Thủ tướng Anh sẽ cấp hàng triệu thị thực cho người Hong Kong nếu Trung Quốc ban hành luật an ninh.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết, nếu Trung Quốc quyết ban hành luật an ninh, Anh sẽ cấp thị thực, thậm chí là quốc tịch cho hàng triệu người Hong Kong.

Trong bài viết được đăng trên báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng và The Times hôm 3/6, Thủ tướng Anh - Boris Johnson cho biết, “nhiều người tại Hong Kong lo sợ đường sống của họ bị đe dọa”. Đây là thông điệp trực tiếp đầu tiên Anh gửi tới Hong Kong giữa lúc đặc khu hành chính này đang “dậy sóng sau khi quốc hội Trung Quốc đề xuất dự luật an ninh mới hồi tháng trước.

Thủ tướng Johnson cho biết sẽ cấp hàng triệu thị thực cho người Hong Kong, thậm chí quốc tịch Anh, nếu Trung Quốc quyết ban hành luật an ninh.

“Nếu Trung Quốc giải đáp thỏa đáng nỗi lo này, Anh có thể thanh thản quay lưng. Nếu ngược lại, chúng tôi sẽ tôn trọng nghĩa vụ của mình và đưa ra giải pháp thay thế” - Thủ tướng Anh viết.

Nghị quyết về xây dựng luật an ninh được quốc hội Trung Quốc đã thông qua tuần trước, sau những cuộc biểu tình rung chuyển Hong Kong năm ngoái. Theo dự luật này, sẽ cấm các hành vi và hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố, can thiệp nước ngoài ở Hong Kong và có thể cho phép các cơ quan an ninh và tình báo của Trung Quốc đại lục thiết lập cơ sở trong đặc khu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp ở Văn phòng Thủ tướng ở London tháng trước. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp ở Văn phòng Thủ tướng ở London tháng trước. Ảnh: Reuters.

 Theo thông tin Thủ tướng Anh đưa ra, hiện có khoảng 350.000 người Hong Kong  có hộ chiếu hải ngoại Anh, được miễn thị thực vào Anh trong tối đa 6 tháng. Khoảng 2,5 triệu người khác đủ điều kiện để nộp đơn xin cấp hộ chiếu như vậy.

Chính phủ Anh đã đưa ra kế hoạch, theo đó, bất kỳ ai trong số 3 triệu người Hong Kong đủ tiêu chuẩn giữ hộ chiếu quốc gia quốc gia Anh ở hải ngoại và những người phụ thuộc của họ có thể chuyển đến Anh sinh sống, làm việc hoặc học tập trong thời hạn kéo dài 12 tháng, từ đó mở đường để nhập quốc tịch Anh, nếu Trung Quốc chính thức thông qua dự luật an ninh.

Thủ tướng Anh nhấn mạnh: “Điều này sẽ dẫn đến một trong những thay đổi lớn nhất trong hệ thống thị thực trong lịch sử Anh. Nếu điều đó được chứng minh là cần thiết, chính phủ Anh sẵn sàng thực hiện bước đi này.

Thủ tướng Anh cũng khẳng định: “Anh không tìm cách ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ngược lại chúng tôi vẫn sẽ sát cánh trong mọi vấn đề mà chúng tôi có chung lợi ích, từ thương mại tới biến đổi khí hậu”.

Ông cũng bác bỏ “các cáo buộc giả mạo” của Bắc Kinh, như nói rằng Anh “tổ chức các cuộc biểu tình” tại Hong Kong hay tìm cách gây nghi ngờ về Tuyên bố chung Anh - Trung.

PV (T/h)

Trung Quốc có thể sắp ban hành Luật an ninh mới cho Hong Kong

Trung Quốc có thể sắp ban hành Luật an ninh mới cho Hong Kong

Một số nguồn tin cho biết Luật an ninh mới có thể được quốc hội Trung Quốc ban hành mà không cần luật pháp địa phương.