Báo Pháp miêu tả Hà Nội là "ngôi đền của ẩm thực đường phố"

Tờ Le Figaro nói rằng, Hà Nội là "một địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, nơi bạn sẽ được chào đón như những bếp trưởng".

Một bài báo trên trang Du lịch của tờ Le Figaro, Pháp mới đây đã giới thiệu những địa chỉ ẩm thực truyền thống của thủ đô Hà Nội với tựa đề "Tại Việt Nam, 8 món ăn tuyệt vời cần thưởng thức ở Hà Nội - ngôi đền của ẩm thực đường phố".

Các món ăn Hà Nội được tờ Le Figaro miêu tả bằng các tính từ đầy sự khen ngợi: "tinh tế, trang nhã, tươi ngon...". 

Bài báo khuyên các du khách không nên vào các nhà hàng cao cấp vì nó có giá khá cao mà thay vào đó hãy khám phá ẩm thực tại những con hẻm nhỏ trong khu phố cổ, những quán ăn vỉa hè. Dù có thể hình thức không mấy hấp dẫn nhưng thực tế lại là nơi che giấu kho báu ẩm thực của Việt Nam. 

Một trong những món ăn khó lòng thiếu vắng đó chính là phở, ngay cả khi bạn không phải người sành ăn thì chắc chắn cũng đã đôi lần nghe đến phở bò hoặc phở gà lừng danh. Nước dùng được ninh trong nhiều giờ với xương tủy, hành khô, gia vị và thảo mộc thơm. Đặc sản của miền Bắc này đã nhanh chóng vươn ra thế giới. Phở thích hợp với bất cứ bữa ăn nào trong ngày.

Món ăn thứ hai đó là bún chả - đặc sản của Hà Nội. Tờ báo nhấn mạnh thật khó để tìm một hàng bún chả đúng vị ở Pháp vì người nhập cư đa phần là người miền Nam trong khi đây là món ăn nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam. Món ăn với bún, thịt lợn nướng trên than củi, nước chấm dưa góp và rau sống, có thể ăn cùng nem cua bể.

Báo Pháp miêu tả Hà Nội là

Một món truyền thống nữa là bún riêu cua với  bún, nước dùng gạch cua ngọt, đậu phụ chiên và cà chua được miêu tả là cần rất nhiều sự kiên nhẫn và quy trình nghiêm ngặt. 

Bánh cuốn làm từ bột gạo điểm nhân thịt lợn băm (có thể thêm tôm) và mộc nhĩ. Bánh được hấp chín và ăn với nước mắm chua ngọt. Trên đường phố Hà Nội nhiều quầy hàng, nơi bánh cuốn được làm tại chỗ với sự khéo léo, tinh tế.

Và chắc chắn không thể không nhắc đến bánh mỳ trong danh sách ẩm thực Việt bởi nó là sự giao thoa của văn hóa Pháp - Việt. Chiếc bánh mỳ giòn, kẹp thịt (lợn, gà, bò) hoặc trứng, rau củ trộn dấm và đường cùng một chút rau mùi... có ở khắp các con phố. 

Ngoài ra, Hà Nội còn có các món nem, bánh gối, bánh tôm, nem cá, phở cuốn... với đủ dinh dưỡng, ăn cùng rau sống và nước chấm được pha rất khéo.

Món chả cá phi lê cá ướp nghệ cùng gia vị được nướng trên than rồi chiên trong chảo cũng nằm trong danh sách này. Chả được ăn với bún, lạc, thì là với mùi thơm cực hấp dẫn. Du khách còn có thể ăn cùng mắm tôm với vị đặc trưng. 

Đồ uống được nhắc đến nhiều nhất là cà phê trứng, một phát minh của cựu nhân viên pha chế tại khách sạn Sofitel Legend Métropole. Ông Nguyễn Văn Giảng đã có ý tưởng thay thế bằng lòng đỏ trứng đánh với đường để tạo lớp kem như cappuccino. Kết quả là giờ đây, cà phê trứng trở thành một thức uống độc đáo tại đất nước xuất khẩu càphê lớn thứ hai thế giới này.

Tờ báo Le Figaro còn cung cấp một số địa chỉ ẩm thực, một số tour du lịch ẩm thực tại các chợ như chợ hoa Quảng Bá, chợ đầu mối thực phẩm Long Biên và chợ gia vị Đồng Xuân. Du khách được nếm các món đặc sản như xôi, phở, bún đậu... với các vị khác nhau cùng hình thức đẹp mắt. 

Du khách có thể tham vào buổi đào tạo nấu các món ăn để khi trở về quê hương có thể chia sẻ với bạn bè, người thân như nấu một số món như bánh cuốn, bún bò, nem… cũng như học cách tỉa rau củ để trang trí.

Thanh Mai

Ngoài CDC Hà Nội còn tỉnh nào mua máy PCR với giá 'trên trời'?

Ngoài CDC Hà Nội còn tỉnh nào mua máy PCR với giá "trên trời"?

Không chỉ Hà Nội mà Quảng Ninh và một tỉnh lân cận Hà Nội cũng được phát hiện mua hệ thống xét nghiệm PCR với giá tăng gấp 3, 4 lần.