Những lời cuối cùng của George Floyd trước khi chết

Trong thời gian bị ghì xuống đường, George Floyd liên tục thông báo anh bị nhiễm Covid-19 và gọi mẹ của mình.

Các đoạn video trích xuất từ camera gắn trên người cảnh sát Thomas Lane và J. Kueng tiết lộ thêm nhiều tình tiết về vụ bắt giữ George Floyd. 

Biên bản vụ việc mới được công bố trong ngày 8/7 cho biết, 4 sĩ quan cảnh sát tại thành phố Minneapolis, bao gồm Derek Chauvin, Thomas Lane, J. Kueng và Tou Thao, đã đến cửa hàng Cup Foods sau khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp. Cửa hàng này báo cáo một người đàn ông da màu - George Floyd, sử dụng tờ tiền giả 20 USD.

Hai người đầu tiên có mặt là Kueng và Lane, họ được cung cấp vị trí của George Floyd, lúc này anh đang cùng 2 người ngồi trong xe ở bãi đỗ gần đó. Cảnh sát Lane tiếp cận 5 lần trước xe, sau khi yêu cầu Floyd giơ tay lên trời, anh đã rút súng dù nghi phạm không có vũ khí. 

Floyd hoảng sợ nói: “Tôi xin lỗi, tôi xin lỗi. Tôi không làm gì sai. Chúng tôi đã làm gì sai à, ngài cảnh sát?”. Sau khi bước ra khỏi xe Floyd lại tiếp tục: “Tôi xin lỗi, tôi xin lỗi. Tôi từng bị bắn như thế này rồi. Xin đừng bắn tôi”.

Sĩ quan Lane tuyên bố không nổ súng và tiến hành còng tay Floyd. Một nhân chứng ngồi trong xe, Shawanda Renee Hill, nói vọng ra: “Đừng chống cự nữa, Floyd!”.

Thomas Lane (ảnh trái), một trong 4 sĩ quan cảnh sát có mặt tại hiện trường.
Thomas Lane (ảnh trái), một trong 4 sĩ quan cảnh sát có mặt tại hiện trường.

“Tại sao anh ta không giơ tay ra ngay và hành xử kỳ lạ như vậy?”, Lane hỏi  Floyd khi thấy anh có biểu hiện mất bình tĩnh. 

Nhân chứng Hill giải thích: “Tôi không rõ, có thể vì anh ấy đã từng bị cảnh sát bắn. Anh ấy lúc nào cũng hoảng loạn khi gặp cảnh sát. Anh ấy luôn như thế khi cảnh sát đến, nhất là khi họ rút súng ra”.

Theo camera cá nhân gắn trên người J. Kueng dù các sĩ quan giải thích lý do nhưng Floyd vẫn rất hoảng loạn. Floyd không hiểu chuyện gì xảy ra. Kueng cho rằng Floyd đang cư xử bất thường và nghi ngờ đã sử dụng chất kích thích nhưng Floyd phủ nhận. “Tôi chỉ sợ hãi thôi mà”, Floyd nói.

Floyd chống cự khi bị áp giải và liên tục giải thích mình bị chứng lo âu, sau đó cầu xin được tháo tay và sẽ không làm hại ai: “Tôi sẽ chết mất. Tôi mới nhiễm Covid-19, tôi không muốn bị giam giữ nữa”. Hai sĩ quan Chauvin và Thao đến và trấn áp  Floyd: “Vào xe đi. Anh sẽ chết vì đau tim mất”.

Floyd bắt đầu thở hồng hộc bằng miệng và tự đập đầu khi ở trong xe tuần tra. Sĩ quan Lane gọi xe cấp cứu khi Floyd cho biết anh không thể thở được. “Tôi mới nhiễm Covid. Hãy nghe tôi, tôi không thể thở được”.

  4 sĩ quan cảnh sát có liên quan đến cái chết của George Floyd. Ảnh: CNN.

4 sĩ quan cảnh sát có liên quan đến cái chết của George Floyd. Ảnh: CNN.

Sĩ quan Chauvin hỏi những người khác về việc có nên bắt giữ Floyd hay không và yêu cầu đè Floyd xuống. Floyd tiếp tục kêu cứu và liên tục gọi mẹ của mình. Các sĩ quan đè Floyd nằm úp mặt xuống đất, Lane đè phần chân, Kueng đè phần lưng trong khi Chauvin đè vào phần cổ: “Anh đã bị bắt”.

“Được rồi. Chúa ơi. Tôi không thể tin nổi. Mẹ ơi, con yêu mẹ. Hãy nói với con tôi là tôi yêu chúng. Tôi chết đây”, Floyd trăn trối.

Sĩ quan Chauvin đáp lại: “Anh nhiều lời quá”. Mặc cho Floyd tiếp tục kêu cứu, sĩ quan Chauvin liên tục bảo: “Anh ổn mà” trong khi sĩ quan Lane khuyên Floyd nên “hít thở sâu” và “thư giãn”.

Theo biên bản thì Lane đã đề nghị sĩ quan cấp trên, Derek Chauvin, thay đổi tư thế trấn áp sau khi nghe lời cầu cứu song Chauvin không đồng ý. Hai người là Lane và Kueng đều là lính mới do đó họ chỉ làm theo lệnh.  Lane cũng liên tục bày tỏ lo lắng về tình trạng sức khỏe của Floyd song bị sĩ quan cấp trên Chauvin gạt bỏ: “Đó là lý do tại sao chúng ta gọi xe cứu thương”.

Đoạn phim từ camera cá nhân cho thấy sĩ quan Lane đã đưa Floyd vào xe cấp cứu và thực hiện động tác hô hấp nhân tạo song tim nạn nhân đã ngừng đập.

Derek Chauvi, người trực tiếp trấn áp George Floyd bị buộc tội ngộ sát và tội giết người cấp độ hai, đồng nghĩa với cố ý giết người nhưng không có suy tính hay kế hoạch từ trước. 3 sĩ quan khác có mặt tại hiện trường, bao gồm Kueng, Lane và Tou Thao, đều bị truy tố tội tiếp tay và hỗ trợ giết người.

Thanh Mai

Giá gas thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá gas thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá gas hôm nay 9/7 ghi nhận giảm 2,5%, điều này diễn ra trước báo cáo tồn kho, dự kiến ​​mức tăng 57 Bcf trong tuần, theo EIA.