Ngoài CDC Hà Nội còn tỉnh nào mua máy PCR với giá "trên trời"?

Không chỉ Hà Nội mà Quảng Ninh và một tỉnh lân cận Hà Nội cũng được phát hiện mua hệ thống xét nghiệm PCR với giá tăng gấp 3, 4 lần.

Liên quan đến việc mua thiết bị xét nghiệm Realtime PCR với giá cao, không chỉ Hà Nội mà còn có Quảng Ninh và một tỉnh lân cận Hà Nội cũng được phát hiện đã mua thiết bị này đắt gấp nhiều lần so với giá nhập vào Việt Nam. 

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã ký hợp đồng mua thiết bị xét nghiệm Realtime PCR, Đức với liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao. Giá của thiết bị được ký là trên 8,4 tỉ đồng và cũng mua theo hình thức chỉ định thầu. 

Theo quy trình, giá mua thiết bị được đưa ra căn cứ vào kết quả thẩm định giá hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử xét nghiệm Covid-19 của công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh và Sở Tài chính. Giá được thẩm định lần lượt là 8,446 tỉ đồng và 8,4 tỉ đồng.

Sở Y tế Quảng Ninh đã trình UBND tỉnh phê duyệt mua thiết bị với giá 8,4 tỷ và ký hợp đồng vào 1/3. Ngày 15/3 hai bên có buổi trao đổi, đàm phán giảm giá thiết bị. Ngày 19/3, Sở Y tế đã tạm ứng 4,2 tỷ cho bên trúng thầu.

Ngày 23/3, Sở Y tế Quảng Ninh đã ký phụ lục hợp đồng giảm giá xuống 7 tỷ vì vậy bên trúng thầu đã hoàn trả 4,2 tỷ cho Sở. Ngày 24/4, lãnh đạo Sở Y tế cho biết họ mua giá thiết bị là 5,2 tỷ, giá đã được đàm phán lần thứ 2. 

Ngoài ra, một tỉnh lân cận Hà Nội cũng mua thiết bị xét nghiệm với giá 6,2 sau đó đàm phán giảm xuống 5,4 tỷ.

Ngoài CDC Hà Nội còn tỉnh nào mua máy PCR với giá

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã mời một số cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) làm việc về quá trình mua sắm máy xét nghiệm Covid-19.

Sau khi điều tra sơ bộ ban đầu, ngày 23/4, lãnh đạo C03 cho biết đã làm rõ được hành vi sai phạm của bị can Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội cùng các đồng phạm trong việc chỉ định thầu và mua máy xét nghiệm Covid-19. Các bị can là nhân viên của CDC Hà Nội cùng với giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST), tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thàn... đã có hành vi móc nối, tăng giá thiết bị vật tư y tế.

Cụ thể, hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng 2,3 tỉ đồng, Nếu tính cả chi phí bảo hành bảo trì trọn đời và các chi phí liên quan mới lên đến 3 tỉ. Tuy nhiên do sự móc nối của CDC Hà Nội và các doanh nghiệp nên giá mua vào tăng lên 7 tỉ đồng, gấp 3 lần giá nhập. Theo C03 đây là một trong số những vụ án vi phạm quy định đấu thầu được khởi tố điều tra làm rõ. 

Thanh Mai

Cuộc thi Hoa hậu Hong Kong đổi sang hình thức thi online vì dịch Covid-19

Cuộc thi Hoa hậu Hong Kong đổi sang hình thức thi online vì dịch Covid-19

Ekip đài TVB sẽ đến từng nhà thí sinh để quay hình các phần thi và chiếu trực tiếp qua mạng.