Thủ tướng đồng ý đề xuất 5.000 tấn gạo và 500 tỷ cho 5 tỉnh miền Trung

Chiều 19/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo tình hình và xử lý mưa lũ tại miền Trung.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường  cho biết trong hai tuần vừa qua liên tiếp có ba đợt bão vào miền Trung gây hậu quả vô cùng lớn, đặc biệt là khiến cho toàn bộ lưu vực 6 tỉnh Trung Trung bộ vượt mốc lịch sử, ngập sâu 212 xã, 240.000 hộ dân bị ảnh hưởng. 

Ngoài ra, mưa lớn còn gây ra tình trạng sạt lở núi, sạt trượt không theo quy luật, không thể lường trước được. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT dẫn chứng vụ sạt lở vùi lấp Tiểu khu 67, Đoàn kinh tế quốc phòng 337. Mưa lũ đã khiến 127 người thiệt mạng và mất tích, đồng thời gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, công trình dân sinh, hơn 900 ha lúa bị thiệt hại. Qua công tác khắc phục hiện chỉ còn 88 điểm ngập lụt, người dân đã được cứu trợ kịp thời. 

Cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 19/10. Ảnh: T.H.
Cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 19/10. Ảnh: T.H.

Dù vậy, theo ông Cường, mưa lớn sẽ còn tiếp tục ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, một phần Quảng Bình, dễ gây tình trang sạt lở. Chính vì vậy cần đảm bảo cứu hộ khẩn trương và an toàn, vận hành hồ chứa theo quy trình linh hoạt, đặc biệt Hà Tĩnh, không để rủi ro xảy ra. 

Tình hình mưa lớn còn tiếp tục kéo dài tại các tỉnh miền Trung, dự báo ngày 24, 25-10 tới đây áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão sẽ hướng vào nước ta, nên nếu không có tinh thần rà soát công tác chuẩn bị thì nguy cơ xảy ra thảm họa.

Ông Cường kiến nghị cần tiếp tục hỗ trợ các địa phương 6.000 tấn lương thực theo đề xuất để không có người nào bị đói; tỉnh nào yêu cầu thuốc, quân dụng được cấp phát ngay; 5 tỉnh miền Trung được tạm ứng mỗi tỉnh 100 tỉ đồng.

Sau khi lắng nghe báo cáo và nhận định tình hình, Thủ tướng đánh giá cao các lực lượng trong phòng, chống bão lũ như quân đội, nông nghiệp, công an, các địa phương, cơ quan báo chí, truyền thông... đã không quản khó khăn đi vào vùng lũ cứu người dân.

“Tôi gặp anh Doãn Anh - Tư lệnh Quân khu 4. Anh báo cáo với tôi là sút mấy ký, mắt mở không ra. Anh em rất xông pha trận mạc”, Thủ tướng chia sẻ.

Dù vậy, tình hình mưa lũ còn hết sức phức tạp vì vậy cần phải đưa ra các phương án sẵn sàng cứu dân, không để dân đói, dân rét, dân ở trong cảnh màn trời chiếu đất, tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn nhưng phải an toàn.

Ngành tài nguyên môi trường, khí tượng thuỷ văn thực hiện tốt công tác dự báo. Quán triệt tốt phương châm 4 tại chỗ, cứu hộ - cứu nạn đảm bảo người dân ra khỏi vùng nguy hiểm được an toàn; thực hiện tinh thần "lá lành đùm lá rách", hỗ trợ cho đồng bào vùng lũ lụt.

Các lực lượng cần tập trung vận hành công trình hồ đập an toàn, không để vỡ hồ gây thiệt hại, ảnh hưởng tính mạng cho người dân vùng hạ lưu. Lực lượng quân đội, lực lượng khác sẵn sàng phương tiện, thiết bị ứng cứu kịp thời người dân ra đến khu vực an toàn.

Thủ tướng đồng ý xuất cho mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo, gồm cả Hà Tĩnh, thực hiện kịp thời và đúng đối tượng; hỗ trợ lương khô, chuẩn bị cơ số thuốc dự phòng, ngành y tế cử cán bộ hướng dẫn người dân đảm bảo vệ sinh an toàn sau lũ.

Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất xuất cấp phương tiện, trang bị, thiết bị cứu hộ cứu nạn, đặc biệt là phương tiện nhỏ cấp thiết để cứu dân mắc kẹt ở vùng chia cắt, sử dụng an toàn, hiệu quả cho lâu dài. Đồng thời Thủ tướng đồng tình hỗ trợ cho 5 tỉnh gồm Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỉ đồng khắc phục hậu quả thiên tai...

Đại diện Bộ Quốc phòng, thượng tướng Phan Văn Giang - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo và trực tiếp giải quyết các chế độ chính sách cho các sĩ quan hy sinh khi cứu hộ trong đợt mưa lũ vừa qua. Ông cho biết Bộ Quốc phòng đang cùng với các địa phương nắm chắc tình hình khắc phục mưa lũ. Hàng ngày đều có chỉ thị trực tiếp việc tổ chức lực lượng tìm công nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3.

Thanh Mai

Đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội với màu sắc rực rỡ ấn tượng đã về đến cảng Hải Phòng

Đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội với màu sắc rực rỡ ấn tượng đã về đến cảng Hải Phòng

Đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của tuyến metro số 3 của Hà Nôi, khởi hành từ cảng Dunkerque đầu tháng 9, đã về tới Hải Phòng ngày 18/10.