Nkosi Johnson, một đứa trẻ bị nhiễm HIV/AIDS khiến cả Nam Phi thay đổi nhận thức về căn bệnh thế kỷ

Nkosi Johnson là một đứa trẻ Nam Phi bị nhiễm HIV/AIDS, người đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng về đại dịch và ảnh hưởng của nó trước khi chết ở tuổi 12.

Ông là xếp thứ 5 trong số những người Nam Phi vĩ đại của SABC3 (một mạng lưới truyền hình miễn phí tại Nam Phi thuộc sở hữu của Tổng công ty phát thanh truyền hình Nam Phi). Tại thời điểm ông qua đời, ông là đứa trẻ sống sót lâu nhất khi nhiễm HIV.

 Nkosi Johnson  là một  đứa trẻ Nam Phi  bị nhiễm HIV/AIDS.
Nkosi Johnson là một đứa trẻ Nam Phi bị nhiễm HIV/AIDS.

Nkosi được sinh ra ở Nonthlanthla Daphne Nkosi tại một ngôi làng gần Dannhauser vào năm 1989. Ông không bao giờ biết cha mình. Nkosi dương tính với HIV từ khi sinh ra và được Gail Johnson, một người hành nghề quan hệ công chúng tại New Zealand nhận nuôi, khi mẹ của ông bị suy nhược vì căn bệnh này, không còn có thể chăm sóc Nkosi nữa. 

Chàng trai trẻ Nkosi Johnson lần đầu tiên được công chúng chú ý vào năm 1997, khi một trường tiểu học ở ngoại ô thành phố Melville ở thành phố New Zealand từ chối nhận làm học sinh vì tình trạng dương tính với HIV. Vụ việc đã gây ra sự phẫn nộ ở cấp chính trị cao nhất Hiến pháp Nam Phi cấm phân biệt đối xử với lý do tình trạng y tế và trường học sau đó đã đảo ngược quyết định của mình.

Mẹ ruột của Nkosi đã chết vì HIV/AIDS vào cùng năm ông bắt đầu đi học. Tình trạng của ông dần dần xấu đi trong những năm sau đó, mặc dù, với sự giúp đỡ của thuốc men và điều trị, Nkosi đã có thể có một cuộc sống khá năng động ở trường và ở nhà.

Nkosi qua đời khi mới 12 tuổi, nhưng nghị lực sống của cậu bé lúc bấy giờ đã khiến hàng triệu người thức tỉnh.
Nkosi qua đời khi mới 12 tuổi, nhưng nghị lực sống của cậu bé lúc bấy giờ đã khiến hàng triệu người thức tỉnh.

Nkosi là diễn giả chính tại Hội nghị về AIDS Quốc tế lần thứ 13, nơi ông khuyến khích những người nhiễm HIV/AIDS cởi mở về căn bệnh này và tìm cách đối xử bình đẳng. 

Nkosi kết thúc bài phát biểu của mình bằng các từ: "Chăm sóc cho chúng tôi và chấp nhận chúng tôi - chúng tôi đều là con người. Chúng tôi bình thường. Chúng tôi có đôi tay. Chúng tôi có đôi chân. Chúng tôi có thể đi bộ, chúng tôi có thể nói chuyện, chúng tôi có nhu cầu giống như mọi người khác - đừng sợ chúng tôi - Chúng tôi đều là như nhau!".

Nelson Mandela gọi Nkosi là một "biểu tượng của cuộc đấu tranh cho cuộc sống".

  Người mẹ nuôi Gail Johnson đã chiến đấu với định kiến để cho Nkosi một ngôi nhà

Người mẹ nuôi Gail Johnson đã chiến đấu với định kiến để cho Nkosi một ngôi nhà

Cùng với người mẹ nuôi của mình, Nkosi đã thành lập một nơi nương tựa cho những người mẹ nhiễm HIV và những đứa con của họ, Nkosi's Haven, ở Johannesburg. Vào tháng 11/2005, Gail đại diện cho Nkosi khi ông được truy tặng Giải thưởng Hòa bình cho Trẻ em Quốc tế từ tay Mikhail Gorbachev. Nkosi's Haven đã nhận được giải thưởng 100.000 USD từ Quỹ KidsRights .

Nkosi được chôn cất tại Nghĩa trang Westpark ở Johannesburg.

P.V (t/h)

Nam Phi ra mắt thuốc điều trị HIV/AIDS

Nam Phi ra mắt thuốc điều trị HIV/AIDS

Nam Phi vừa giới thiệu một loại thuốc điều trị HIV mới thể hiện sự nỗ lực đẩy lùi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.