Mâm lễ cúng tạ đất cuối năm 2021 gồm những gì?

Thổ Công là vị thần quan trọng nhất trong gia đình, lễ tạ đất mang ý nghĩa tri ân chư vị Thổ Thần đã hộ trì cho gia đình trong suốt một năm qua. Vậy mâm lễ cúng tạ đất cuối năm 2021 gồm những gì?

Ý nghĩa nghi thức cúng tạ đất cuối năm

Theo tín ngưỡng châu Á, Thổ Công (còn được gọi là Thổ Địa hay Thổ thần) cai quản một vùng đất nào đó. Thông thường, mỗi khi làm việc có đụng chạm đến đất đai như xây cất, đào ao, đào giếng, mở vườn, mở ruộng, đào huyệt… thì ta phải cúng vị thần này.

Thổ Công là vị thần quan trọng nhất trong gia đình, đó là lý do khi sắp xếp bát hương khi đứng ở ngoài nhìn vào thì: Bát hương thờ Thổ Công ở giữa, bên trái là bát hương bà Cô Tổ, bên phải là bát hương Gia tiên. Khi cúng lễ, đều phải khấn Thổ Công trước để xin phép cho tổ tiên về. 

Lễ tạ này mang ý nghĩa tri ân chư vị Thổ Thần đã hộ trì cho mình. Nếu làm lễ thì có thể làm ngay tại ban thờ Phật nhà mình.

Mỗi vùng miền lại có một cách cúng khác nhau, ví dụ những người Hoa Kiều và một số người miền Nam thường khi cúng Thổ Công thì ăn trước một miếng trước bàn thờ Thổ Công (vì theo một vài sự tích thì Thổ Công bị đầu độc nên chết, nên ông rất sợ bị chết vì vậy khi ai cúng ông thì phải ăn một miếng thì ông mới dám ăn). Người miền Bắc thì vẫn cúng như bình thường. 

Mâm lễ cúng tạ đất cuối năm 2021 gồm những gì?

Dưới đây là cách sắm nghi thức tạ đất cuối năm đối với gia đình có một bàn thờ gồm 3 lư hương thờ: Quan Đương Xứ Thổ Địa Chính Thần, Hội đồng gia tiên và Bà Cô Tổ dòng họ.

- Hương thơm.

- Hoa tươi: 10 bông hoa hồng đỏ, chia làm 2 lọ, đặt 2 bên bàn thờ.

- 3 lá trầu và 3 quả cau cành dài, đẹp.

- 2 đĩa trái cây đặt ở 2 bên bàn thờ.

- 2 đĩa xôi trắng to đặt ở 2 bên bàn thờ.

- Gà luộc để nguyên con rồi bày lên đĩa to (loại gà trống thiến hoặc gà giò) hoặc có thể thay bằng chân giò lợn (chân trước) luộc chín (không quan trọng chân phải hay chân trái).

- 0,5 lít rượu trắng và 3 chén nhỏ đựng rượu.

- 10 lon bia và 6 lon nước ngọt bày ở 2 bên bàn thờ.

- 1 bao thuốc lá và 1 gói chè.

- Vài loại bánh kẹo đặt trong đĩa to.

Lưu ý: Ở một số gia đình thường có đèn thờ thì không cần phải dùng nến cốc. Nếu không có đèn thờ thì phải dùng đôi nến khi thắp hương làm lễ.

Ngoài ra, phần mã cần chuẩn bị:

- 6 con ngựa, trong đó: 5 con ngựa 5 màu (đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm tím) cùng với 5 bộ mũ, áo, hia (loại nhỏ).

- Kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi.

- Mỗi ngựa trên lưng đặt 10 lễ tiền vàng. 1 con ngựa đỏ to hơn 5 con ngựa trên, cũng kèm theo mũ, áo, hia nhưng to hơn và cờ, roi, kiếm.

- 1 cây vàng hoa đỏ (1000 vàng).

- 1 đĩa đựng 50 lễ vàng tiền (dâng lên gia tiên).

* Thông tin bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương