COVID-19 khiến thương chiến Mỹ - Trung trở nên bất định

Thế giới đang chứng kiến cuộc khẩu chiến chưa từng có, theo đó hai siêu cường quốc đổ lỗi cho nhau về việc ai là “thủ phạm” gây nên dịch COVID-19.

Mỹ tấn công

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đổ lỗi Bắc Kinh thiếu minh bạch trong việc công bố mức độ bùng phát thực sự dịch COVID-19 ở Trung Quốc - nơi các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được báo cáo. Đáp lại, Bắc Kinh đã phao tin không có bằng chứng rằng, Washington có thể là nguồn gốc thực sự gây nên đại dịch toàn cầu.

Hiện tại, thế giới đang chứng kiến cuộc khẩu chiến chưa từng có, mà theo đó hai siêu cường quốc hàng đầu đổ lỗi cho nhau về việc ai là “thủ phạm” khiến dịch bệnh bùng phát. James Crabtree, phó giáo sư thuộc trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore, nhận xét rằng mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang ở thời điểm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, nếu kể từ thập niên 1970.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo hàng ngày về đại dịch Covid-19
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo hàng ngày về đại dịch Covid-19

Số liệu mới nhất từ trường đại học Johns Hopkins của Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã báo cáo 83.849 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới. Đây là con số thấp hơn nhiều so với gần 820.000 trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện tại Mỹ, quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới.

Trung Quốc phản đòn

Như thường thấy, Trung Quốc đã đáp trả, khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên, phao tin (không có bằng chứng) trên mạng xã hội rằng quân đội Mỹ có thể là nguyên nhân gây ra dịch COVID-19 ở Vũ Hán: “Bệnh nhân số 0 ở Mỹ là ai? Có bao nhiêu người bị nhiễm SARS-CoV-2? Tên của các bệnh viện là gì? Biết đâu chính quân đội Mỹ đã mang dịch COVID -19 đến Vũ Hán? Hãy minh bạch! Công khai dữ liệu của bạn! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích!”.

Theo Crabtree, cuộc khẩu chiến Mỹ -Trung Quốc và sự thiếu hợp tác của hai nước là một thất bại trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu. Điều đó hoàn toàn làm suy yếu mọi nỗ lực nhằm đưa ra các giải pháp quốc tế, cho dù đó là trong lĩnh vực y tế hay về kinh tế, các gói cứu trợ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

Mọi thứ trở nên khó khăn hơn, bởi thực tế là Mỹ và Trung Quốc không hợp tác với nhau. Trong các lần xuất hiện dịch bệnh trước đây, cả hai quốc gia đã hợp tác với nhau một cách phù hợp. Một phần quan trọng trong sự phối hợp đó là chia sẻ thông tin, phó giáo sư James Crabtree nhận xét.

Cuộc khẩu chiến về nguồn gốc virus corona sẽ tác động rất lớn đến thương chiến Mỹ - Trung. Sau cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm làm chao đảo thị trường tài chính, Washington và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận “đình chiến” giai đoạn 1 vào tháng 1/2020. Bước tiến được chờ đợi từ lâu này xuất hiện ngay sau khi các trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona được báo cáo ở Trung Quốc, nhưng trước khi trở thành đại dịch lan rộng toàn cầu.

Sau đó hai cường quốc kinh tế đã có những trao đổi về việc bắt đầu tiến tới thỏa thuận giai đoạn hai. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay,  nhiều mức thuế sẽ được giảm hoặc dỡ bỏ trong giai đoạn đó.

Tuy nhiên, những xung đột mới bắt nguồn từ nguồn gốc đại dịch COVID-19 cho thấy, khả năng kết thúc thương chiến Mỹ - Trung trở nên rất xa vời. Có thể là vài năm nữa, họ (Mỹ và Trung Quốc) sẽ phải bắt đầu lại từ đầu một cách hiệu quả, theo CNBC.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương