Thức ăn nhiễm khuẩn E.Coli khiến nhiều học sinh ngộ độc, Trường mầm non Kids Club quận 9 giấu kết quả

Nhiều trẻ mầm non Trường Kid’s Club bị ngộ độc thực phẩm, phải nhập viện sau khi ăn tại trường nhưng 10 ngày sau nhà trường mới thừa nhận.

Nhiều phụ huynh sống tại chung cư Him Lam Phú An, nơi Trường Mầm non Kids Club (Cơ sở Phước Long A, quận 9) hoạt động, trong ngày 23/11, một số trẻ đang học tại trường sau khi ăn bữa sáng có dấu hiệu nôn ói.

Một nam phụ huynh có con học tại trường này cho biết ban đầu khoảng 3 cháu bị nôn ói, có dấu hiệu ngộ độc. Nhà trường gọi cho phụ huynh đưa về, trong khi về nhà bé vẫn nôn ói không ngừng, phải đi bệnh viện.

Một phụ huynh khác cũng phản ánh ban đầu có khoảng 3 bé bị nôn ói, ngộ độc. Sau đó thêm 4 bé nữa, phụ huynh đã phản ánh với nhà trường nhưng nhiều ngày không nhận được phản hồi từ những người có trách nhiệm.

Nhiều học sinh Trường Mầm non Kids Club (quận 9, TP.HCM) bị ngộ độc nhưng nhà trường giấu vụ việc đến 10 ngày. Ảnh minh họa: FB trường 
Nhiều học sinh Trường Mầm non Kids Club (quận 9, TP.HCM) bị ngộ độc nhưng nhà trường giấu vụ việc đến 10 ngày. Ảnh minh họa: FB trường 

Không nhận được câu trả lời từ phía nhà trường, phụ huynh tại chung cư Him Lam Phú An đã báo vụ việc với Ban quản trị chung cư. Ban quản lý chung cư đã yêu cầu nhà trường báo cáo vụ việc.

10 ngày sau khi sự việc xảy ra, đến 3/11 mới có cuộc họp giữa Trường Kid’s Club và phụ huynh học sinh, Ban quản lý, Ban quản trị chung cư, đại diện Phòng GD-ĐT quận 9 và phường Phước Long A, nơi trường hoạt động.

Tại buổi làm việc, phụ huynh hết sức bất ngờ khi nhà trường đưa ra kết quả xét nghiệm xác định thức ăn bị nhiễm E.Coli và Coliform. 

Cụ thể, theo báo cáo của trường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé nôn ói, tiêu chảy là trong các ngày từ thứ 4 đến thứ 6 (21-23/10/2020), nhân viên bếp nghỉ phép đột xuất, trường không kịp sắp xếp nhân sự phân chia suất ăn. Giáo viên, nhân viên trường do không có chuyên môn vận hành bếp nên khẩu phân chia, bảo quản thức ăn trước khi cho trẻ ăn không đúng cách, không đảm bảo khâu vệ sinh.

Việc thực phẩm không bảo đảm nhiệt độ và khâu vệ sinh khiến thực phẩm nhiễm khuẩn, dẫn đến ngộ độc.

Khi trẻ có dấu hiệu ngộ độc, Trường Mầm Non Kid’s Club không xử lý tình huống khẩn cấp lại yêu cầu phụ huynh đón con về nhà. Ảnh minh họa: FB trường
Khi trẻ có dấu hiệu ngộ độc, Trường Mầm Non Kid’s Club không xử lý tình huống khẩn cấp lại yêu cầu phụ huynh đón con về nhà. Ảnh minh họa: FB trường

Điều phụ huynh bức xúc nhất là cách xử lý của nhà trường. Khi nhiều trẻ có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm , thay vì xử lý tình huống nguy cấp là đưa các con vào bệnh viện, trường đã gọi phụ huynh đến đón về, và đổ lỗi do tác dụng phụ của thuốc tẩy giun, không trung thực báo cáo sự việc.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD-ĐT quận 9, cho biết Phòng đã nắm vụ việc. 

Trường Mầm Non Kid’s Club cơ sợ tại chung cư Him Lam Phú An thuộc hệ thống giáo dục Kid’s Club, với khoảng 10 cơ sở ở nhiều quận, huyện.

E.coli thuộc họ vi khuẩn đường ruột (Enterobacteriaceae). Tùy chủng loại E.coli bị nhiễm và tùy thể trạng mỗi người mà bị ngộ độc nặng nhẹ khác nhau.

Như nhóm EPEC (Enteropathogenic E.coli) gây tiêu chảy ở trẻ em dưới hai tuổi.  Nhóm EHEC (Enterohemorrhagic E.coli) gây xuất huyết đại tràng và làm tổn thương mao mạch, gây hiện tượng sưng phù rất nguy hiểm đến tính mạng (do biến chứng). Đây là chủng đã gây ra những vụ ngộ độc lớn trên thế giới trong những năm gần đây...

Thời gian ủ bệnh 2-48 giờ. Người ngộ độc thấy đau bụng dữ dội, ít nôn mửa, đi phân lỏng nhiều lần, không sốt hoặc sốt nhẹ, đau đầu, đau cơ. Bệnh kéo dài 1-3 ngày thì khỏi. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể sốt cao, người mệt mỏi, chân tay co quắp, bệnh lâu khỏi.

Coliform là một trong những tác nhân gây nên chứng tiêu chảy, rối loạn máu, suy thận và thậm chí là tử vong. Cơ thể bị nhiễm vi khuẩn Coliform không có dấu hiệu gì khác thường trong thời gian ủ bệnh từ 3-4 ngày. Sau thời gian đó, cơ thể người nhiễm sẽ gặp phải một số triệu chứng như: đau bụng âm ỉ, tiêu chảy kèm theo sốt nhẹ,...

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương