Tây Ban Nha trả lại 340.000 bộ kit xét nghiệm của Trung Quốc

Hiện số ca nhiễm virus Covid-19 ở Tây Ban Nha đã tăng thêm 8.271 ca, lên tổng cộng 57.786 ca.

Ngày 27/3, báo South China Morning Post đưa tin, thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh virus Covid-19 được phát triển bởi công ty Trung Quốc và Bộ Y tế Tây Ban Nha. Đồng thời nước này còn yêu cầu thay thế bộ kit xét nghiệm sau khi phát hiện có vấn đề. 

Từ thời điểm số ca nhiễm tăng nhanh lên 56.188 với 4.089 ca tử vong ngày 26/3, chính phủ Tây Ban Nha đã đặt nghi vấn về độ chính xác của bộ kit. 

Tây Ban Nha trả lại 340.000 bộ kit xét nghiệm của Trung Quốc

Một trong các viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha là Hội Bệnh truyền nhiễm và vi trùng học lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC) đã chính thức đưa ra thông báo các bộ kit xét nghiệm của công ty Shenzhen Bioeasy Biotechnology (ở Thẩm Quyến, Trung Quốc) có tỉ lệ chính xác chưa tới 30%.

Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin thành phố Madrid đã ngừng sử dụng bộ kit của Bioeasy và Bộ y tế Tây Ban Nha đã yêu cầu công ty này thay thế nguồn cung cấp khác. Phía Bioeasy từ chối bình luận và chia sẻ rằng vẫn chưa nhận được phản hồi của Tây Ban Nha. 

Theo El País, lúc đầu phía Tây Ban Nha đã nhận được thông tin nói rằng bộ kit xét nghiệm nhanh của Bioeasy có thể cho ra kết quả chính xác 80%. Phương pháp này đòi hỏi các mẫu thử được lấy từ mũi hầu. Kết quả xét nghiệm có thể có trong 10-15 phút.

Tuy nhiên GS Leo Poon Lit-man đến từ khoa y của Đại học Hong Kong lại nói rằng lời quảng cao độ chính xác 80% là hoàn toàn khó tin vì cách xét nghiệm này vốn được biết đến là không đủ chính xác. Vì vậy ông cho rằng nếu áp dụng trên quy mô lớn có thể sẽ không phát hiện được toàn bộ các ca dương tính. 

Trước sự việc này, Đại sứ quán Trung Quốc ở Tây Ban Nha nói rằng các bộ kit xét nghiệm của Bioeasy đã không nhận được sự phê chuẩn từ Cục quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc và khẳng định không có bộ kit trong số vật từ gửi từ Trung Quốc sang. 

Cộng hòa Czech hiện cũng đang gặp vấn đề tương tự với những bộ kit xét nghiệm do Trung Quốc chế tạo. Một quan chức y tế ở vùng Moravia-Silesia cho biết 80% kết quả xét nghiệm từ các bộ kit xét nghiệm nhanh của Trung Quốc đã có vấn đề.

Thanh Mai

20 người giàu nhất thế giới mất gần 300 tỷ USD do ảnh hưởng dịch COVID-19

20 người giàu nhất thế giới mất gần 300 tỷ USD do ảnh hưởng dịch COVID-19

Chỉ trong tháng vừa qua, tài sản của 20 người giàu nhất thế giới đã giảm gần 300 tỷ USD do ảnh hưởng của virus corona, theo Forbes.