Hà Nội đưa ra các giải pháp chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, nếu không có gì thay đổi vào ngày 2/3 tới, học sinh Hà Nội sẽ chính thức đi học trở lại.

Vào chiều ngày 25/2, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành họp trực tuyến với các Phòng GD&ĐT quận, huyện để bàn về giải pháp cho học sinh đi học trở lại an toàn sau kỳ nghỉ vì dịch covid-19.

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội đã rà soát, thống kê cán bộ, giáo viên, học sinh đã đi qua vùng dịch tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản tính từ 10/2. Việc này đã tiến hành đồng đều ở các quận, huyện để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường, không có trường hợp đi qua vùng dịch hay từ vùng dịch trở về mà chưa kiểm tra, cách ly.

Sở GD-ĐT Hà Nội họp trực tuyến với phòng GD&ĐT
Sở GD-ĐT Hà Nội họp trực tuyến với phòng GD&ĐT

Hà Nội cũng đã khử trùng 4 đợt tại 100% các trường học trên địa bàn gồm 5.672 trường học. Lần khử trùng thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 29/2 đến 1/3.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Anh - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, mặc dù Việt Nam chưa có thêm ca nhiễm nhưng do Hà Nội là nơi tập trung đông dân cư, cũng đồng thời là nơi mà nhiều khách nước ngoài đến vì vậy vẫn còn rất nhiều nguy cơ lây lan bệnh. Hà Nội cần phải có giải pháp phòng ngừa, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để ứng phó nếu có người nhiễm, trong đó quan trọng là tuyên truyền, tập huấn cho giáo viên, cán bộ, học sinh về công tác phòng dịch, đồng thời theo dõi sức khỏe nhưng người đi qua vùng dịch, tiếp xúc với người ở vùng dịch.

Nhà trường cần chuẩn bị thiết bị đo thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi trường học dạy học trở lại. Dán thông báo, thông tin về các cách phòng ngừa dịch tại cổng trường, cửa ra vào, phòng học.

Bà Bùi Thị Thu Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết đã thành lập 8 đoàn kiểm tra về phòng dịch tại cơ sở, mỗi trường có đoàn công tác để triển khai các kế hoạch phòng dịch. Nhà trường cũng huy động phụ huynh tham gia vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cho con của mình 1 bình nước cá nhân, khẩu trang.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất , ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết địa phương đang lên chi phí mua máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho giáo viên, học sinh.

Đại diện Phòng GD-ĐT Nam Từ Liêm cũng cho biết đã chuẩn bị trên 600 dụng cụ đo thân nhiệt. Trong khi ở Mê Linh, phòng GD&ĐT đang đề nghị UBND huyện trích ngân sách mua 1.038 máy đo nhiệt độ...

Một số Phòng GD&ĐT còn đưa ra ý kiến về việc bố trí giờ ra chơi, tan trường khác nhau giữa các khối lớp. Đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mê Linh cho biết sẽ tổ chức cho học sinh chào cờ đầu tuần tại mỗi lớp học chứ không tập trung học sinh đông tại sân trường. 

Thanh Mai

Chuyên gia y tế: Cho học sinh đi học lại vào tháng 3 rất dễ rơi vào thế 'trở tay không kịp'

Chuyên gia y tế: Cho học sinh đi học lại vào tháng 3 rất dễ rơi vào thế "trở tay không kịp"

Theo ông Bùi Quang Vinh Việc cho học sinh đi lại sớm khi chưa sang mùa nắng nóng, dịch bệnh đang phức tạp sẽ khó kiểm soát.