Quốc gia nào phong tỏa và đóng cửa biên giới ngăn ngừa dịch Covid-19?

Trong bối cảnh thế giới ghi nhận 182.368 ca Covid-19, trong đó có 7.144 ca tử vong, nhiều quốc gia đã áp dụng biện pháp mạnh ngăn chặn dịch lây lan.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các biện pháp kiên quyết như phong tỏa toàn quốc, đóng cửa biên giới, hạn chế việc ra ngoài của người dân và các hoạt động đông người.

Ngày 16/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đề xuất EU hạn chế du lịch trong 30 ngày để hạn chế dịch.Các lãnh đạo châu Âu sẽ thảo luận đề xuất này trong ngày 17-3.

1. Italia:  Ngày 9/3, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố áp dụng lệnh hạn chế đi lại trên toàn nước, trong khi chỉ trước đó một ngày, nước này mới áp dụng lệnh phong tỏa cho phần lớn các vùng phía Bắc. "Sẽ không còn khu vực 1 hay khu vực 2 trong nước nữa, sẽ là Italy, toàn bộ Italy là khu vực được bảo vệ", Thủ tướng Italy nhấn mạnh. 

Quốc gia nào phong tỏa và đóng cửa biên giới ngăn ngừa dịch Covid-19?

2. Tây Ban Nha: Thủ tướng Pedro Sanchez yêu cầu người dân chỉ được phép ra khỏi nhà để mua đồ ăn và thuốc men, đến bệnh viện hoặc các chuyến đi liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ và người già. Lệnh phong tỏa bắt đầu từ 8 giờ (giờ địa phương) ngày 16/3. Ngoài ra nước này còn cho đóng cửa trường học, nhà hàng, quán bar, khách sạn, cùng với các cửa hàng không thiết yếu, một bước mà một số quốc gia đã thực hiện.

3. Pháp:  Ngày 16/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố lệnh giới hạn đi lại trên toàn quốc, quân đội cũng được điều động để đưa người bệnh tới bệnh viện. Chính phủ Pháp sẽ triển khai 100.000 cảnh sát để thực hiện lệnh phong tỏa. Trước đó, Pháp đóng cửa toàn bộ các nhà hàng, quán bar, trường học, khu trượt tuyết tuy nhiên biện pháp này không thể cải thiện được tình hình, vì vậy buộc ông Macron phải ra những biện pháp chưa từng có trong thời bình. Lệnh phong tỏa dự kiến kéo dài ít nhất hai tuần. Tất cả người dân ở Pháp sẽ phải tuân thủ nghiêm túc việc ở nhà, ngoại trừ đi mua thức ăn, đi làm, tập thể dục hay khám bệnh.

4. Ba Lan: Ngày 14/3, Ba Lan cũng đóng cửa biên giới và từ chối tất cả những người nước ngoài nhập cảnh, trừ khi là người sống ở Ba Lan hoặc có mối quan hệ với người dân ở đây. Những người không phải là công dân Ba Lan sẽ bị cách ly 14 ngày.

5. Canada:  Nước này tuyên bố đóng cửa biên giới với tất cả công dân nước ngoài, sẽ có những ngoại lệ dành cho các phi công, nhà ngoại giao và công dân Mỹ, tùy vào tình hình để thay đổi. Thủ tướng Justin Trudeau nói biên giới vẫn mở cửa đối với hàng hóa, nhưng hạn chế các chuyến bay đến Toronto Pearson, Montreal-Trudeau, các sân bay quốc tế tại Vancouver và Calgary.

Hiện ông Trudeau cũng đang tự cách ly vì vợ ông đã dương tính với virus corona vào tuần trước.

7. Nga: Biên giới đất liền với Ba Lan và Na Uy sẽ bị đóng cửa từ ngày 15/3.

8. Malaysia: Tối 16/3, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên bố quốc gia này sẽ không đón tiếp bất kỳ người nước ngoài nào từ 18 đến 31/3. Công dân Malaysia không được phép xuất cảnh trong thời gian này. Các cơ sở kinh doanh tư nhân tạm thời đóng cửa, trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh.

9. Lào: Trong ngày 16/2, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã tuyên bố đóng cửa nhà trẻ, mẫu giáo trên toàn quốc cho đến hết kỳ nghỉ tết năm mới của Lào. Lào cũng tiến hành đóng cửa các cửa khẩu phụ tiếp giáp với các nước láng giềng trên cả nước để chuyển sang các cửa khẩu quốc tế, nơi có đủ các thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo Covid-19 không xâm nhập vào Lào.

10. Philippines: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 12.3 tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa vùng Metro Manila với hơn 12 triệu dân trong ít nhất 30 ngày, sau khi Bộ Y tế Philippines xác nhận công dân đầu tiên của nước này qua đời vì virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.

11. Mỹ: Gần 7 triệu người sống ở vùng rộng lớn ở vịnh San Francisco, bao gồm Thung lũng Silicon, được lệnh ở nhà sau nửa đêm ngày 16/3 giờ địa phương (14h ngày 17/3 giờ Việt Nam).

12. Đức: Ngày 16-3, Đức siết chặt kiểm soát biên giới với 5 nước Áo, Đan Mạch, Pháp, Luxembourg và Thụy Sĩ. Chỉ có những người có lý do di chuyển hợp lệ như người hay đi làm qua biên giới và tài xế giao hàng mới được thông quan, theo hãng tin AFP.

13. Campuchia: Bộ Giáo dục, Thanh thiếu niên và Thể thao Campuchia ngày 16-3 thông báo các trường học các cấp trên lãnh thổ Campuchia bắt đầu đóng cửa nghỉ hè sớm trong bối cảnh các ca COVID-19 gia tăng. Thông báo có hiệu lực cho đến khi có quyết định mới, theo TTXVN.

Đêm 15-3, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thủ tướng Hun Sen đã chỉ đạo khẩn một số biện pháp như hướng dẫn người dân không đi đến các nước châu Âu, Mỹ và Iran nếu không có việc cấp bách; bất kỳ cán bộ hay người dân nào từ các nước châu Âu, Mỹ và Iran trở về phải được cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế...

14. 

Thanh Mai

Giá vàng thế giới dự báo sẽ bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới dự báo sẽ bật tăng trở lại

Dự báo giá vàng ngày 14/3, một cuộc suy thoái về nền kinh tế lớn hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, sắp được kích hoạt bởi dịch COVID-19.