Tổng thống Trump: Sự kém cỏi của Trung Quốc đã giết chết hàng trăm nghìn người

Tổng thống Trump nhấn mạnh Trung Quốc đang cố gắng đổ lỗi cho tất cả các bên trong khi đại dịch bùng phát nhanh là do sự yếu kém của Trung Quốc.

Ngày 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter như sau: "Một số gã khùng ở Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố đổ lỗi cho tất cả mọi bên trừ Trung Quốc về loại virus đã giết hàng trăm nghìn người. Hãy giải thích cho những gã ngốc này rằng không gì có gì khác ngoài sự kém cỏi của Trung Quốc đã giết người hàng loạt toàn cầu!".

Lời bình luận này được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng Mỹ đang bôi nhọ và đổ lỗi cho Trung Quốc để đánh lạc hướng dư luận khi chính quyền Trump xử lý dịch yếu kém. 

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Trong thời gian gần đây, ông Trump cùng chính quyền của mình ra sức chỉ trích Trung Quốc đã mắc sai lầm khi xử lý dịch ở giai đoạn đầu. Không những vậy, Trump còn cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch và gọi WHO là "con rối của Trung Quốc.

Theo báo cáo của WHO, Trung Quốc lần đầu cung cấp thông tin về virus corona chủng mới là ngày 31/12/2019. Cho đến 20/1/2020, nước này xác nhận virus có khả năng lây từ người sang người. 

Ngày 30/1, WHO tuyên bố Covid-19 là "tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu" vào ngày 30/1 và Mỹ bắt đầu cấm người từ Trung Quốc nhập cảnh vài ngày sau đó.

Donald Trump cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ủng hộ giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm từ Viện Virus học Vũ Hán. Hiện tại, cộng đồng tình báo Mỹ cũng đang xem xét giả thuyết này. Tuy nhiên, họ cho rằng virus nCoV không phải là virus nhân tạo hay biến đổi gene. 

Trong khi đó, Viện Virus học Vũ Hán bác bỏ giả thuyết, chính quyền Bắc Kinh khẳng định Ngoại trưởng Mỹ không thể chứng minh nCoV lọt từ phòng thí nghiệm bởi không hề có bằng chứng xác thực nào.

Ngày 19/5, các nước thành viên WHO đã thông qua nghị quyết kêu gọi điều tra độc lập về các biện pháp ứng phó dịch của WHO. Trong nghị quyết nêu rõ cuộc điều tra nên bao gồm cả xem xét hành động của WHO, các mốc thời gian mà tổ chức này đối phó với dịch. 

Tuy nhiên, nghị quyết không ràng buộc và đề cập cụ thể đến quốc gia nào. Về nguồn gốc của nCoV, nghị quyết kêu gọi WHO giúp điều tra "nguồn gốc của virus, cũng như con đường lây lan sang người".

Thanh Mai

5 tính năng nên có trên điện thoại thông minh của năm 2022

5 tính năng nên có trên điện thoại thông minh của năm 2022

Những tính năng nên xuất hiện trên điện thoại thông minh của năm 2022. Chúng sẽ thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của bạn.