Trung Quốc vẫn đang "lừa dối" cả thế giới về dịch COVID-19

AN LY (t/h)

Cơ quan tình báo Mỹ kết luận: Trung Quốc đã thông báo số ca mắc bệnh và số ca tử vong vì COVID-19 của nước này thấp hơn so với thực tế.

Trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực để kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19, Trung Quốc lại tiếp tục giấu giếm những thông tin quan trọng có thể giúp cứu được nhiều sinh mạng và giảm nhẹ đáng kể những thiệt hại thảm khốc về kinh tế, vốn đang đe dọa đẩy hàng trăm triệu người trên khắp thế giới vào tình cảnh khốn khó.

Đây không phải là điều mà Trung Quốc đã che giấu trước đây, khi quốc gia này bưng bít thông tin và để một dịch bệnh bùng phát ở một địa phương biến thành một thảm họa tồi tệ nhất trong vòng nhiều thập kỷ qua trên phạm vi toàn cầu. Điều mà Trung Quốc đang che đậy hiện nay thậm chí còn kinh khủng hơn. Trung Quốc tiếp tục giả mạo những thông tin quan trọng về dịch bệnh trên quy mô lớn.

Nhân viên làm vệ sinh trước một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Nhân viên làm vệ sinh trước một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Bằng chứng về điều này đến từ nhiều nguồn tin. Trong một báo cáo mật gửi tới Nhà Trắng, các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Trung Quốc đã thông báo cả số ca mắc bệnh và số ca tử vong vì COVID-19 của nước này thấp hơn so với thực tế.

Tạp chí The Economist đã so sánh những số liệu thống kê được thông báo chính thức của Trung Quốc với số liệu của các quốc gia khác và phát hiện ra rằng các con số đã có sự thay đổi rất lớn tương ứng với các sự kiện chính trị, ví dụ như việc sa thải và thay thế các quan chức địa phương.

Một báo cáo của chuyên gia Derek Scissors thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ đã ước tính một cách dè dặt rằng có tới 2,9 triệu ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc, chứ không chỉ có 82.000 ca như Bắc Kinh đã thông báo. Nếu ông Scissors đúng, số ca mắc COVID-19 mà Trung Quốc đang che giấu còn lớn hơn tổng số ca mắc bệnh của toàn cầu.

Những số liệu này chính là vấn đề. Nếu không có thông tin chính xác về số lượng và khu vực của những người mắc COVID-19 ở Trung Quốc, bao gồm cả những trường hợp mắc bệnh nhưng không có triệu chứng, thì phần còn lại của thế giới sẽ gặp khó khăn hơn trong việc nắm bắt những thực tế cơ bản về dịch bệnh này và sự lây lan của nó.

Và việc thiếu những thông tin chính xác từ Trung Quốc khiến thế giới khó có thể biết khi nào thì an toàn để dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa.

Việc đóng cửa gần như toàn bộ và dần dần khởi động lại một nền kinh tế hiện đại và phức tạp như hiện nay là điều chưa bao giờ xảy ra. Không ai có thể mong đợi Bắc Kinh hay bất kỳ chính phủ nào làm đúng tất cả - hay thậm chí là phần lớn - mọi việc ngay trong nỗ lực đầu tiên, nhưng việc được tiếp cận với những thông tin chính xác về điều gì đang xảy ra ở Trung Quốc có thể sẽ giúp nhiều quốc gia khác không mắc phải những sai lầm phải trả giá đắt.

Người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc ngày 5/4. Ảnh: Reuters
Người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc ngày 5/4. Ảnh: Reuters

Chỉ trong tháng 12/2019 và tháng 1/2020, “văn hóa” giữ bí mật của Trung Quốc đã gây ra một nỗi kinh hoàng cho cả thế giới, và hiện nay chính “văn hóa” này lại đang cản trở những nỗ lực của thế giới nhằm đối phó với đại dịch.

Điều đáng khích lệ là sự hợp tác giữa các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc trong hoạt động nghiên cứu về virus Corona đang ngày càng phát triển. Các bác sĩ ở khắp mọi nơi đang nỗ lực để tìm hiểu và điều trị căn bệnh bí hiểm này.

Đây là một nỗ lực chưa từng có tiền lệ của toàn cầu nhằm hướng tới một mục đích chung. Đầu tháng 4 này, các học giả hàng đầu của Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc cùng nhau hợp tác chống lại đại dịch hiện nay. Một nhóm các học giả hàng đầu và các cựu nghị sỹ của Mỹ cũng kêu gọi điều tương tự.

Tuy nhiên, trong khi một số nhà khoa học và học giả đang cùng nhau hợp tác để chống lại dịch bệnh thì Bắc Kinh vẫn tiếp tục giấu giếm những thông tin quan trọng với chính người dân Trung Quốc và cả phần còn lại của thế giới.

Các bác sĩ, nhà khoa học và các nhà báo độc lập của Trung Quốc đang dần nổi tiếng trên toàn cầu vì năng lực, sự trung thực và dũng cảm của họ; còn hành động của chính phủ sẽ gây tổn hại tới vị thế của Trung Quốc trên toàn cầu trong nhiều năm tới.

Dữ liệu đang được cập nhật.
(Nguồn: TTXVN)