Trung Quốc cho rằng thông tin Covid-19 xuất hiện từ 2019 là lố bịch

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng đây là một nghiên cứu "lố bịch đến mức không thể tin nổi".

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay, Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard rằng Covid-19 có thể xuất hiện ở Vũ Hán từ tháng 8/2019 là "lố bịch". 

"Tôi nghĩ thật lố bịch, lố bịch đến mức không thể tin nổi, khi đưa ra kết luận này dựa trên những quan sát hời hợt như về lưu lượng giao thông", bà Hoa Xuân Oánh nói.

  Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Ảnh: China Daily.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Ảnh: China Daily.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh ngày 8/6 vừa qua, Trường Y Harvard đăng một nghiên cứu mới trên cổng thông tin DASH về hình ảnh vệ tinh chụp bãi đậu xe của 5 bệnh viện ở Vũ Hán từ tháng 8/2019 có sự gia tăng đang kể về số lượng xe. 

Nhóm nghiên cứu này còn chỉ ra rằng xu hướng tìm kiếm các từ khóa về "ho", "tiêu chảy" cũng tăng mạnh trên thanh công cụ tìm kiếm Baidu. Theo Giám đốc sáng tạo Bệnh viện Nhi Boston John Brownstein, trưởng nhóm nghiên cứu, đây là những triệu chứng ban đầu của Covid-19.

Dự án này muốn nêu ra một vấn đề đó là các bệnh về đường hô hấp dẫn đến các triệu chứng đặc trưng trong cộng đồng và có khả năng lây lan. Những bức ảnh chụp được ở vệ tinh thể hiện hành vi trên có thể giúp giải thích những gì đang xảy ra ngay cả khi người bị bệnh không nhận ra vấn đề rộng lớn hơn.

Dù không xác nhận liệu có liên quan trực tiếp đến Covid-19 nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng đây là dữ liệu ủng hộ nghiên cứu gần đây về việc virus đã xuất hiện trước khi phát hiện ở chợ hải sản Vũ Hán. 

Paul Digard, chuyên gia về virus tại Đại học Edinburgh, Scotland nhận định đấy là một ý tưởng thú vị có giá trị nhưng chỉ mang tính tương đối và không thể xác nhận được nguyên nhân dịch bệnh. Theo ông, để tăng tính thuyết phục cho kết luận này, nhóm nhà nghiên cứu của Đại học Harvard nên phân tích dữ liệu của nhiều thành phố khác ngoài tỉnh Hồ Bắc, thay vì chỉ tập trung vào Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc.

Thanh Mai

Giá tôm khô có dấu hiệu tăng

Giá tôm khô có dấu hiệu tăng

Thị trường cuối năm ghi nhận giá các loại thực phẩm tăng nhẹ trong đó có tôm khô.