Chế độ dinh dưỡng sau tuổi 30: Ăn uống thế nào để luôn trẻ, khỏe?

Khi bước sang tuổi 30, nguy cơ mắc các bệnh mạn tính bắt đầu tăng cao, các dấu hiệu lão hóa cũng ngày càng rõ rệt. Nên nhớ, chế độ ăn uống, lối sống hiện tại có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sau này. Do đó, hãy chú ý thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ hôm nay.

Một khi bước sang độ tuổi 30, cơ thể của bạn sẽ bắt đầu có nhiều thay đổi. Để tăng cường sức khỏe và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa, bạn sẽ cần chú ý hơn tới chế độ dinh dưỡng sau tuổi 30:

Để giữ sức khỏe sau tuổi 30, bạn nên hạn chế thực phẩm chế biến và nước ngọt
Để giữ sức khỏe sau tuổi 30, bạn nên hạn chế thực phẩm chế biến và nước ngọt

Hạn chế thịt xông khói

Theo website NewsmaxHealth (Mỹ), thịt xông khói có chứa tới 68% là chất béo bão hòa. Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa đã được chứng minh có thể kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Chọn loại sữa chua lành mạnh

Bước sang độ tuổi 30, bạn nên hạn chế các loại sữa chua có đường, sữa chua vị trái cây… Những loại sữa chua này thường chứa khá nhiều đường tinh luyện và có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây hình thành nếp nhăn.

Một hộp sữa chua vị trái cây 180ml có thể chứa tới 22gr đường. Tốt hơn hết, hãy chuyển sang ăn sữa chua ít/không đường, sữa chua Hy Lạp và kết hợp với các loại trái cây tươi (đặc biệt là các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa).

  Nên thay sữa chua có đường bằng sữa chua ít/không đường, ăn cùng trái cây tươi

Nên thay sữa chua có đường bằng sữa chua ít/không đường, ăn cùng trái cây tươi

Chọn lựa thịt một cách thông minh

Ăn nhiều thịt có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch, ung thư… Tuy nhiên, loại bỏ hoàn toàn thịt động vật trong chế độ ăn uống lại khiến bạn có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12.

Bổ sung vitamin B12 có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ xương khớp, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và mất trí nhớ. Tốt hơn hết, thay vì các loại thịt đỏ, bạn nên chuyển sang các loại thịt hữu cơ, thịt gia cầm, cá… để cải thiện sức khỏe sau tuổi 30.

Hạn chế nước tăng lực, nước có gas

Các loại thức uống này thường chứa nhiều đường và chất kích thích (ví dụ như caffeine). Uống nhiều nước tăng lực, nước có gas có thể khiến bạn dễ bị thừa cân, béo phì và có thể gây vô sinh.

Hạn chế soup đóng hộp

Nhiều loại soup đóng hộp có chứa tới 40% lượng natri bạn nên tiêu thụ trong ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, tăng cân và đẩy nhanh quá trình lão hóa với những người trên 30 tuổi.

VI BÙI

theo Healthplus