Người dân Trung Quốc đua nhau tới Vũ Hán nghỉ dưỡng hậu Covid

Tâm chấn của đại dịch Covid-19 ở Vũ Hán,Trung Quốc đang trở nên thu hút quá nhiều du khách tới nghỉ dưỡng và tham quan trong suốt những ngày qua.

Nguyên nhân chính là do chính quyền địa phương muốn tạo động lực giúp nghành du lịch mau chóng khôi phục trở lại, dẫn đến việc phát vé miễn phí tại hầu hết các công viên giải trí, vườn thú và các điểm du lịch hấp dẫn khác của thành phố.

Thật bất ngờ, sau khi quyết định tặng vé miễn phí được công bố, chính quyền và người dân Vũ Hán đã chứng kiến sự tăng vọt về lượng khách du lịch từ khắp nơi đổ về đây, nơi mà mới chỉ cách đây chưa lâu, còn đang là tâm của đại dịch Covid-19 đối với đất nước Trung Quốc và toàn thế giới.

Theo phát ngôn từ phía chính quyền địa phương tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết, việc cho mở cửa miễn phí các điểm tham quan du lịch như vậy là để khuyến khích du khách đến với Vũ Hán, đồng thời cũng là hành động cảm ơn tới người dân trong nước, những người đã hỗ trợ họ trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19.

Một đám đông cỡ khoảng hơn 100 khách du lịch đang leo lên cầu thang tìm chỗ, khi xung quanh là vô số người khác thì đang chen chúc nhau đứng
Một đám đông cỡ khoảng hơn 100 khách du lịch đang leo lên cầu thang tìm chỗ, khi xung quanh là vô số người khác thì đang chen chúc nhau đứng

Trong một đoạn clip, được cho là quay tại Công viên Đại dương tại thành phố Vũ Hán, khách du lịch xếp hàng gần sát nhau và mặc dù mọi người đều có đeo khẩu trang nhưng lại không hề có sự giãn cách xã hội nào được thực hiện.

Hàng người xếp nối đuôi nhau san sát và hoàn toàn không hề có bất cứ sự giãn cách nào được thực hiện
Hàng người xếp nối đuôi nhau san sát và hoàn toàn không hề có bất cứ sự giãn cách nào được thực hiện

Cũng tương tự nhưng là những hình ảnh được lấy từ một đoạn clip khác thì thấy, một người phụ nữ đã bỏ khẩu trang để vừa đi, vừa nói chuyện điện thoại với một người bạn nào đó, còn cách dó không xa là một người đàn ông đang hút thuốc mà không hề có chiếc khẩu trang nào đeo hờ trên tai, dù chỉ là để…đối phó trong trường hợp có ai nhắc nhở.

Người thì bỏ hẳn khẩu trang để hút thuốc, người thì kéo tạm khẩu trang để...nói điện thoại
Người thì bỏ hẳn khẩu trang để hút thuốc, người thì kéo tạm khẩu trang để...nói điện thoại

Còn nhớ, khi đại dịch Covid lần thứ nhát bất ngờ bùng phát mạnh tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, khiến cả thành phố bị buộc phải đóng cửa, mọi sinh hoạt và đời sống của người dân trong thành phố đều bị tê liệt và đình trệ. Lúc đó, người dân từ khắp nơi đã có những lời kêu gọi quyên góp về tài chính và thuốc men, cùng hàng nghìn bác sĩ đã đến Vũ Hán để giúp đối phó với đại dịch.

Những hình ảnh đầy ám ảnh về những tháng ngày bùng phát đại dịch Covid-19 tại Vũ Hán
Những hình ảnh đầy ám ảnh về những tháng ngày bùng phát đại dịch Covid-19 tại Vũ Hán

Và giờ đây khi đại dịch đã tạm thời qua đi, chính quyền nơi đây đã quyết định mở cửa miễn phí hàng chục điểm du lịch 5 sao cho du khách, với nhiều hoạt động liên quan đến du lịch khác nhau từ khách sạn đến các công ty du lịch, tất cả đều cung cấp các hoạt động miễn phí hoặc giảm giá đáng kể..để thay lời tri ân của Vũ Hán tới người dân cả nước.

