Hơn 1/3 số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ bị suy thận cấp

Trong 5.000 người bệnh phải nhập viện ở New York có tới 36,6% bị suy thận cấp.

Trong một cuộc khảo sát ở hệ thống bệnh viện Northwell Health (New York, Mỹ), các chuyên gia đã chỉ ra mối liên quan giữa suy thận và những người phải nhập viện vì Covid-19.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe điện tử của 5.449 bệnh nhân từ ngày 1/3 tới 5/4, trong đó có gần 2.000 người (36,6%) bị suy thận cấp, 15% trong số đó phải lọc máu. Kết quả là, đến 5/4, có gần 40% bệnh nhân Covid-19 bị suy thận cấp vẫn phải nằm viện. 

Hơn 1/3 số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ bị suy thận cấp

Suy thận cấp xuất hiện khi thận suy giảm chức năng, làm mất khả năng loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Nhiều trường hợp, khi nhiễm Covid-19, tình trạng này ngày càng nặng hơn. 

Minh chứng là có đến 90% bệnh nhân dùng máy thở có triệu chứng suy thận cấp, các nguyên nhân ảnh hưởng đến các dấu hiệu này là tuổi tác, bị tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp.

Bác sĩ Kenar Jhaveri, trưởng nhóm nghiên cứu trên cho biết, hiện tượng này không đặc thù ở riêng Covid-19, mà còn liên quan đến tình trạng ốm mệt của cơ thể. Nhưng nếu nắm được tỷ lệ bệnh nhân gặp phải tình trạng này sẽ giúp bệnh viện chuẩn bị lực lượng y tế và thiết bị cần thiết cho các đợt dịch tiếp theo. 

Dịch vụ lọc máu của của các bệnh viện New York gặp khó khăn khiến cho các ca suy thận tăng nhanh. 

Bác sĩ Michele Mokrzycki, Trung tâm Y tế Montefiore cho biết đã xảy ra khủng hoảng thiếu thiết bị vào tháng 4. Do đó, các bác sĩ đã phải áp dụng một số giải pháp tình thế. 

Thanh Mai

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: Chúng ta có đủ năng lực và trình độ ghép phổi cho bệnh nhân 91

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: Chúng ta có đủ năng lực và trình độ ghép phổi cho bệnh nhân 91

"Các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.