Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc báo dịch chậm trễ và giấu thông tin với WHO

Theo ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc đã không thông báo kịp thời về dịch bệnh cho WHO khiến dịch lây lan nhanh.

Sáng 24/4 (giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter của mình cáo buộc Trung Quốc không thông báo về sự bùng phát dịch một cách kịp thời cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Động thái này của ông Pompeo được xem là màn đáp trả các tuyên bố trước đó của Trung Quốc rằng Bắc Kinh đã rất minh bạch về Covid-19 khi chia sẻ thông tin với WHO.

"Ngay cả khi Trung Quốc đã thông báo cho WHO về sự bùng phát của dịch bệnh, họ vẫn không cung cấp tất cả những thông tin mà họ có", ngoại trưởng Mỹ nêu chỉ trích.

  Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: REUTERS

Trước đó ông Pompeo cũng từng cáo buộc Bắc Kinh che giấu dịch trong giai đoạn đầu dẫn đến sự lây lan không thể kiểm soát và gây ra hậu quả nghiêm trọng. 

Tuy nhiên Trung Quốc khẳng định nước này luôn minh bạch và có trách nhiệm đối với toàn cầu. Đặc biệt, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã báo cáo với WHO về tình hình dịch bệnh từ 31/12, đồng thời dẫn ra việc đã cho các chuyên gia quốc tế đến tâm dịch Vũ Hán. 

Vừa qua, Mỹ và một số nước khác đã ra sức chỉ trích WHO vì cho rằng tổ chức này phản ứng chậm với dịch bệnh. Mỹ cũng tuyên bố cắt viện trợ cho WHO sau những cáo buộc nhấn mạnh việc WHO nhận tiền của Mỹ nhiều nhất nhưng lại nghiêng về Trung Quốc.

Ngày 22/4, người đứng đầu cơ quan của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết Washington sẽ tìm kiếm các tổ chức y tế khác ngoài WHO để viện trợ. Ngoại trưởng Pompeo cho rằng WHO cần phải cơ cấu lại, nếu cần thiết nên thay luôn người đứng đầu và cảnh báo tiền thuế của dân Mỹ dành cho WHO sau này có thể sẽ không bao giờ như trước.

Theo ông Pompeo, việc Trung Quốc chậm trễ khi báo cáo dịch và vi phạm quy định, tuy nhiên Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã không vạch trần và công khai mà còn khen ngợi cách dập dịch của nước này. 

Phe Dân chủ trong quốc hội Mỹ lại cho rằng chính quyền Trump đang cố đánh lạc hướng dư luận nhằm mục đích che giấu sai sót trong việc chống dịch. Họ kêu gọi khôi phục ngay lập tức tiền tài trợ cho WHO. 

Theo Reuters, khả năng Mỹ tiếp tục tài trợ cho WHO vẫn còn nếu ứng viên Dân chủ là Joe Biden giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Thanh Mai

Thị trường mua sắm dịp Giáng sinh trầm lắng, thông tươi nhập khẩu từ Nga hút khách

Thị trường mua sắm dịp Giáng sinh trầm lắng, thông tươi nhập khẩu từ Nga hút khách

Thị trường trang trí trong ngày Giáng sinh năm nay có phần trầm lắng, tuy nhiên, riêng các cây thông tươi nhập về vẫn hút khách vì có giá cả phải chăng.