Tổng thống Trump đe dọa cắt ngừng cấp tiền đóng góp cho WHO

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh Mỹ là nước đứng đầu với gần 400.000 ca nhiễm, bao gồm hơn 12.800 ca tử vong.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ ngừng cấp tiền cho Tổ chức y tế thế giới (WHO). Tuy nhiên sau đó ông Trum rút lại tuyên bố và nói rằng "đang xem xét chuyện này". 

Tổng thống Mỹ thừa nhận đại dịch toàn cầu có lẽ không phải là thời điểm đóng băng các khoản đóng góp cho cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc. Tuyên bố này của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh thế giới đã có hơn 1,4 triệu ca nhiễm virus Covid-19.  Trong đó Mỹ vẫn là nước đứng đầu với gần 400.000 ca nhiễm, bao gồm hơn 12.800 ca tử vong.

"Chúng tôi sẽ điều tra và xem xét. Chúng ta sẽ cân nhắc chuyện chấm dứt cấp tiền", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông cũng cho rằng mình đã sớm bác bỏ khuyến nghị của tổ chức WHO về việc mở biên giới với Trung Quốc, đây là một khuyến cáo sai trái. Trước đó, ông Trump đã đề xuất quốc hội cắt giảm một nửa khoản đóng góp cho WHO trong năm tài khóa 2021, cụ thể là từ 122 triệu USD trong năm tài khóa 2020 xuống còn chưa tới 58 triệu USD. Trong số các nước đóng góp tổng số tiền 4,8 USD cho WHO thì Mỹ là nước đứng đầu. 

Ngoài ra ông Trump cũng quy trách nhiệm cho Trung Quốc vì không cảnh báo cho toàn cầu, sau đó ông quay sang chỉ trích WHO. 

Trên thực tế, chính ông Trump cũng bị chỉ trích rộng rãi vì công khai đánh giá thấp nguy cơ dịch bệnh. Ban đầu, ông so sánh với bệnh cúm thông thường và nói tình hình đang được kiểm soát, trước khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Thanh Mai

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu 'đất vàng' tại Hà Nội

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu "đất vàng" tại Hà Nội

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký quyết định thanh tra với Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.