Pháp xem xét công bố dịch toàn quốc vì dịch bệnh đang tiến gần giai đoạn 3

Pháp đang áp dụng các biện pháp "tương xứng" để đối phó với dịch, chuẩn bị tinh thần cho dịch bệnh ở giai đoạn 3.

Vào 8/3 vừa qua, Bộ Trưởng Bộ Y tế Pháp cho biết dịch bệnh Covid-19 ở nước này đang trong giai đoạn 2 và ưu tiên việc ngăn chặn lây lan, thực hiện các biện pháp bảo vệ những người dễ lây bệnh nhất.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Pháp cũng thừa nhận, tình hình đang tiến gần giai đoạn 3, tức giai đoạn nước này phải chính thức công bố dịch. Thời gian chỉ còn vài ngày, tối đa là 2 tuần và tình thế là không thể đảo ngược.

Pháp xem xét công bố dịch toàn quốc vì dịch bệnh đang tiến gần giai đoạn 3

Hiện số người nhiễm virus Covid-19 ở nước này đã là 1.126, số người tử vong là 19 người. Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Pháp (CDSN). Mục đích là để đánh giá tình hình và đề ra các biện pháp ứng phó bệnh dịch.

Toàn bộ hệ thống chính quyền Pháp đang vào cuộc để hạn chế tốc độ lây lan của virus Covid-19.  Trước đó, Chính phủ đã cấm các cuộc tụ tập có hơn năm nghìn người trong không gian kín tới giữa tháng 4 và khuyến cáo về việc tránh tụ tập quá đông người để ngăn chặn đà lây lan của virus corona. Tuy nhiên mới đây, Bộ Trưởng Bộ Y tế Pháp thông báo Chính phủ cấm những cuộc tập trên 1.000. Theo Chính phủ Pháp, chính quyền các vùng có thể xem xét để có thể không áp dụng lệnh cấm như vậy đối với các cuộc tụ tập "có lợi cho đất nước".

Chính phủ đã chuẩn bị các biện pháp cần thiết nếu bệnh dịch chuyển sang giai đoạn 3, lúc đó sẽ làm giảm thiểu hậu quả của bệnh dịch. Hiện nay, Chính phủ Pháp đang yêu cầu thực hiện biện pháp “tương xứng” để đối phó dịch tùy theo tình hình ở các điểm nóng. Đa số các ca tử vong là người già và thể trạng kém vì vậy đây là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Nước này cũng đang áp dụng Kế hoạch Phòng ngừa và Đấu tranh với đại dịch cúm năm 2011, với việc xác định dịch Covid-19 cũng sẽ diễn ra trong 4 giai đoạn, với từng mục tiêu hành động, đấu tranh cụ thể. Các biện pháp này không áp dùng đồng bộ mà quyết định theo từng khu vực.

Chính phủ và Bộ Y tế Pháp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền người dân phòng chống dịch, rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang y tế. Bên cạnh đó cũng ban hành sắc lệnh quy định giá trần đối với mặt hàng nước rửa tay khô (3 euro/chai 100 ml) và trưng dụng toàn bộ mặt hàng khẩu trang tại các hiệu thuốc đến hết ngày 31/5. Ngoài ra, các nhà thuốc tại Pháp sẽ sớm được phép sản xuất các nhãn hiệu nước rửa tay riêng để đảm bảo cho người dân có hàng sử dụng.

Các nơi được coi là ổ dịch tiếp tục đóng cửa, hủy bỏ các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội thể thao. Tuy nhiên Pháp vẫn cấp phép cho các cuộc biểu tình đông người, các kỳ thi hay việc đi lại bằng phương tiện công cộng cũng không bị hạn chế.

Chính phủ Pháp đã tăng cường ngân sách cho các bệnh viện đối phó bệnh dịch và tiến hành nghiên cứu phương pháp điều trị. Sắp tới Pháp cũng sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng cách chữa trị bệnh Covid-19.

Cơ quan Y tế vùng Thủ đô Paris cho biết có 4 nghị sĩ và 2 nhân viên Quốc hội đã nhiễm virus Covid-19, ở Pari đã có 26 người nhiễm và các tỉnh chung quanh Thủ đô Paris đều có người nhiễm Covid-19.

Thanh Mai

Chị gái bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 từng dự show thời trang ở Italy, Pháp

Chị gái bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 từng dự show thời trang ở Italy, Pháp

Bệnh nhân số 17 cùng chị gái của mình đã tham dự show diễn của Gucci và Saint Laurent trước khi về nước và bị phát hiện dương tính với virus Covid-19.