Tổng thống Trump tuyên bố dừng tài trợ cho WHO

Nguyên nhân dưng tài trợ WHO được TT Trump đưa ra là do tổ chức này chậm chạp trong việc xử lý dịch COVID-19.

Trong cuộc họp báo hàng ngày của nhóm đặc trách chống COVID-19 của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngừng cấp kinh phí cho Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ). Theo VOV, ông Trump cũng dành phần lớn thời gian chỉ trích tổ chức này trong việc đối phó với COVID-19. trước khi đại dịch bùng phát trên toàn thế giới.

Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Ông Donald Trump nói: “Ngày hôm nay tôi đã chỉ thị cho chính quyền của mình ngừng cấp ngân sách cho WHO trong khi tiến hành điều tra vai trò của tổ chức này trong việc che giấu thông tin và không quản lý được sự lây lan của COVID-19. Mỹ cấp kinh phí cho WHO khoảng từ 400 triệu đô la tới 500 triệu USD mỗi năm trong khi Trung Quốc chỉ đóng góp 40 triệu USD. Là nước bảo trợ chính cho WHO, Mỹ có nghĩa vụ buộc tổ chức này chịu trách nhiệm về một trong những quyết định nguy hiểm và tốn kém của mình, đó là việc phản đối các giới hạn đi lại đối với Trung Quốc và những quốc gia khác. WHO đã phản đối mọi quyết định của Mỹ”.  

Trong khi đó ZingNews thông tin, TT Trump cũng đã nhiều lần chỉ ra quyết định áp các biện pháp hạn chế đi lại đối với Trung Quốc là bằng chứng cho thấy ông đã phản ứng sớm với các cảnh báo về sự nguy hiểm của COVID-19.

Ông nói rằng quyết định đó đã cứu sống “hàng nghìn người” và cho rằng WHO “chống lại chúng tôi”. Ông cũng đổ lỗi cho WHO vì số ca nhiễm trên thế giới tăng “gấp 20 lần”.

WHO phản pháo và kêu gọi không "chính trị hóa" dịch bệnh.

"Vui lòng đừng chính trị hóa dịch bệnh này. Nó lợi dụng những bất đồng các vị đang có ở cấp độ quốc gia. Nếu các vị muốn bị lợi dụng, và nếu các vị muốn có thêm nhiều túi đựng thi thể, thì hãy cứ làm vậy", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đáp trả.

Bắc Kinh đã lên tiếng bảo vệ WHO sau các chỉ trích trên.

"WHO do ông Tedros lãnh đạo đã "tích cực thực hiện nhiệm vụ của mình và duy trì vị trí khách quan, dựa trên cơ sở khoa học và vô tư", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương