Tắm nước nóng hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Ngâm mình trong nước nóng không chỉ giúp thư giãn, mà mới đây, nghiên cứu đã chứng minh nó còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh về tim và đột quỵ

Trong một nghiên cứu được đăng tải trong tạp chí Heart hôm thứ ba vừa qua, tắm nước nóng hàng ngày có thể giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tim và 26% nguy cơ đột quỵ. Kết quả này được phát hiện sau một quá trình theo dõi thói quen tắm nước nóng hàng ngày và kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tim mạch của hơn 61.000 người Nhật ở độ tuổi trưởng thành trong vòng 20 năm.

Theo đó, những người tham gia có độ tuổi từ 40 -59 và không có tiểu sử bệnh tim được các nhà khoa học theo dõi từ năm 1990 đến 2009. Họ được tách làm các nhóm dựa trên tần suất tắm bồn như: ít hơn 1 tuần 1 lần, từ 1-2 lần một tuần, gần như hàng ngày.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng thu thập các thông tin được cho là yếu tố gây ảnh hưởng như cân nặng, tình trạng hút thuốc, tần suất tập thể dục, mức độ uống rượu, trạng thái công việc, giáo dục, thời gian ngủ, mức độ căng thẳng và hưng phấn trong cuộc sống.

Không chỉ giúp sảng khoái, tắm bồn còn đem lại lợi ích về sức khỏe.
Không chỉ giúp sảng khoái, tắm bồn còn đem lại lợi ích về sức khỏe.

Cuối năm 2009, trong hơn 30.000 người được chọn lọc cuối cùng, các nhà nghiên cứu thống kê được 2.097 trường hợp mắc bệnh tim mạch, trong đó 275 người bị bệnh tim và 1.769 người có nguy cơ đột quỵ. Các nhà khoa học phát hiện rằng nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ càng giảm nếu người đó càng ngâm mình thường xuyên trong nước nóng.

Hơn nữa, nhiệt độ của nước cũng đóng vai trò quan trọng khi nguy cơ mắc bệnh tim giảm 26% nếu tắm nước ấm và 35% nếu ngâm trong nước nóng.

Vậy tại sao tắm bồn lại tốt cho tim mạch?

Theo báo cáo, việc ngâm mình trong bồn được xem như một phương pháp phòng ngừa hiệu quả đối với bệnh tim bằng cách cải thiện cái được gọi là “chức năng huyết động”. Theo Eric Brandt- một bác sĩ tim mạch tại bệnh viện Yale New Haven, đây là cách mà máu được bơm một cách hiệu quả tới toàn cơ thể. Chức năng huyết động tốt có nghĩa là tim có thể bơm máu hiệu quả mà không phải chống lại các tình trạng khác như huyết áp cao.

“Về bản chất, chức năng huyết động tồi đồng nghĩa với tình trạng huyết áp đặc biệt cao hoặc thấp, khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Dường như việc ngâm mình trong bồn như một bài tập thể dục cho tim bằng cách thư giãn các mạnh máu và giúp máu được bơm tới các bộ phận khác của cơ thể. Vì vậy, tắm bồn như một cách tạo thêm việc cho tim mà không có hậu quả tiêu cực”.

Ngâm mình trong nước nóng giúp máu được lưu thông tới các bộ phận cơ thể được tốt hơn.
Ngâm mình trong nước nóng giúp máu được lưu thông tới các bộ phận cơ thể được tốt hơn.

Tuy nhiêu, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc ngâm mình trong nước nóng vì lợi ích sức khỏe không phải là không có những rủi ro. Việc tắm bồn có thể dẫn đến tình trạng đột tử, đặc biệt ở người cao tuổi, do các rủi ro đuối nước, đau tim do nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, hay thậm chí đột quỵ do nhiệt khi cơ thể không kiểm soát được sự thay đổi.

Những yếu tố cần cân nhắc khác

Cho dù nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng của việc tắm bồn đối với vấn đề tim mạch, nhưng còn nhiều yếu tố khác cần xem xét. Chẳng hạn như những người ít khi tắm bồn cũng thường ít tham gia vào hoạt động giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Bản thân bác sĩ Brandt cũng không cho rằng tắm là lý do chủ yếu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác từ cách sống khoa học. Ngâm mình trong nước ấm, hay nóng chỉ có tác dụng thay đổi tạm thời giống như một bài tập thể dục.

“Người dân Mỹ chúng tôi khác với người Nhật, đặc biệt về lối sống. Nguy cơ mắc căn bệnh tim mạch đối với người Mỹ có thể khác so với người Nhật do lối sinh hoạt tại đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn. Trong số những bệnh nhân ở độ tuổi 70, việc tắm bồn ít nhất cũng không có tín hiệu nào trong việc gây hại tới hệ tim mạch”.

Trên thực tế, những nghiên cứu về nhiệt trước đó dường như có kết nối với những nghiên cứu mới đây, chẳng hạn như một nghiên cứu năm 1999 trên 8 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy tắm bồn khiến giảm nhanh lượng đường trong máu, và việc xông hơi giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột tử.

Theo ý kiến bác sĩ Brandt, dù chỉ có mối liên hệ giữa việc tắm bồn và giảm nguy cơ bệnh tim, việc ngâm mình trong bồn tắm dường như không dẫn tới bất cứ ảnh hưởng xấu nào đối với hệ tim mạch nếu cẩn thận. 

TM (theo CNN)

Tắm hơi và một số loại thảo dược có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Tắm hơi và một số loại thảo dược có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Một nghiên cứu mới cho biết, tắm hơi thường xuyên hoặc sử dụng một số loại thảo dược khác có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị huyết áp cao.