Chính quyền thành phố đã bỏ qua những cảnh báo về việc sẽ dẫn đến một làn sóng tràn ngập người dân trong khu vực. Thậm chí một vài nhân viên quản lý tại các khu vui chơi, công viên còn khẳng định rằng tất cả các hoạt động đều được tổ chức hợp pháp và những quy định về giãn cách xã hội vẫn được mọi người tuân thủ.

Trước khi đại dịch bùng phát, Vũ Hán đã từng được ví như một Chicago tại Trung Quốc
Trước khi đại dịch bùng phát, Vũ Hán đã từng được ví như một Chicago tại Trung Quốc

Được biết, công viên Đại dương của Vũ Hán là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất khu vực, bởi nơi đây có cả những gói dịch vụ cao cấp 5 sao, như mô phỏng lại cuộc sống của các loài sinh vật biển sâu dưới lòng đại dương, và cả vùng Bắc Cực nữa.

Khách tham quan những gói dịch vụ cao cấp này đa số là các gia đình có trẻ em, bởi thông qua việc tham quan này, du khách sẽ có cơ hội được xem các loài động vật vốn chỉ được thấy qua màn ảnh nhỏ như chim cánh cụt, gấu bắc cực và thậm chí có cả cá voi Beluga và tất nhiên không thể thiếu cả những màn trình diễn của cá heo và hải mã đã được huấn luyện.

Sau khi chương trình tặng vé miễn phí được thực hiện, Ban quản lý đã phải dán những bảng thông báo để cảnh báo du khách nên đặt chỗ trước khi tới tham quan. Điều này chứng minh khá rõ ràng là giới quản lý thực chất đã có những dự đoán và đề phòng cho việc sẽ bị quá tải về sô lượng khách tới tham quan trong những ngày sắp tới. Và với thiết kế theo dạng những đường hầm dưới nước làm bằng kính trong suốt cho tầm nhìn ra toàn cảnh, và mọi người sẽ đi dọc theo hành lang của thủy cung để quan sát như vậy, thì việc đón một lượng khách quá đông cùng một thời điểm như thế này quả là rất đáng lo ngại.

Theo nhận xét của nhiều người dân địa phương được biết, đây là lần đầu tiên người dân nơi đây được chứng kiến việc có quá nhiều du khách đổ dồn về thành phố đến như vậy. Thậm chí các bãi xe đã hoàn toàn chật kín, không còn chỗ để nhét thêm được chiếc xe nào vào nữa.

Thậm chí sau khi công viên Đại Dương đã chính thức bị quá tải, lực lượng cảnh sát giao thông đã được điều động ra để giúp đỡ và đưa ra lời cảnh báo khuyến cáo những người tới sau nên quay đầu xe đến các điểm tham quan khác.

Theo dự kiến, chương trình ưu đãi vé miễn phí nhằm thúc đẩy du lịch địa phương của thành phố Vũ Hán sẽ kéo dài đến cuối năm 2020, và là một phần của dự án của Chính quyền tỉnh Hồ Bắc mang tên "Du lịch với tình yêu và lợi ích Hồ Bắc" nhằm phục hồi nền kinh tế, đồng thời cảm ơn những ai đã hỗ trợ giúp đỡ địa phương trong thời kỳ đại dịch.

Vân Phong (theo Dailystar)

Trung Quốc: Vũ Hán tuyên bố không còn virus SARS-CoV-2

Trung Quốc: Vũ Hán tuyên bố không còn virus SARS-CoV-2

Thành phố Vũ Hán,Trung Quốc, vừa tuyên bố thành phố này đã an toàn trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19