Đã có 30 người đăng ký hiến phổi cứu bệnh nhân phi công người Anh

Bệnh nhân 91 đã trải qua gần 2 tháng điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đây là ca nặng nhất trong số 28 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị.

Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, tính đến tối 14/5 đã có 30 người muôn hiến tặng một thùy phổi cho bệnh nhân 91. Người trẻ nhất mới 35 tuổi. 

Tất cả đều không quen biết với bệnh nhân, nhưng đều có tâm nguyện được cứu sống người này. Nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng.

Phó giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Hoàng Phúc cho biết đây là nghĩa cử vô cùng đáng trân trọng của cộng đồng. 

Đã có 30 người đăng ký hiến phổi cứu bệnh nhân phi công người Anh

Tuy nhiên trong tường hợp có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91 thì ưu tiên hàng đầu vẫn là tìm được nguồn tạng phù hợp từ người cho chết não, những người đăng ký hiến sống là phương án 2. 

Trong những ngày qua, các bệnh viện lớn ở 3 miền nhiều lần hội chẩn trực tuyến để tìm hướng điều trị cho bệnh nhân 91, mới nhất các chuyên gia thống nhất chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Tiểu ban điều trị đã phân công BV Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được giao tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép phổi. BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, BV Chợ Rẫy cùng Hội đồng chuyên môn tiếp tục hội chẩn điều trị tổn thương phổi và tình trạng nhiễm trùng, thay các catheter, kiểm soát các nguồn nhiễm trùng; nuôi cấy virus đến khi xét nghiêm âm tính với SARS-CoV-2.

Khi bệnh nhân hoàn toàn âm tính, bệnh nhân sẽ được chuyển về BV Chợ Rẫy tiếp tục hồi sức tốt để đủ điều kiện ghép. BV Chợ Rẫy cùng BV Việt Đức nỗ lực tìm kiếm nguồn tạng và chuẩn bị nhân lực. trang thiết bị phục vụ ghép phổi cho bệnh nhân 91. Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang nghiên cứu, xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Chi phí trung bình cho một ca ghép phổi vào khoảng từ 1,5 đến 2 tỉ đồng, có thể nhiều hơn phụ thuộc vào thời san hồi sức sau khi ghép. 

Đến hôm nay, bệnh nhân 91 đã trải qua gần 2 tháng điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Đây là ca nặng nhất trong số 28 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị.

Thanh Mai

Hãng tin Reuters: Việt Nam đang rất cố gắng cứu sống bệnh nhân phi công người Anh

Hãng tin Reuters: Việt Nam đang rất cố gắng cứu sống bệnh nhân phi công người Anh

Hãng tin Reuters viết: "Quốc gia Đông Nam Á này đang rất cố gắng cứu sống người đàn ông 43 tuổi, là "bệnh nhân 91".