Ca dương tính lần 1 với Covid-19 ở Hà Nội đã đi nhiều nơi trong vòng 14 ngày

Bệnh nhân nam, 42 tuổi, địa chỉ ở 5/4 Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, đã có 14 ngày đi nhiều nơi, tiếp xúc với rất nhiều người.

Trong phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 chiều ngày 5/8, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, Hà Nội vừa ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, ở Bắc Từ Liêm. 

Bệnh nhân là nam, 42 tuổi, địa chỉ ở 5/4 Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, nhân viên điều hành xe bus của công ty xe bus 10/10, Mai Dịch, Cầu Giấy.

Ca dương tính lần 1 với Covid-19 ở Hà Nội đã đi nhiều nơi trong vòng 14 ngày

Từ ngày 14-17/7, anh đi du lịch cùng vợ con tại thành phố Đà Nẵng, lưu trú tại Khách sạn Hidden (120 Bạch Đằng, Bắc Phú Mỹ, Ngũ Hành Sơn). Khoảng 18h30 ngày 17/7, cả gia đình hạ cánh tại sân bay Nội Bài và đi taxi người quen về nhà.

Ngày 18/7, anh đi làm tại Văn phòng xí nghiệp Xe bus 10/10 (địa chỉ ở phố Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy). Tại văn phòng, anh tiếp xúc với khoảng 10 người. Đến 10h, anh tham gia buổi họp điều hành, với khoảng 12 người. Khoảng 17h, anh tan làm về cửa hàng tại 39 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân và sau đó về nhà.

Sáng 19/7, anh đưa con về quê tại xóm Cầu, Yên Phúc, Ý Yên, Nam Định. 16 giờ cùng ngày, gia đình quay trở lại Hà Nội.

Ngày 20/7 – 3/8, lịch trình của anh cơ bản giống nhau. Sáng đi làm tại cơ quan, chiều về cửa hàng tại Nguyễn Quý Đức đón vợ. 

Ngày 22/7, anh tham gia bữa liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Trần Vỹ, Mai Dịch, sau đó đi hát karaoke tại A99 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm.

Ngày 25/7, anh về quê vợ tại thôn Lạc Thành Bắc, Tây Ninh, Tiền Hải, Thái Bình. Đến ngày 26/7 lên Hà Nội khai báo y tế và bắt đầu đeo khẩu trang. 

Ngày 31/7, anh làm test nhanh tại Trạm y tế phường, có kết quả âm tính IgM, IgG. Trước đó, vào ngày 9/7, anh bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ, viêm họng, tự uống thuốc tại nhà.

Khoảng 9h ngày 3/8, anh đi khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công An (Trung Văn, Nam Từ Liêm), được chụp Xquang phổi (có hình ảnh đám mờ ở phổi) sau đó được tư vấn đến Bệnh viện Hà Đông điều trị.

8h ngày 4/8, anh đến Bệnh viện Hà Đông đăng ký khám và khai báo y tế. Sau đó xin chuyển sang Bệnh viện Phổi Hà Nội để khám. Đến 9h30, tại BV Phổi Trung ương (Ba Đình), anh khai báo y tế và được tư vấn chuyển sang bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 khám, điều trị (anh đến viện lúc 10h30 cùng ngày).

Ngày 5/8, anh được làm xét nghiệm sàng lọc lần 1 có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Đại diện CDC cho biết thêm, bệnh nhân có triệu chứng ho sốt từ 9/7 nhưng vẫn đi làm, đến 26/7 mới khai báo y tế.

Đại diện Bệnh viện đa khoa Hà Đông nói: “Sau khi có thông tin bệnh nhân này nghi nhiễm SARS-CoV-2, bệnh viện Hà Đông đã rà soát lại, có 1 bác sỹ, 2 điều dưỡng liên quan đến ông Tr. Khi khám cả bác sỹ và 2 điều dưỡng viên đều sử dụng các trang bị phòng hộ theo quy định. Hiện bệnh viện đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ vị trí có liên quan đến ca nghi nhiễm này”.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh: "Bệnh nhân có lịch trình phức tạp, tiếp xúc với nhiều người trong 14 ngày, do đó cần tập trung truy vết F1, F2. Công bố lộ trình di chuyển của bệnh nhân này để người dân biết, tự giác khai báo y tế nếu có liên quan".

Quận Bắc Từ Liêm đến nay cũng đã xác định được 18 trường hợp F1, 52 trường hợp F2 của ca nghi nhiễm này. Với những trường hợp F1, quận Bắc Từ Liêm cũng đã đưa đi cách ly. Cùng với đó, nơi ở của ca nghi nhiễm này ở cũng đã được phong toả, phun khử trùng.

Thanh Mai

40 năm hàng bánh mì 'tủ kính, ghế nhựa' trên phố cổ Hà Nội vẫn khiến thực khách nhớ mãi không nguôi

40 năm hàng bánh mì "tủ kính, ghế nhựa" trên phố cổ Hà Nội vẫn khiến thực khách nhớ mãi không nguôi

Hàng bánh mì nằm ngay trung tâm phố cổ, đoạn phố Hàng Gai là một trong những hàng bánh mì pa-tê kiểu xưa ít ỏi còn sót ở Thủ đô.