Tỷ phú Michael Bloomberg quyết tâm hạ gục Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng

Ông trùm truyền thông Michael Bloomberg đang trở thành một đối thủ nặng ký với Tổng thống Donald Trump trong cuộc chạy đua trở thành ông chủ Nhà Trắng

Doanh nhân Michael Bloomberg, tỷ phú giàu thứ 9 ở Mỹ đang trở thành thách thức mới nhất đối với Tổng thổng Donald Trump trong cuộc chạy đua trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Tỷ phú truyền thông Mỹ này chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên đảng Dân chủ hôm 24/11. Ngày sau đó doanh nhân này đã chi 37 triệu USD để quảng bá cho chiến dịch trah cử của mình trên truyền hình. "Đánh bại Donald Trump và xây dựng lại nước Mỹ là cuộc chiến cấp bách và quan trọng nhất". "Tôi sẽ dốc toàn lực. Tôi sẽ trở thành người thực thi và người giải quyết vấn đề, không phải người chỉ biết nói miệng. Tôi sẵn sàng tham gia những trận chiến khó khăn và chiến thắng" - Bloomberg nhấn mạnh

Mặc dù không tin vào chiến thắng của Michael Bloomberg nhưng việc tỷ phú New York chính thức tranh cử với quyết tâm hạ gục ông Trump trong việc tái đắc cử tổng thống năm 2020 khiến cho nhiều nhiều đại gia Wall Street phấn chấn.

Nhà sáng lập Tập đoàn Blackstone, Stephen Schawarzman đưa ra bình luận trên Financial Times: “Tôi cho rằng đây sẽ là một ngày tồi tệ đối với Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders (ứng cử viên đảng Dân chủ), bởi Bloomberg hiểu rõ bản chất của nền kinh tế Mỹ. Ông ấy sẽ rút cạn động lực của các đối thủ khác bằng logic và lý trí”.

Ông Trump và ông Bloomberg không lạ gì nhau. Ảnh: Fortune. 
Ông Trump và ông Bloomberg không lạ gì nhau. Ảnh: Fortune

 Michael Bloomberg - ông chủ của đế chế thông tin tài chính và truyền thông Bloomberg LP - là tỷ phú giàu nhất New York và thứ 9 tại Mỹ, với khối tài sản 54,1 tỷ USD.

Nhà sáng lập Bloomberg LP trở thành thị trưởng New York vào năm 2011, bắt đầu dấn thân vào con đường chính trị. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học tăng 40%, trong khi tỷ lệ tội phạm và tỷ lệ người xin trợ cấp xã hội của New York giảm lần lượt 35% và 25% từ khi tỷ phú này lên làm thị trưởng. Tỷ phú 77 tuổi này chỉ nhận mức lương 1 USD/năm và bỏ 2,4 tỷ USD tiền túi để tài trợ cho các hoạt động giáo dục, môi trường và y tế của thành phố trong suốt 3 nhiệm kỳ làm thị trưởng.

Chuyên gia Scott Clemons của Brown Brothers Harriman nhận định: “Tôi cho rằng Bloomberg sẽ tốt hơn (ông Trump) đối với thị trường, bởi ông ấy có trách nhiệm với tài chính hơn. Nền kinh tế của chúng ta đã thâm hụt hàng nghìn tỷ USD trong 2 - 3 năm qua dù hoạt động kinh tế tương đối tốt. Một nhà đầu tư dài hạn như tôi lo rằng nền kinh tế sẽ suy thoái trở lại”.

Cố vấn trưởng của ông Bloomberg - ông Howard Wolfson - tiết lộ, tỷ phú này cũng sẽ chỉ nhận lương 1 USD/năm nếu trở thành tổng thống Mỹ.

Michael Bloomberg là ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên sở hữu một đế chế truyền thông mang tên mình.
Michael Bloomberg là ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên sở hữu một đế chế truyền thông mang tên mình.

 Trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng, tỷ phú Bloomberg quyết định tự bỏ tiền túi để thuyết phục người Mỹ và đánh bại Tổng thống Trump. Ông tuyên bố sẽ chi 100 triệu USD cho loạt quảng cáo chống lại ông Trump ở các bang ủng hộ đảng Dân chủ, theo Politico.

Quảng cáo về ứng cử viên Bloomberg đã bắt đầu phát sóng tại hơn 20 bang với chi phí khoảng 30 triệu USD/tuần.

Tuy nhiên, tỷ phú giàu thứ 9 ở nước Mỹ cũng nhận nhiều chỉ trích tội dùng tiền mua sự ủng hộ.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng cử viên đảng Dân chủ, phẫn nộ: “Tôi chán ghét ý tưởng rằng Michael Bloomberg hay bất kỳ tỷ phú nào nghĩ họ có thể phá vỡ tiến trình chính trị và chi hàng chục triệu USD để mua các cuộc bầu cử".

Ứng viên tổng thống giàu có này bị chỉ trích vì dùng tiền mua sự ủng hộ.
Ứng viên tổng thống giàu có này bị chỉ trích vì dùng tiền mua sự ủng hộ.

 Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar chỉ trích ông Bloomberg “không muốn làm việc với cử tri cấp cơ sở để vận động” còn Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cũng chỉ trích việc giới thượng lưu tạo ảnh hưởng quá nhiều tới chính trị Mỹ.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, ông trùm truyền thông không mấy gần gũi với tầng lớp bình dân, dù tỷ phú này hứa hẹn “tăng thuế người giàu”. Việc ông chuyển đảng nhiều lần để phục vụ tham vọng chính trị cũng gây hoài nghi trong dư luận.

Phạm Ngọc

Hạ viện Mỹ thông qua việc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump

Hạ viện Mỹ thông qua việc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump

Hạ viện Mỹ ngày 31/10 có bước tiến quan trọng trong nỗ lực luận tội Tổng thống Donald Trump trong cuộc điều tra do phe Dân chủ dẫn đầu.