Thủ tướng Canada tuyên bố sẽ không thả bà Mạnh Vãn Chu

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sẽ chỉ khiến có thêm nhiều vụ bắt giữ công dân Canada.

 Ngày 25/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã từ chối lời kêu gọi hoãn phiên tòa về việc dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Ông Justin Trudeau cho biết, điều này chỉ khiến có thêm nhiều vụ bắt giữ công dân Canada để gây sức ép với Ottawa.

Trước đó, 19 cựu nghị sỹ và nhà ngoại giao Canada đã gửi thư kêu gọi thả Mạnh Vãn Chu, hành động này được nhà cựu ngoại giao Canada Michael Korvig ủng hộ. Họ hy vọng việc thả bà Mạnh có thể khiến Trung Quốc trả tự do cho Michael Korvig và doanh nhân Michael Spavor, bị Bắc Kinh bắt giữ 18 tháng trước.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada nói rằng ông tôn trọng những người đã gửi bức thư nhưng ông không đồng tình với ý kiến của họ. Theo ông đây là một đề xuất thiển cận. Việc thả bà Mạnh Vãn Chu chỉ thể hiện với Trung Quốc rằng tất cả những gì họ cần là tùy tiện bắt giữ các công dân Canada để gây sức ép chính trị với Canada phải làm điều họ muốn. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người Canada đang sống hoặc đi du lịch nước ngoài hàng năm.

Ông Trudeau nhấn mạnh Canada không thể chấp nhận những sức ép chính trị hay các vụ bắt giữ tùy tiện này để gây sức ép với hệ thống tư pháp của Canada. 

Trước đó, bà Mạnh Vãn Chu bắt giữ tại Canada theo lệnh truy nã của Mỹ vì các cáo buộc vi phạm trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran. Động thái này đã làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ của Canada-Trung Quốc. 9 ngày sau vụ bắt giữm, Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada kể trên. Phiên tòa liên quan đến việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu dự kiến khôi phục vào tháng 8 tới.

Vào tuần trước, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc đã truy tố Kovrig và Spavor với cáo buộc hoạt động gián điệp cho nước ngoài và cung cấp trái phép bí mật nhà nước.

Phiên tòa liên quan đến việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu dự kiến khôi phục vào tháng 8 tới.

Thanh Mai

Tiềm năng lớn cho xuất khẩu tôm vào thị trường Canada

Tiềm năng lớn cho xuất khẩu tôm vào thị trường Canada

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 49,4 triệu USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái.