Ông Trump thông báo sẽ tạm dừng cho nhập cảnh vào Mỹ vì dịch Covid-19

Mỹ hiện là nước có nhiều ca mắc và tử vong vì Covid-19 nhất thế giới và số ca tử vong cũng đang tăng cao.

Theo Politico, tối 20/4 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo trên Twitter sẽ cho "tạm dừng nhập cảnh" vào Mỹ để ngăn chặn đại dịch và bảo vệ việc làm cho công dân Mỹ.

"Vì sự tấn công của kẻ thù vô hình, cũng như nhu cầu cần bảo vệ việc làm của các công dân Mỹ Vĩ đại, tôi sẽ ký một sắc lệnh hành pháp để tạm ngừng hoạt động nhập cảnh vào nước Mỹ", ông Trump viết. 

Tuyên bố này của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Mỹ hiện là nước có nhiều ca mắc và tử vong vì Covid-19 nhất thế giới với gần 790.000 bệnh nhân, trong đó hơn 42.000 trường hợp đã tử vong.

Thông báo của ông Trump trên Twitter.
Thông báo của ông Trump trên Twitter.

Nếu được ban hành, sắc lệnh này sẽ đánh dấu một động thái cứng rắn của ông Trump khi dùng quyền hành pháp để ứng phó với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể về việc tạm dừng nhập cảnh và cách thức thực hiện cụ thể của nó như thế nào.

Chỉ vài giờ trước khi thông báo sẽ ký lệnh cấm nhập cảnh, ông Trump vẫn lạc quan tin rằng nước Mỹ đã sẵn sàng mở cửa kinh tế trở lại vì đã qua đỉnh dịch.

New York Times cho biết gần đây, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã có những động thái tăng cường ngăn cản những người muốn xin cơ chế tị nạn và những người nhập cư không giấy tờ vào Mỹ. Tờ báo này còn dẫn ý kiến của một số nhà hoạt động bảo vệ nhập cư cáo buộc chính quyền ông Trump đang lợi dụng đại dịch toàn cầu để tiếp tục triển khai những chính sách nhập cư cứng rắn.

Thanh Mai

COVID-19 lây lan tại Mỹ do WHO hay do Donald Trump?

COVID-19 lây lan tại Mỹ do WHO hay do Donald Trump?

Ông Trump vừa tuyên bố đã chỉ thị cho chính quyền nước này tạm ngừng tài trợ cho WHO do cách tổ chức này xử lý đại dịch COVID-19.