Tình hình các đập thủy điện sau trận động đất ở Sơn la

Sau vụ động đất ở Sơn La đến nay, các hồ chứa thủy điện và thủy lợi khu vực này vẫn đảm bảo an toàn, chưa ghi nhận sự cố.

Sáng 29/7, tại Hà Nội, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai họp bàn giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa sau động đất ở tỉnh Sơn La.

Trước đó vào trưa ngày 27/7, một trận động đất mạnh khoảng 5.3 độ richter và kèm theo dư chấn xảy ra ở Sơn La. Dự báo sẽ còn tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới. 

  Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai) chủ trì cuộc họp.

Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai) chủ trì cuộc họp.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Sơn La và thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã khẩn trương đánh giá ban đầu về tình hình thiệt hại ngay sau khi động đất xảy ra, thông tin đến người dân và sẵn sàng các lực lượng, phương tiện tại chỗ phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả của động đất.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã đưa ra báo cáo cụ thể, trong đó nêu chưa ghi nhận thiệt hại về người sau vụ động đất. Theo quan trắc và thống kê của Viện Vật lý địa cầu cho thấy, trận động đất với mức độ rủi ro thiên tai cấp 4 với 16 dư chấn xảy ra tại tỉnh Sơn La trong các ngày từ ngày 27 đến ngày 29/7. Viện Vật lý địa cầu khuyến cáo động đất là hoạt động phức tạp, vì vậy cần phải theo dõi chặt chẽ các diễn biến tiếp theo để xử lý kịp thời. 

Phó trưởng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai), ông Trần Quang Hải thông tin, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng đưa ra những giải pháp để đảm bảo an toàn cho các công trình hồ chứa thủy điện, công trình công cộng và an toàn cho nhân dân và đưa ra cảnh báo sớm.

Đến nay, các hồ chứa thủy điện và thủy lợi khu vực Tây Bắc vẫn đảm bảo an toàn, chưa ghi nhận sự cố.

Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, các công trình công nghiệp khai thác hầm mỏ Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên không có thiệt hại nghiêm trọng và các hồ hồ chứa thủy điện vẫn vận hành hoạt động bình thường.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Ngô Sơn Hải cho biết, các công ty thủy điện thuộc Tập đoàn như: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Trát đã tiến hành kiểm tra các công trình hồ đập, thủy công và đưa ra báo cáo với Ban chỉ đạo và tập đoàn.

Ông Hải nói: "Qua kiểm tra và đánh giá số liệu quan trắc, các công trình thủy điện vẫn vận hành an toàn. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục phân tích các số liệu quan trắc về động đất. Dự kiến Tập đoàn sẽ thuê các đơn vị tư vấn chuyên ngành để có các đánh giá và báo cáo cụ thể hơn".

Thanh Mai

Việt Nam ủng hộ Trung Quốc 100.000 USD khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất

Việt Nam ủng hộ Trung Quốc 100.000 USD khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất

Xuất phát từ tình hữu nghị truyền thống, tinh thần tương trợ, Việt Nam ủng hộ 100.000 USD cho Trung Quốc hắc phục hậu quả lũ lụt, động đất.