Mù lòa, trầm cảm, tiểu đường vì thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh trông ngon mắt và tiện lợi nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của bạn. Bệnh từ miệng mà vào, bạn nên cân nhắc nhé!

Mới đây, một phụ nữ 25 tuổi đến từ Norwich, Anh suýt bị mù vì suốt 22 năm không ăn gì ngoài pizza, mì ống, khoai tây chiên và gà rán.

Các bác sĩ chẩn đoán cô bị rối loạn thu nạp thực phẩm hạn chế gây ra nỗi ám ảnh cực độ về các loại thực phẩm. Khi thấy những thực phẩm không muốn ăn, cô sẽ lo lắng và bị buồn nôn. Khi được bác sĩ khuyên nên ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng hơn, cô nói rằng không thể ăn trái cây, rau quả suốt 22 năm qua. Theo kết quả nghiên cứu của ĐH Y tế Iowa: Các dây thần kinh thị giác có nguy cơ tổn thương cao khi cơ thể thiếu các dinh dưỡng như axit folic, vitamin B. Những vitamin này chỉ được tìm thấy trong trái cây, rau củ quả giúp duy trì các tế bào một cách khỏe mạnh nhất. Điều nguy hiểm nhất về tình trạng này là không thể điều trị, nghĩa là một khi các dây thần kinh thị giác của bạn bị hỏng, chúng không thể sửa chữa được nữa.

Ngoài ra, mù lòa không phải tác hại duy nhất từ thức ăn nhanh, mà còn bệnh nhiều căn bệnh khác dưới đây:

Béo phì

Đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và tinh bột.
Đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và tinh bột.

Đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và tinh bột. Điều này dẫn đến việc nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh bạn sẽ thừa cân, béo phì kéo theo hàng loạt các nguy cơ bệnh lý liên quan đến dư thừa dinh dưỡng như mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và thậm chí cả ung thư…

Tim mạch và huyết áp

Đồ ăn nhanh thường là những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, loại dầu mỡ được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ chứa rất nhiều ảnh hưởng đến hệ tim mạch gây những chứng bệnh như xơ vữa động mạch, viêm cơ tim...

Ngoài ra, đồ ăn nhanh còn chứa nhiều natri có thể làm huyết áp tăng cao và làm suy yếu hệ thống tuần hoàn trong cơ thể vì vậy bạn nên hạn chế việc sử dụng các loại đồ ăn này hàng ngày.

Gây ra các vấn đề về răng, xương

Thức ăn nhanh ngoài việc không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng, khiến cho cơ thể mất cân đối, thừa cân mà còn có thể khiến cho cơ thể bị loãng xương, gây ra sâu răng cho trẻ nhỏ. Vì vậy, bạn không nên cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm ăn nhanh hoặc thường xuyên đưa thực phẩm ăn nhanh vào bữa ăn gia đình.

Gây ra các vấn đề tiêu hóa

Chất béo nhiều trong đồ ăn nhanh làm tăng tiết axit dạ dày, kích thích lớp niêm mạc dạ dày.
Chất béo nhiều trong đồ ăn nhanh làm tăng tiết axit dạ dày, kích thích lớp niêm mạc dạ dày.

Thức ăn nhanh hầu như không có chất xơ. Điều này có nghĩa là nguy cơ táo bón và trĩ cao hơn. Đồng thời, hàm lượng chất béo cao của loại thực phẩm này có thể làm tăng tiết axit dạ dày, kích thích lớp niêm mạc dạ dày.

Các loại thịt chiên, rán trong dầu ăn ở nhiệt độ cao khiến các vitamin, khoáng chất... trong thực phẩm bị tiêu hủy nhanh sẽ làm gia tăng các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt nguy hiểm trong số đó là ung thư đại tràng và ung thư ruột non.

Gây tổn hại đến làn da của bạn

Chị em phụ nữ nếu muốn giữ gìn nhan sắc thì không nên ăn các loại đồ ăn này vì chúng rất dễ gây hiện tượng nóng trong người làm cho da phải tiết ra nhiều dầu, nổi mụn... Để có làn da đẹp, bạn nên ăn các loại thực phẩm thanh, mát, sạch sẽ, có lợi cho sức khỏe như rau, củ, trái cây...

Khiến trí não kém hoạt động

Đồ ăn nhanh không đủ dưỡng chất gây mệt mỏi, giảm trí nhớ, giảm khả năng tiếp thu, tập trung.
Đồ ăn nhanh không đủ dưỡng chất gây mệt mỏi, giảm trí nhớ, giảm khả năng tiếp thu, tập trung.

Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng thức ăn nhanh gây giảm khả năng ghi nhớ và học các kỹ năng mới. Tiêu thụ một lượng lớn chất béo và thức ăn nhanh có đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Thức ăn nhanh không có đủ dưỡng chất khiến cơ thể mệt mỏi, kém minh mẫn, giảm trí nhớ, giảm khả năng tiếp thu, tập trung trong học tập, làm việc.

Tăng nguy cơ bị trầm cảm

Tiêu thụ thức ăn nhanh có thể làm cho các vấn đề cảm xúc tồi tệ hơn và thậm chí dẫn đến trầm cảm vì thực phẩm này thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết để cân bằng nội tiết tố.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Khi ăn đồ ăn vặt, lượng đường trong máu tăng đột biến ảnh hưởng xấu đến khả năng sử dụng insulin của cơ thể, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận

Đồ ăn nhanh có chứa nhiều muối natri gây ra các tình trạng rối loạn chức năng thận.
Đồ ăn nhanh có chứa nhiều muối natri gây ra các tình trạng rối loạn chức năng thận.

Trong thực phẩm ăn nhanh có chứa nhiều muối natri khiến huyết áp tăng cao từ đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thận khiến cho cơ thể phù nề, ứ nước và gây ra các tình trạng rối loạn chức năng thận.

Tổn thương gan

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức ăn nhanh có hại cho gan gần như rượu, ăn thức ăn nhanh trong 4 tuần có thể ảnh hưởng xấu đến men gan. Ngoài ra, chất béo chuyển hóa từ đồ ăn vặt có thể lắng đọng trong gan, gây ra các vấn đề về gan.

Suy yếu hệ miễn dịch

Một chế độ dinh dưỡng thích hợp là cần thiết để xây dựng hệ miễn dịch. Nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh, cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết để thiết lập hệ thống ngăn ngừa bệnh tật khiến cơ thể dễ bị cúm, nhiễm trùng và các bệnh khác.

Thay vì đồ ăn nhanh, bạn nên dùng những món ăn thuần Việt vừa sạch, vừa ngon lại rất tốt cho sức khỏe, ăn khỏe, ăn sạch chính là một cách để bảo vệ chính bạn đó.

AN LY (t/h)

Sai lầm về bữa ăn sáng khiến nhiều người đau ốm liên miên

Sai lầm về bữa ăn sáng khiến nhiều người đau ốm liên miên

Những sai lầm về bữa sáng mà bạn thường xuyên mắc phải, nếu không chú tâm thì cơ thể sẽ mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa, gan, thận,...