AirVisual bị "ẩn", dùng ứng dụng nào thay thế?

Tối 6/10, người dùng Việt không thể tìm và cài đặt ứng dụng AirVisual trên Appstore cũng như CH Play. Trong khi đó, ai đã cài đặt ứng dụng vẫn sử dụng bình thường.

AirVisual là ứng dụng miễn phí nền web và có phiên bản dành cho smartphone chạy iOS cũng như Android giúp thống kê chỉ số chất lượng không khí của Mỹ (AQI) ở nhiều địa điểm trong đó có các thành phố lớn ở Việt Nam.

Ứng dụng này thời gian vừa qua đã thu hút sự quan tâm của người dân hai thành phố lớn là TP.Hà Nội và TP.HCM do hiển thị kết quả đo chất lượng không khí tại đây.

Ứng dụng AirVisual.
Ứng dụng AirVisual.

Ứng dụng AirVisual còn có thể kiểm tra được nồng độ một số tác nhân gây nguy hiểm trong không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 – chỉ số rất được quan tâm gần đây.

Tuy nhiên, việc AirVisual gỡ ứng dụng ra khỏi Việt Nam khiến nhiều người rất bất ngờ. Trả lời báo Zing, đội ngũ phát triển ứng dụng AirVisual cho biết họ đang bị tấn công đánh giá (đánh giá 1 sao và bình luận tiêu cực) trên nhiều nền tảng.

"Có nhiều tài khoản Facebook cho rằng chúng tôi đưa Hà Nội vào top 1 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới để gây sự chú ý. Những tài khoản này đã kêu gọi những người theo dõi (follower) báo cáo ứng dụng của chúng tôi trên Google Play, App Store và Facebook", phía AirVisual thông tin.

Tuy vậy, sau khi thông tin ứng dụng AirVisual ẩn với người dùng Việt, phía nhà phát triển đã nhận được nhiều email quan tâm của người dùng. Vì vậy, tổ chức AirVisual quyết định sẽ mang ứng dụng trở lại với người dùng Việt Nam trên iOS và Android.

"Chúng tôi đang làm việc với Apple và Google để mang ứng dụng này trở lại với người dùng Việt Nam. Chúng tôi hy vọng mọi chuyện sẽ sớm được giải quyết", đại diện AirVisual cho biết.

AirVisual bị

Theo AirVisual, việc Hà Nội đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm chỉ là tạm thời. Trong bảng xếp hạng năm 2018, Hà Nội đứng thứ 209. Trên website của mình, AirVisual cũng thừa nhận Hà Nội không phải thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều người Việt lo ngại khi Hà Nội đứng top 1 trong bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm theo thời gian thực của chúng tôi. Chúng tôi muốn mọi người nhận thức rằng điều này không có nghĩa Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới”, thông tin từ website viết.

Thay thế AirVisual bằng ứng dụng nào?

AirVisual quyết định ẩn ứng dụng trên các nền tảng Android và iOS. Tuy nhiên, đây không phải chương trình duy nhất cho phép người dân theo dõi chất lượng không khí. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng sau đây:

Air Matters

Air Matters là nhà cung cấp dịch vụ chất lượng không khí thành lập năm 2011. Ứng dụng của họ cung cấp thông tin chất lượng không khí, cảnh báo thời tiết, ô nhiễm theo thời gian thực cho hơn 180 quốc gia. Bạn có thể kết nối ứng dụng với máy lọc không khí của Phillips hoặc máy theo dõi không khí của Laser Egg.

Plume Air Report

Plume dành cho những người muốn điều chỉnh hoạt động ngoài trời dựa trên chất lượng không khí. Ứng dụng có giao diện khá đẹp mắt, giúp bạn dễ hình dung khi nào nên ra ngoài. Dòng thời gian ở nửa dưới ứng dụng và trực quan ở trên cùng chỉ ra chất lượng không khí, nhiệt độ…

Bấm vào mục phía trên để xem thêm các chi tiết như nồng độ bụi, ngày không khí tốt nhất trong năm. Bạn có thể lựa chọn một hoạt động để Plume tính toán thời điểm tốt nhất để thực hiện.

Sh**t! I Smoke

Ứng dụng này sử dụng cách tiếp cận khá độc đáo để thông báo cho bạn biết không khí ô nhiễm ra sao. Thay vì sử dụng các con số, Sh**t! I Smoke lại quy đổi ra số điếu thuốc lá mà bạn hút phải mỗi ngày.

Chẳng hạn, nó nói “Bạn đã hút 2,7 điếu thuốc hàng ngày” hơn là chỉ thông báo chỉ số AQI. Bạn có thể kiểm tra chỉ số cụ thể bằng cách nhấn vào More Details.

Kiểm tra chất lượng không khí trên máy tính Windows

Trên Windows, ứng dụng đo lường chất lượng không khí tốt nhất là Airqualiter. Nó hiển thị mọi thông tin mà bạn muốn biết về chỉ số chất lượng không khí. Bạn cũng có thể bổ sung các thành phố khác nhau, xem trên toàn thế giới, lên kế hoạch hàng ngày với dự báo chất lượng không khí…

Kiểm tra chất lượng không khí từ trình duyệt

Nếu không muốn cài ứng dụng, bạn có thể xem ngay chất lượng không khí trên trình duyệt. Có nhiều website cho phép bạn tìm hiểu mà không cần tải về. Hai website bạn nên thử là BreezoMeter và Aqicn, cung cấp kết quả khá chính xác.

HOÀNG SƠN

Ô nhiễm không khí, người dân đua nhau cài app đo chất lượng

Ô nhiễm không khí, người dân đua nhau cài app đo chất lượng

Chưa rõ khu vực mình thế nào, ảnh hưởng ra sao, nhiều người bắt đầu tìm kiếm, sử dụng các ứng dụng đo không khí khiến lượng tải về tăng mạnh.