 2 mũi tiêm 100 microgam vắc-xin mRNA-1273 cách nhau 28 ngày. Nhóm đối chứng còn lại chỉ được tiêm giả dược là nước muối sinh lý. Các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi tình trạng của họ 2 năm sau mũi tiêm cuối cùng. 

Tuy nhiên vắc-xin mRNA-1273 có thể được chứng minh hiệu quả sớm hơn nếu nhóm được tiêm vắc-xin có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp hơn hẳn so với nhóm tiêm giả dược nước muối.

Thông qua đây, Moderna hi vọng sớm có kết quả thử nghiệm và còn không chờ đợi để khởi động ngay quá trình sản xuất hàng loạt. Moderna có thể cung cấp hàng triệu liều vắc-xin ngay khi được FDA bật đèn xanh, nếu thất bại thì họ phải tiêu hủy toàn bộ. 

Các giám đốc của Moderna cho biết họ sẽ tính phí từ 32 đến 37 USD cho mỗi liều vắc-xin ngay từ giai đoạn thử nghiệm này, cao gấp đôi với đối thủ. Chủ tịch Moderna, Tiến sĩ Stephen Hodge nói: "Chúng tôi sẽ không bán vắc-xin với giá gốc".

Dù vậy, Moderna sẽ phải có đủ chi phí trong khi họ chỉ là công ty nhỏ với quy mô xưởng khá bé. 

Giám đốc điều hành của Moderna Stephanie Basel cho biết, giá của vắc xin này đã khá rẻ so với thị trường nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại. "Chúng tôi đang làm việc với chính phủ Mỹ và các chính phủ trên khắp thế giới để đảm bảo họ có thể mua được vắc-xin", Basel nói.

Trước mắt, Moderna đã ký được một hợp đồng với chính phủ Hoa Kỳ để cung cấp 11 triệu liều vắc-xin mRNA-1273 nếu nó vượt qua được giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Họ khẳng định, nếu có đơn đặt hàng lớn hơn, họ chắc chắn sẽ hạ giá trên mỗi liều vắc-xin bán ra.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 6/8 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 6/8 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 6/8 ở tất cả các rạp.