Tổng thống Trump uống 1 viên chống sốt rét ngừa Covid-19 mỗi ngày

Theo ông Trump, đội ngũ y bác sĩ của Mỹ cũng đang dùng hydroxchloroquine để phòng dịch Covid-19. 

Trong buổi họp báo ngày 18/9, ông Trump cho biết ông đã dùng thuốc hydroxychloroquine và bổ sung thêm kẽm hàng ngày từ hơn 1 tuần nay. Ông nói rằng chính mình đã chủ động đề nghị với bác sĩ về việc này.

Mặc dù không tin mình đã phơi nhiễm với virus corona chủng mới nhưng ông quyết định dùng thuốc sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi đang dùng nó - hydroxychloroquine, ngay lúc này. Tôi sử dụng loại thuốc này vì cho rằng nó hiệu quả. Tôi đã nghe nhiều trường hợp tích cực. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về số lượng người đang dùng nó", ông Trump nói. 

Tuy nhiên, trên thực tế, hiệu quả điều trị bằng hydroxchloroquine chưa được chứng minh. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã đưa ra cảnh báo loại thuốc này không nên sử dụng ngoài bệnh viện hoặc các trung tâm nghiên cứu. Vì thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như rối loạn nhịp tim, thậm chí là dẫn đến tử vong nếu không được theo dõi và điều trị đúng. 

Khi được hỏi về tác dụng phụ, ông Trump cho biết: "Tất cả những gì tôi có thể nói là đến thời điểm này thì tôi vẫn ổn".  

Trước đó vào đầu tháng 5, một nhóm nghiên cứu ở New Yorl cho rằng khi dùng kết hợp hydroxychloroquine với bổ sung kẽm sulfate qua ăn uống có thể là phương pháp điều trị virus Covid-19.

Các chuyên gia y tế lo ngại người dân có thể hiểu nhầm hành động của ông Trump và cho rằng thuốc hydroxychloroquine là an toàn.

Trưởng khoa truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Nashville, Tennessee đã đưa ra khuyến cáo người dân không nên tự suy luận từ hành động của ông Trump, thuốc này chưa được phê chuẩn trong việc điều trị dịch Covid-19. 

Hiện, ông Trump vẫn được xét nghiệm virus Covid-19 mỗi ngày. Ông cũng đã nhiều lần ca ngợi về loại thuốc hydroxychloroquine mà không dựa trên bằng chứng khoa học nào. 

Thanh Mai

Tín hiệu tiêu dùng bất ngờ tăng cao sau kích thích tài chính của Mỹ

Tín hiệu tiêu dùng bất ngờ tăng cao sau kích thích tài chính của Mỹ

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ tăng lên vào đầu tháng 5 sau khi các biện pháp kích thích tài chính được chính phủ tiến hành nhằm duy trì nền kinh tế...