Nếu đã cài đặt 9 ứng dụng Android độc hại này, bạn nên xóa ngay khỏi máy

Ngày nay, các ứng dụng giả dạng công cụ tối ưu hóa hiệu suất cho điện thoại luôn thu hút người sử dụng. Tuy nhiên các chuyên gia bảo mật chỉ ra mối nguy khó lường ẩn trong các ứng dụng này.

Theo Gizchina, đây là 9 ứng dụng Android giả từ Play Store đã được tải xuống 470,000 lần giả dạng như các công cụ tối ưu hóa hiệu suất. Trên thực tế, chúng đã truy cập trái phép vào tài khoản Google và Facebook của người dùng. Đây là những gì được tiết lộ bởi Trend Micro, một công ty Nhật Bản chuyên về an ninh mạng.

Theo đó, Trend Micro đăng tai bài viết báo cáo phần mềm độc hại nhắm mục tiêu người dùng Android từ Play Store. Chiến lược được áp dụng ở đây là khá nguy hiểm. Phần mềm độc hại trên thực tế ẩn trong các ứng dụng có tên như là “Speed Clean” hoặc “Super Clean”.

Nói cách khác, các hacker đã dùng ý tưởng giả dạng các ứng dụng làm tăng tốc điện thoại để lừa người dùng tải về máy, bởi về cơ chế hoạt động, các ứng dụng này thực chất là những công cụ tối ưu hóa hiệu suất cho điện thoại.

Nếu đã cài đặt 9 ứng dụng Android độc hại này, bạn nên xóa ngay khỏi máy

Thay vì thực hiện các hoạt động bình thường, các ứng dụng này sẽ tự động tải thêm 3.000 tệp mã độc và nhờ đó, ứng dụng có thể truy cập trái phép vào tài khoản Google và Facebook của người dùng để thực hiện hành vi quảng cáo.

Những ứng dụng này sẽ chạy quảng cáo từ các nền tảng hợp pháp như Google AdMod hoặc Facebook Audience Network, sau đó tự động thực hiện các cú nhấp chuột vào quảng cáo để trục lợi.

Đáng chú ý, các ứng dụng độc hại này cũng nhắc nhở người dùng cấp cho họ quyền trong khi vô hiệu hóa Play Protect, chương trình bảo mật trong Cửa hàng Google Play. Điều này cho phép họ tải xuống ngày càng nhiều phần mềm lừa đảo mà không bị phát hiện.

Hiện tại các ứng dụng bị ảnh hưởng đã bị Google xóa khỏi Cửa hàng Play, nhưng dự kiến ​​phần mềm độc hại sẽ tiếp tục tấn công với các ứng dụng giả mạo khác. Các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất là Nhật Bản, Đài Loan, Hoa Kỳ, Thái Lan và Ấn Độ.

Dưới đây là danh sách 09 ứng dụng Android độc hại:

Tên ứng dụng Gói ứng dụng (APK) Lượt tải
Shoot Clean-Junk Cleaner,Phone Booster,CPU Cooler com.boost.cpu.shootcleaner 10,000+
Super Clean Lite- Booster, Clean&CPU Cooler com.boost.superclean.cpucool.lite 50,000+
Super Clean-Phone Booster,Junk Cleaner&CPU Cooler com.booster.supercleaner 100,000+
Quick Games-H5 Game Center com.h5games.center.quickgames 100,000+
Rocket Cleaner com.party.rocketcleaner 100,000+
Rocket Cleaner Lite com.party.rocketcleaner.lite 10,000+
Speed Clean-Phone Booster,Junk Cleaner&App Manager com.party.speedclean 100,000+
LinkWorldVPN com.linkworld.fast.free.vpn 1,000+
H5 gamebox com.games.h5gamebox 1,000+

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương