Nhiều công ty Mỹ cân nhắc rời khỏi đặc khu Hong Kong vì Luật an ninh mới

Khoảng 30% số công ty được hỏi cho biết họ đang cân nhắc chuyển vốn, tài sản hoặc hoạt động kinh doanh khỏi Hong Kong.

Phòng Thương mại Mỹ (Amcham) đã thực hiện một cuộc khảo sát tại đặc khu hành chính Hong Kong, kết quả là phần lớn công ty Mỹ tại đây đều tỏ ra lo ngại về luật an ninh quốc gia mới được Trung Quốc thông qua.

Cụ thể, trong 183 công ty là thành viên của tổ chứcnày, 36,6% số công ty được hỏi cho biết họ “khá” lo ngại, trong khi 51% nói rằng họ “cực kỳ lo ngại” về luật an ninh an ninh quốc gia mới.

Hơn 2/3 số công ty tham gia khảo sát của Amcham đã bày tỏ lo ngại về luật an ninh quốc gia từ cách đây 1 tháng, khi nội dung chi tiết của luật này vẫn chưa được công bố. 65% các công ty lo ngại về “sự mơ hồ về phạm vi và việc thi hành luật", 61% lo ngại về sự độc lập của hệ thống tư pháp của Hong Kong.

Nhiều công ty Mỹ cân nhắc rời khỏi đặc khu Hong Kong vì Luật an ninh mới

Nhiều công ty lo ngại về vị thế của Hong Kong với vai trò là trung tâm tài chính toàn cầu cũng như nguy cơ xói mòn mức độ tự trị cao đã được cam kết cách đây 23 năm. 

Ngoài ra họ còn lo ngại về vấn đề an toàn dữ liệu, chảy máu chất xám hay các biện pháp trả đũa của các chính phủ nước ngoài

46% số công ty cho rằng việc dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong sang Trung Quốc đại lục, nơi các tòa án được chính quyền kiểm soát, là yếu tố “thay đổi cuộc chơi”. 49% số công ty cho rằng luật an ninh mới sẽ có tác động tiêu cực tới công việc kinh doanh của họ. Chỉ có 13% cho rằng có tác động tích cực. 

Khoảng 30% số công ty được hỏi cho biết họ đang cân nhắc chuyển vốn, tài sản hoặc hoạt động kinh doanh khỏi Hong Kong trong trung hạn hoặc dài hạn, trong khi 5% nói rằng họ sẽ làm điều này trong ngắn hạn.

Hơn một nửa số công ty tham gia khảo sát nói rằng không còn cảm thấy an toàn khi làm việc ở Hong Kong và đang cân nhắc rời khỏi đây. 

Tuần trước, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam bác bỏ cáo buộc cho rằng luật an ninh quốc gia mới sẽ bóp nghẹt quyền tự do của người dân Hong Kong, đồng thời cảnh báo các đối tượng cực đoan “đừng cố vi phạm luật hoặc vượt qua lằn ranh đỏ, vì hậu quả của việc vi phạm luật rất nghiêm trọng”.

Thanh Mai

Các ông trùm công nghệ 'khó thở' ở Hong Kong

Các ông trùm công nghệ 'khó thở' ở Hong Kong

Luật An ninh Quốc gia mới của Hong Kong ép buộc các công ty phải tuân thủ, nhằm dập tắt mọi nội dung chống chính phủ.