Phản ứng của ông Trump trước thông tin Trung Quốc ăn cắp dữ liệu vắcxin

Ông Trump tỏ ra không mấy ngạc nhiên về việc này, thậm chí còn hỏi lại "có gì mới không?".

Báo New York Times và Wall Street Journal của Mỹ đưa tin ngày 11/5 vừa qua, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các chuyên gia an ninh mạng của Mỹ tin rằng các tin tặc Trung Quốc đang tìm cách đánh cắp dữ liệu nghiên cứu của Washington về phát triển vắcxin phòng COVID-19.

Theo báo cáo, các tin tặc cũng nhắm đến thông tin và tài sản trí tuệ về việc chữa trị, xét nghiệm COVID-19, quan chức Mỹ suy đoán việc này có liên quan đến Trung Quốc. 

Phản ứng của ông Trump trước thông tin Trung Quốc ăn cắp dữ liệu vắcxin

FBI dự định sẽ đưa ra cảnh báo chính thức về sự việc này. Tuy nhiên ngay suay khi nhận được thông tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác bỏ cáo buộc và nói rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối tất cả các cuộc tấn công mạng.

"Chúng tôi đang dẫn đầu thế giới trong nghiên cứu biện pháp điều trị và vắcxin phòng COVID-19. Việc đưa ra những tin đồn và những lời vu khống nhắm vào Trung Quốc mà thiếu bằng chứng là hành vi trái đạo đức", ông Triệu nói.

Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc tối 11/5 đăng tải một bài viết với tiêu đề: "Trung Quốc dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển vắcxin, không cần đi ăn cắp!".

Trước những thông tin này, Tổng thống Mỹ Donald Trump không lên tiếng xác nhận nhưng lại tuyên bố: "Còn chuyện gì khác mới với Trung Quốc hay không? Hãy nói cho tôi nghe!".

Ông Trump nhấn mạnh không mấy vui vẻ gì với Trung Quốc vì đáng lẽ họ đã có thể ngăn chặn đại dịch từ lâu.

"Còn gì mới nữa hay không? Chúng tôi đang theo dõi vấn đề này rất chặt chẽ".

Washington Post ngày 12/5 cho rằng cảnh báo sắp được đưa ra sẽ khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước sẽ càng xấu thêm. 

Thông tin được tiết lộ trong bối cảnh chính quyền ông Trump thời gian qua nỗ lực hướng sự chú ý tới chiến dịch lâu nay của Trung Quốc nhằm đánh cắp các bí mật và tài sản trí tuệ của Mỹ để giành được lợi thế trong nền kinh tế toàn cầu.

Thanh Mai

Thêm 16.157 ca mắc COVID-19 trong ngày 24/12, lần đầu tiên Hà Nội vượt 1.830 ca

Thêm 16.157 ca mắc COVID-19 trong ngày 24/12, lần đầu tiên Hà Nội vượt 1.830 ca

Theo Bộ Y tế, trong ngày 24/12, Việt Nam có 16.157 ca mắc COVID-19, trong đó 15 ca nhập cảnh. Hà Nội dẫn đầu cả nước với số ca nhiễm 1.834 ca, Cà Mau 1.334 ca, Tây Ninh 948 ca.