Những vật dụng dễ phát nổ trong nhà cần lưu ý

Những vật dụng tưởng chừng bình thường nhưng không phải ai cũng biết nếu có yếu tố kích hoạt sẽ gây nổ bất cứ lúc nào.

Cốc giữ nhiệt

Trong trường hợp bạn sử dụng cốc giữ nhiệt để đựng các loại đồ uống nóng, nước trái cây… trong thời gian dài có thể tạo ra khí, tăng áp suất bên trong, lúc mở sẽ gây ra hiện tượng “trào”.

Những vật dụng dễ phát nổ trong nhà cần lưu ý

Ngoài các loại nước hoa quả, viên sủi, còn rất nhiều các loại thực phẩm không phù hợp để cho vào cốc/ bình giữ nhiệt , vì sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng hay tổn thương tới sức khỏe.

Trong đó, điển hình nhất phải kể đến trà và sữa. Vì trong trà có chứa axit tannic, theophylline, tinh dầu thiên nhiên nên nếu bảo quản trong nhiệt độ cao, có thể khiến trà bị lên men, phá hủy các chất bổ dưỡng trong trà. 

Gói hút ẩm

Trong mỗi hộp, gói bánh đều có một gói hút ẩm. Gói hút ẩm được sản xuất từ nguyên liệu chủ yếu là canxi oxit và silica gel.

Những vật dụng dễ phát nổ trong nhà cần lưu ý

Canxi oxit thường được gọi là vôi sống, nếu gặp nước sẽ sinh ra nhiệt. Vì vậy, nếu lỡ cho gói hút ẩm vào bình/cốc giữ nhiệt có nước, thì việc cháy nổ là điều không thể tránh khỏi.

Bột mì và các loại tinh bột dạng bột

Không phải ai cũng biết rằng bột mì và các loại tinh bột dạng bột có thể nổ. Trên thực tế, bột mì và tinh bột đều rất dễ bắt lửa và bùng cháy rất nhanh.

Những vật dụng dễ phát nổ trong nhà cần lưu ý

Khi các loại bột này lơ lửng trong không khí, chúng sẽ hòa với không khí tạo thành một hỗn hợp. Nếu hỗn hợp này xuất hiện trong một không gian hạn chế và có nguồn lửa, chẳng hạn như có người châm thuốc, thì nó sẽ phát nổ.

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh cũng thuộc dạng các loại vật dụng dễ phát nổ nếu gặp các trường hợp như cấu hình máy quá thấp; máy đã sử dụng lâu ngày, linh kiện bị "lão hóa". Hoặc bình nóng lạnh trong quá trình sử dụng bị nóng quá mức cho phép, khiến áp suất bên trong bình tăng cao.

Phòng tắm kính

Bạn nên chú ý cách chọn các tấm kính để ngăn vách nhà tắm.

Nếu vách ngăn nhà tắm được làm bằng kính có chất lượng kém, các vít cố định kính vặn quá chặt, hoặc không cẩn thận va vào kính thì nó có thể bị vỡ, đổ.

Những vật dụng dễ phát nổ trong nhà cần lưu ý

Ngoài ra, vào mùa lạnh, nếu nhiệt độ chênh lệch giữa bên trong kính và bên ngoài kính quá lớn thì cũng có khả năng gây ra nổ kính.

Các loại bình xịt nén khí 

Các loại bình xịt nén khí như bình xịt muỗi, nước hoa… đều chứa hỗn hợp dễ bay hơi và dễ cháy. Do đó, không nên sử dụng các bình xịt gần bếp hoặc nơi có chập cháy, vì chỉ một tia lửa nhỏ cũng có thể khiến nó bắt lửa, gây cháy nổ.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương