Thế giới đi lại ra sao trong dịch Covid-19 theo định vị của Google?

Tính đến 9 giờ 30 sáng 4/4, đã có hơn 1 triệu người nhiễm virus Covid-19 và 59.160 người tử vong. 

Mới đây, theo dữ liệu được thu thập trực tuyến từ các thiết bị di động của Google, có nhiều phản ứng khác nhau tại các quốc gia, thành phố, khu vực với dịch Covid-19. 

Cụ thể dữ liệu liên tục cập nhật thực tế về hoạt động di chuyển của người dân trên khắp thế giới mù dịch được công bố trên "The COVID-19 Community Mobility Reports". Đồng thời Google còn so sánh với mức "đường cơ sở" thông thường trước dịch bệnh. 

Thế giới đi lại ra sao trong dịch Covid-19 theo định vị của Google?

Đây là nguồn dữ liệu từ 131 quốc gia chi tiết đến số lượt người tới các cửa hàng, nơi công cộng, nơi làm việc, nhà thuốc... Mặc dù vậy, riêng đất nước Trung Quốc lại không có trong bảng dữ liệu vì chính phủ đã đưa ra lệnh cấm đối với Google từ trước đó. 

Xu hướng đi lại của người dân Việt Nam tới các nơi nêu trên đến ngày 29/3 đã giảm 52% so với 16/2. Các hoạt động đi lại bằng phương tiện công cộng giảm 49%, xu hướng người dân ở nhà tăng 16%.

Không chỉ vậy, ở các nước như Tây Ban Nha, New York và London và một số vùng của Italy, việc di chuyển công cộng cũng sụt giảm đáng kể.

Tại vùng Bologna, khu vực được coi là ổ dịch của miền Bắc Italy đã giảm 95% các hoạt động bán lẻ, giải trí. Cùng với Madrid, hai nơi này ghi nhận số ca tử vong 12.000 ca tử vong - xấp xỉ 8.000 ở Bologna và 4.000 ở Madrid - chiếm hơn 1/5 số ca tử vong toàn cầu.

Ở London dữ liệu của Google cho thấy có sự sụt giảm 80% hoạt động đi lại. Trong khi đó, người New York đi đến cửa hàng tạp hóa ít hơn 32% so với thời điểm trước đại dịch.

Việc công khai dữ liệu này giúp các quốc gia đánh giá mức độ tuân thủ của người dân với các biện pháp cách ly xã hội hay phong tỏa. 

Mới đây, Facebook cũng chia sẻ dữ liệu định vị với các cơ quan chức năng nhưng không công khai. Cụ thể họ bàn giao các mô hình chuyển động của người dùng trên khắp thế giới cho các nhà nghiên cứu phi chính phủ và chính quyền ở một số quốc gia.

Việc phân tích hoạt động đi lại giữa các nhóm theo độ tuổi, thu nhập và các nhân khẩu học khác có thể giúp xây dựng các thông báo công cộng về tình hình dịch bệnh.

Google được coi là nơi cung cấp thông tin nhân khẩu học từ việc sử dụng Internet của người dùng cũng như một số dữ liệu được cung cấp khi đăng ký dịch vụ của Google, cho biết họ không chia sẻ báo cáo thông tin nhân khẩu học.

Thanh Mai

Vinpearl Safari Phú Quốc chào đón cá thể tê giác thứ 3 ra đời giữa mùa dịch

Vinpearl Safari Phú Quốc chào đón cá thể tê giác thứ 3 ra đời giữa mùa dịch

Winnie là thành thành viên thứ 27 của đàn và là tê giác thứ 4 được sinh ra ở Việt Nam trong hơn 10 năm qua.