Trung Quốc xả lũ, Việt Nam gấp rút xây dựng phương án ứng phó

Hiện, cơ quan chức năng chưa thể đánh giá mức độ ảnh hưởng từ đợt xả lũ vì chưa có số liệu về lưu lượng lũ xả xuống.

Sáng 20/8, Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai cho biết vừa nhận được thư liên hệ của Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thông báo về việc phía Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng.

Do ảnh hưởng của bão Higos, lưu vực sông Hồng mực nước dâng cao do mưa lớn. Vì vậy, nhà máy thủy điện Mã Đổ Sơn của Trung Quốc dự kiến xả lũ từ 9h đến 17h ngày 20/8. 

Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai đã gửi công điện hỏa tốc đến các cơ quan chức năng địa phương và thông báo cho người dân khu vực ven sông Hồng nắm được thông tin, chủ động các biện pháp phòng chống lũ. 

Ngày 19/8, hồ thủy điện Lai Châu phải mở 5 cửa xả lũ để kịp thời ứng phó trước nguy cơ mưa lớn những ngày tới. Ảnh: CTV.
Ngày 19/8, hồ thủy điện Lai Châu phải mở 5 cửa xả lũ để kịp thời ứng phó trước nguy cơ mưa lớn những ngày tới. Ảnh: CTV.

Ông Quảng Văn Việt, Phó chánh văn phòng Ủy ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, cho biết đơn vị đã nhận được thông tin và đang lên phương án ứng phó. Tuy nhiên hiện chưa thể đánh giá mức độ ảnh hưởng vì chưa có số liệu về lưu lượng của đợt xả lũ nên các đơn vị khó xây dựng kịch bản ứng phó phù hợp.

Những ngày qua, mưa lớn khiến mực nước trên sông Thao đã lên trên báo động 2. Việc xả lũ từ thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) khiến mực nước trên sông Hồng tiếp tục dâng. Điều này chưa từng có tiền lệ.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội, yêu cầu khẩn trương ứng phó trước thông tin thủy điện Mã Đổ Sơn xả lũ xuống sông Hồng.

Trước đó, một số tuyến đê sông Thao, Phú Thọ có mưa lũ đã có sự cố nên yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm các sự cố đê điều, tăng cường tuần tra, canh gác. Đồng thời kiểm tra, rà soát, triển khai các phương án cần thiết đảm bảo an toàn cho người dân hoạt động kinh tế, các bãi sông, các khu có thể bị sạt lở, tổ chức di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm. 

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày 20-22/8, Bắc Bộ tiếp tục mưa lớn với lượng 100-120 mm. Trọng tâm là Tây Bắc và Việt Bắc.

Thanh Mai

Ngắm dự án thủy điện lớn nhất hành tinh từ trên không

Ngắm dự án thủy điện lớn nhất hành tinh từ trên không

Dưới đây là 10 bức ảnh chụp trên không của đập Tam Hiệp sau cơn mưa, con đập gây nhiều tranh cãi nhất thế giới về tính nhân văn của nó.