Tâm thư của tỷ phú Bill Gates viết cho người cha vừa qua đời

Bill Gates Sr. – cha đẻ của tỷ phú Bill Gates vừa qua đời ở tuổi 94. Tỷ phú Bill Gates đã viết tâm thư gửi người cha kính yêu.

Cha tôi đã qua đời thanh thản tại nhà riêng ngày hôm qua, trong sự quây quần của cả gia đình.

Chúng tôi sẽ nhớ ông nhiều hơn những gì chúng tôi có thể thể hiện ngay bây giờ. Chúng tôi cảm nhận được sự đau buồn biết ơn. Sự ra đi của cha đã được định đoạt. Năm nay cha tôi đã 94 tuổi, sức khỏe của ông ngày càng giảm sút. Tất cả chúng tôi đã có một thời gian dài để ngẫm nghĩ về việc chúng tôi may mắn như thế nào khi có được người đàn ông tuyệt vời này trong cuộc đời mình. Và chúng tôi không đơn độc trong những cảm giác này. Sự thông thái, rộng lượng, đồng cảm và khiêm tốn của cha có ảnh hưởng rất lớn đến mọi người trên khắp thế giới.

  William H. Gates Sr - cha đẻ tỷ phú Bill Gates vừa qua đời ở tuổi 94.

William H. Gates Sr - cha đẻ tỷ phú Bill Gates vừa qua đời ở tuổi 94.

Các chị em gái của tôi – Kristi, Libby và tôi rất may mắn khi được cha mẹ nuôi nấng. Họ đã động viên chúng tôi liên tục và luôn kiên nhẫn với chúng tôi. Tôi biết tình yêu và sự ủng hộ của họ là vô điều kiện, ngay cả khi chúng tôi đụng độ nhau ở tuổi thiếu niên. Tôi chắc chắn đó là một trong những lý do tại sao tôi cảm thấy thoải mái khi chấp nhận một số rủi ro lớn khi tôi còn trẻ, chẳng hạn như rời trường đại học để thành lập Microsoft với Paul Allen. Tôi biết họ sẽ luôn ủng hộ tôi ngay cả khi tôi thất bại.

Khi lớn hơn, tôi đánh giá cao sức ảnh hưởng thầm lặng của cha đối với hầu hết mọi thứ tôi đã làm trong cuộc sống. Trong những năm đầu của Microsoft, tôi đã tìm đến cha vào những thời điểm quan trọng nhất.

Cha tôi cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến việc lái xe của tôi. Khi tôi còn là một đứa trẻ, cha không quy củ hay độc đoán, nhưng cha không bao giờ để tôi theo đuổi những thứ tôi giỏi, cha luôn thúc đẩy tôi thử những điều tôi ghét hoặc không nghĩ rằng tôi có thể làm (bơi lội và bóng đá chẳng hạn).

Ông là một trong những luật sư làm việc chăm chỉ và được kính trọng nhất ở Seattle, đồng thời là một nhà lãnh đạo dân sự lớn trong khu vực của chúng tôi.

Trong suốt thời thơ ấu, cha mẹ đã dạy tôi bằng việc làm gương về cách họ sử dụng thời gian và nguồn lực của mình. Vào một đêm của những năm 1990, trước khi chúng tôi bắt đầu thành lập quỹ từ thiện, Melinda, cha và tôi đang đứng xếp hàng trước rạp chiếu phim. Melinda và tôi đang nói về việc chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu quyên góp hơn qua thư. Cha chỉ nói: "Có lẽ cha có thể giúp".

Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ không như ngày hôm nay nếu không có cha. Hơn ai hết, cha đã định hình các giá trị nền tảng. Cha là người hợp tác, thận trọng và nghiêm túc trong việc học tập. Cha đàng hoàng, ghét bất cứ thứ gì có vẻ phô trương. Cha rất giỏi khi đứng lùi lại và nhìn toàn diện vấn đề. Cha rất dễ rơi lệ khi nhìn thấy mọi người đau khổ trên thế giới. Cha cũng không cho phép chúng tôi bỏ quên những người đứng sau các chiến lược mà chúng tôi đang bàn thảo.

Những người từng làm việc với Quỹ Gates cảm thấy rất vinh dự khi được làm việc với cha. Cha nhìn thấy điều tốt nhất ở mọi người và khiến mọi người cảm thấy đặc biệt.

Chúng tôi làm việc chung với nhau ở Quỹ không giống như cha và con trai, mà giống như bạn bè và đồng nghiệp. Ông và tôi luôn muốn làm một điều gì đó cùng nhau. Khi bắt đầu công việc này, chúng tôi không biết rằng mình sẽ có nhiều niềm vui như thế. Chúng tôi đã trở nên gắn bó hơn trong hơn 20 năm làm việc cùng nhau.

  Tỷ phú Bill Gates và cha.

Tỷ phú Bill Gates và cha.

Cuối cùng, cha tôi đã có ảnh hưởng tích cực sâu sắc đến những vai trò quan trọng nhất của tôi - người chồng và người cha. Khi tôi ở trạng thái tốt nhất, tôi biết đó là nhờ những gì tôi học được từ cha về việc tôn trọng phụ nữ, tôn trọng cá nhân và cách dạy con bằng tình yêu và sự tôn trọng.

Cha đã viết cho tôi một bức thư vào ngày sinh nhật lần thứ 50 của tôi. Nó là một trong những tài sản quý giá nhất. Trong thư, cha nói những điều rất cảm động về việc ông hạnh phúc như thế nào khi được làm cha của chúng tôi. Cha cũng cảnh báo tôi về việc lạm dụng tính từ “không thể tin được” cho những thực tế chưa thực sự đáp ứng được những tiêu chuẩn cao. Đó là một từ chỉ được dùng trong những bối cảnh đặc biệt. Và ông nói: “Điều ta muốn nói ở đây đơn giản là việc được làm cha các con là... điều không thể tin được".

Tôi biết cha sẽ không muốn tôi lạm dụng từ này, nhưng không có gì nguy hiểm khi làm điều đó bây giờ. Việc được làm con trai của Bill Gates (ông hay được gọi là Bill Gates Sr.) là điều không thể tin được. Mọi người thường hỏi cha tôi có phải Bill Gates thật không. Sự thật là, cha là tất cả những gì tôi cố gắng trở thành. Tôi sẽ nhớ cha mỗi ngày. 

Theo Gates Notes

T.Linh

Công an vào cuộc điều ra vụ đáng ghen trên phố Lý Nam Đế, Hà Nội

Công an vào cuộc điều ra vụ đáng ghen trên phố Lý Nam Đế, Hà Nội

"Do sự việc có dấu hiệu vi phạm trật tự công cộng, đánh nhau nên chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ", lãnh đạo Công an phường cho biết.