Mỹ cảnh báo Nga sẽ tăng cường hoạt động quân sự ở Ukraina

Chính quyền Biden vừa cảnh báo rằng quân đội Nga ​​sẽ tăng cường các hoạt động quân sự của họ ở Ukraina sau nhiều tuần bị đình trệ.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Khi Nga bắt đầu cuộc chiến này, mục tiêu ban đầu của họ là chiếm thủ đô của Kyiv, thay thế chính phủ Zelensky và nắm quyền kiểm soát phần lớn, nếu không phải là toàn bộ Ukraina”.

Ông cho biết các quan chức Mỹ tin rằng Điện Kremlin hiện đang xem xét lại mục tiêu của mình trong cuộc chiến. Ông Sullivan cho rằng: “Nga đang bố trí lại lực lượng của mình để tập trung các hoạt động tấn công ở miền đông và các khu vực miền nam Ukraina, thay vì nhắm vào phần lớn lãnh thổ nước này", ông Sullivan cho biết, với lý do quân đội đã thất bại trong việc chiếm được Kyiv.

Trong 5 tuần qua, các lực lượng Nga trên bộ ở Ukraina đã bị bủa vây với hàng loạt vấn đề hậu cần trên chiến trường, bao gồm báo cáo về tình trạng thiếu nhiên liệu và lương thực.

Ông Sullivan nói: “Tất cả các dấu hiệu cho thấy Nga sẽ tìm cách bao vây và áp đảo các lực lượng Ukraina ở miền đông. “Chúng tôi dự đoán rằng các chỉ huy Nga hiện đang thực hiện tái triển khai từ miền bắc Ukraina đến khu vực xung quanh Donbas".

Ông nói thêm rằng cuộc tấn công mặt đất mới của Nga ở miền đông Ukraina có khả năng cũng sẽ “bao gồm các cuộc không kích và tên lửa trên khắp phần còn lại của nước láng giềng để gây ra thiệt hại kinh tế và quân sự”.

screen-shot-2022-04-05-at-09.29.49.png
Hình ảnh từ trên không cho thấy một tòa nhà dân cư bị phá hủy do pháo kích, khi Nga tiếp tục tấn công Ukraina, tại khu định cư Borodyanka ở vùng Kyiv, ngày 3/3/2022. Hình ảnh được chụp bằng máy bay không người lái. Ảnh: Reuters

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên chia sẻ chi tiết về suy nghĩ của Lầu Năm Góc, cho biết Điện Kremlin đã chuyển khoảng 65% lực lượng gần Kyiv tới Belarus.

Quan chức này cho biết Lầu Năm Góc tin rằng những binh sĩ Nga này đang được cung cấp thêm nhân lực ở Belarus trước khi triển khai trở lại cuộc chiến ở Ukraina. Khi được hỏi về khả năng quân đội Nga sẽ đi đâu, quan chức này cho biết Lầu Năm Góc tin rằng phần lớn trong số họ sẽ chuyển đến khu vực Donbas.

Quan chức này cho biết thêm, Mỹ tin rằng “phần lớn” lực lượng Nga vẫn ở Ukraina và Kyiv vẫn đang bị đe dọa.

Cuối ngày thứ Hai, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby không đưa ra chi tiết cụ thể xung quanh việc Hoa Kỳ dự đoán lực lượng Nga sẽ tái tổ chức như thế nào.

“Chúng tôi không tin rằng đây là một cuộc rút lui hoàn toàn khỏi cuộc chiến ở Ukraina. Tôi đoán những người này sẽ không về nhà".

Khi bị thúc ép, Sullivan không đưa ra mốc thời gian về việc Hoa Kỳ dự kiến ​​cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu. “Có thể không chỉ là vài tuần nữa”, Sullivan nói. “Giai đoạn tiếp theo có thể được tính bằng tháng hoặc lâu hơn”, ông nói thêm.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương