Những loại vắc xin, thuốc có triển vọng diệt virus Covid-19?

2 nhà khoa học Việt Nam ở Mỹ đã liệt kê các loại thuốc có triển vọng điều trị vắc xin bao gồm sản phẩm sẵn có và sản phẩm mới.

Thuốc có sẵn 

Hydroxychloroquine

Thời gian gần đây loại thuốc này được nhắc đến nhiều nhất, hiện đang được dùng để điều trị bệnh sốt rét, viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ. Theo nghiên cứu, trong thuốc có hoạt tính kháng Covid-19 hiệu quả. 

Giáo sư Raoult từng đã nghiên cứu khoảng 24 bệnh nhân dùng hydroxychloroquine và thấy kết quả là số bệnh nhân dương tính với virus Covid-19 giảm 25%, so với 90% bệnh nhân đối chứng. 

Những loại vắc xin, thuốc có triển vọng diệt virus Covid-19?

Hiện tại nhiều bệnh viện Pháp và Mỹ đã bắt đầu sử dụng thuốc này, còn Trung Quốc đang hoàn thành kết quả nghiên cứu so sánh hai loại hydroxychloroquine với lopinavir/ritonavir và umifenovir. Tuy nhiên chưa có đủ bằng chứng để thuyết phục FDA công nhận thuốc có thể điều trị Covid-19. 

Remdesivir

Đây là một chất ức chế nucleoside - thành phần vật liệu di truyền, ban đầu được phát triển để điều trị Ebola. Nó có khả năng ức chế virus corona trong hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS).

Kết quả trên một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy tỷ lệ chống Covid-19 cũng rất đáng khích lệ, vì vậy các công ty và Chính phủ Mỹ đã tài trợ cho nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3, dự định sẽ hoàn thành vào tháng 5/2020.

Umefenovir

Umifenovir được chấp nhận ở Nga và Trung Quốc cho điều trị cúm mùa.

Favipiravir

Đây là thuốc kháng virus được chấp nhận trị cúm tại một số nước ngoài Mỹ. Tại Thái Lan, một nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 2 đánh giá hiệu quả của thuốc này đang được tiến hành.

Lopinavir và ritonavir

Kết hợp thuốc lopinavir/ritonavir đang được sử dụng để điều vị virus gây suy giảm miễn dịch trên người (HIV).

Tocilizumab

Đây là thuốc trị viêm khớp dạng thấp, được các bác sĩ Trung Quốc dùng dể chống phản ứng viêm hệ thống thái quá dẫn đến suy cơ quan và tử vong của virus Covid-19. Một số bệnh nhân sử dụng đã hồi phục và xuất viện. 

Các loại thuốc hydroxychloroquin, umifenovir, lopinavir/ritonavir, và tocilizumab đã được hướng dẫn sử dụng tại Trung Quốc, tuy nhiên chúng chưa được FDA chấp nhận tại Mỹ. Lý do là bởi nó có tác dụng phụ. 

Các loại văcxin đang phát triển chống COVID-19

Văcxin mRNA-1273 của Công ty Moderna

Ngày 16/3, Công ty Moderna ở Cambridge, Masachusetts đã thử nghiệm loại vắc xin này trên người với số người tham gia thử nghiệm là 45 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 - 55 tuổi. Cơ chế sử dụng vắc xin là dùng một phần của trình tự di truyền Covid-19 được gọi tắt là mRNA hay RNA thông tin. Vắc xin truyền thống sử dụng chính virus đó để tạo ra vắc xin, trong khi mRNA-1273 của Công ty Moderna tạo ra một chuỗi mã di truyền của virus.

Mục đích là định hướng các tế bào tạo ra kháng thể và thúc đẩy phản ứng miễn dịch. 

Văcxin Regeneron REGN3048-3051

Công ty dược phẩm Regeneron của Tarrytown, New York đang tiến hành nghiên cứu biến đổi gen trên chuột để có hệ thống miễn dịch của con người rồi phơi nhiễm với virus. Các nhà khoa học đã phân lập được kháng thể, kháng thể từ người đã phục hồi từ Covid-19. Sau đó họ chọn kháng thể hàng đầu để tạo ra cocktail được tiêm vào bệnh nhân. Hai kháng thể này sẽ nhắm mục tiêu tới các phần khác nhau của virus và có thể giúp chống lại nhiều biến thể của virus.

Thuốc này nhằm mục đích nhắm đến protein gai trên bề mặt virus corona, để giúp nó tăng đột biến và ngăn chặn tương tác với tế bào chủ, từ đó vô hiệu hóa. 

Thuốc có thể điều trị cho những người đã nhiễm bệnh tuy nhiên cũng có thể dùng để phòng ngừa cho người khỏe mạnh nên được gọi là vắc xin thụ động. 

Vắc xin INO-4800 của Inovio

Đây là loại vắc xin được mô hình hóa trình tự của virus do Công ty dược phẩm Inovio của Plymouth, Pennsylvania tiến hành. Inovio đã phát triển INO-4800 và gọi nó là thuốc ADN, được tạo thành từ các plasmid ADN tối ưu hóa.

Đây là những vòng tròn nhỏ của chuỗi ADN kép được tổ chức lại bằng công nghệ giải trình tự máy tính và được thiết kế để tạo ra một phản ứng miễn dịch cụ thể trong cơ thể. 

Inovio đã phát triển một loại vắc xin sử dụng phương pháp này cho MERS, một loại virus corona khác (đang trong giai đoạn 2 của thử nghiệm).

Công ty đã bắt đầu thử nghiệm tiền lâm sàng vắc xin Covid-19 ở động vật và cho thấy phản ứng miễn dịch như mong muốn.

Họ hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người từ tháng 4/2020 trên 30 người khỏe mạnh.

Thanh Mai

Hà Nội tăng lượng dự trữ thực phẩm lên gần 500% để giúp người dân đối phó COVID-19

Hà Nội tăng lượng dự trữ thực phẩm lên gần 500% để giúp người dân đối phó COVID-19

Theo Cục QLTT Hà Nội, để giúp người dân đối phó với dịch Covid-19, nhiều siêu thị ở Hà Nội đã tăng lượng dự trữ thực phẩm từ 300-500%.