Người phát minh ra tính năng “copy, cắt, dán” đầu tiên đã qua đời

Larry Tesler được xem là “huyền thoại” với nhiều đóng góp cho làng công nghệ thế giới và phát triển nhiều phần mềm nổi tiếng.

Đối với mỗi người dùng máy tính, tính năng "copy, cắt, dán" (Copy, Cut, Paste) đã vô cùng quen thuộc, tuy nhiên nhắc về người sáng tạo ra nó thì không phải ai cũng biết. Ý tưởng về sự tiện dụng này là do nhà khoa học Larry Tesler, người từng làm việc cho hàng loạt hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Amazon, Yahoo. Ông vừa qua đời ở tuổi 74 tại nhà riêng.

Ông Larry Tesler.
Ông Larry Tesler.

Larry Tesler sinh năm 1945, từng theo học ngành khoa học máy tính tại trường Đại học Stanford và là thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto (PARC - thuộc quyền quản lý của hãng công nghệ Xerox). Ông là người tham gia phát triển giao diện người dùng và khả năng giao tiếp giữa người dùng và máy tính và được mệnh danh là “huyền thoại” với nhiều đóng góp cho làng công nghệ thế giới. Ông từng phát triển nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bao gồm Object Pascal, Smalltalk...

Larry Tesler đã xây dựng và phát triển tính năng copy, cắt, dán trên máy tính nay đã trở thành tính năng quen thuộc đối với thế giới.

Năm 1980 - 1987, Larry Tesler làm việc tại Apple, chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm như máy tính Macintosh, máy tính Lisa, phần mềm QuickTime và chiếc máy tính bảng Newton. Trong đó, máy tính Macintosh và Lisa là những máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới được trang bị tính năng copy, cắt và dán. Thời gian sau đó, ông làm ở công ty khởi nghiệp về phần mềm giáo dục và dự án tách Apple.

Đối với Amazon, Larry bắt đầu làm việc từ 2001, đảm nhận vị trí Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật sau đó là Phó chủ tịch phụ trách trải nghiệm mua sắm. 

Năm 2005 vì lý do cá nhân, ông rời khỏi Amazon và gia nhập Yahoo. Tại Yahoo, Tesler được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch nhóm Thiết kế và trải nghiệm người dùng.

Sau Yahoo, Larry làm việc cho công nghệ sinh học 23andMe với tư cách là thành viên ban quản trị. Đến tháng 12/2009, Larry Tesler chính thức nghỉ hưu và trở thành nhà tư vấn độc lập. 

Thanh Mai

Việt Nam lọt Top 10 các điểm nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Việt Nam lọt Top 10 các điểm nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Kuonio - nhà điều hành du lịch nổi tiếng đã tiết lộ danh sách 10 điểm đến sang trọng nhất năm 2020. Trong đó, Việt Nam nằm trong 10 điểm đến