Sáng 13/5, đã 27 ngày không có ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng, còn 20 ca dương tính

Đến 6h sáng 13/5, Việt Nam bước vào ngày thứ 27 không ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Hiện chỉ còn 36 bệnh nhân đang điều trị, với 20 trường hợp còn dương tính.

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 13/5, Việt Nam bước vào ngày 27 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 12.634 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 322; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.819; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 5.493 trường hợp.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong các ca COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 7 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 9 ca.

Sáng 13/5, đã 27 ngày không có ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng, còn 20 ca dương tính

Đại diện WHO và các chuyên gia thế giới đánh giá cao Việt Nam đã làm rất tốt việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 thời gian qua. Hiện tại Việt Nam, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng là rất thấp. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải ở trong tâm thế hết sức cảnh giác, theo dõi chặt chẽ khi các quốc gia vẫn đang phải ứng phó với dịch, vẫn hiện hữu nguy cơ có những ca bệnh tại cộng đồng.

Đặc biệt, hiện thế giới vẫn chưa có thuốc đặc hiệu, hay vắc xin điều trị COVID-19… do vậy, dịch bệnh được dự báo sẽ kéo dài nhiều tháng, thậm chí tính bằng năm.

]

  Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đánh giá cao các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam. Ảnh: VGP.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đánh giá cao các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam. Ảnh: VGP.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giớiđang diễn biến rất phức tạp, Việt Nam phải "bao đê cho chặt", nghĩa là phải tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn, mới có thể nới lỏng được ở bên trong để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Các lực lượng phòng, chống dịch như y tế, quân đội, công an… không được nghỉ ngơi, luôn trong trạng thái sẵn sàng. Đơn cử, ngành y tế tiếp tục triển khai nghiên cứu về thuốc, vaccine, phác đồ điều trị, lập hồ sơ sức khoẻ điện tử từng người dân… Lực lượng quân đội, công an tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương