Ứng dụng gọi xe tăng tốc ‘đi chợ’ giữa dịch COVID-19

Dịch vụ “đi chợ hộ” của Grab, be tăng mạnh thời gian qua vì dịch COVID-19. Các ứng dụng đang đua nhau nâng cấp và đưa ra nhiều tính năng hơn để người dùng có thể ngồi tại nhà đi chợ trong mùa dịch.

Dịch vụ đi chợ hộ tăng gấp 10 lần do dịch

Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Đà Nẵng tiếp tục áp dụng cách li xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều địa phương khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi đông người, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, dịch vụ “đi chợ hộ” của các ứng dụng gọi xe công nghệ đang phát huy tác dụng.

Grab cho biết hãng vừa mới triển khai dịch vụ đi chợ hộ GrabMart tại Đà Nẵng hôm 11/8. Trước tình hình dịch, để hạn chế đi lại, tập trung đông tại các chợ dân sinh, chính quyền Đà Nẵng đã quyết định phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn - lẻ cho người dân, giới hạn nửa tháng chỉ được đi chợ 5 lần.

Dịch vụ đi chợ hộ mùa dịch tăng gấp 10 lần. Ảnh: BizLive
Dịch vụ đi chợ hộ mùa dịch tăng gấp 10 lần. Ảnh: BizLive

Theo đại diện Grab, việc triển khai đi chợ hộ tại Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn, tiện lợi của người dân Đà Nẵng. Hãng khuyến khích người dùng lựa chọn hình thức giao hàng gián tiếp và thanh toán không dùng tiền mặt, để tăng cường an toàn, đảm bảo vệ sinh trong quá trình giao nhận.

Grab cho biết hiện dịch vụ GrabMart đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định theo tuần ở mức hai con số, nhờ mạng lưới đối tác kinh doanh liên tục được mở rộng và số lượng tài xế đông đảo.

Ra mắt dịch vụ đi chợ hộ từ hồi tháng 3, tức giai đoạn làn sóng dịch COVID-19 lần thứ nhất bùng phát tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 7, lượng đơn hàng đi chợ bình quân hàng ngày của ứng dụng gọi xe công nghệ Grab đã tăng gấp 10 lần.

Cùng với sự tăng trưởng của đơn hàng, số lượng đối tác đối tác bắt tay với Grab cung cấp thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu khác đến tay người tiêu dùng, tính đến đầu tháng 8, cũng tăng gấp 10 lần.

Danh sách đối tác của ứng dụng gọi xe này hiện nay có hầu hết siêu thị, cửa hàng lớn như chuỗi siêu thị Big C, AEON Việt Nam, Lotte Mart, các thương hiệu thuộc hệ thống Saigon Co.op cùng hàng loạt siêu thị tiện lợi, cửa hàng vừa và nhỏ khác.

Tương tự, ứng dụng gọi xe “be” cũng cho biết trong tháng 5 và tháng 6, số đơn giao hàng đã tăng 200% so với giai đoạn làn sóng COVID-19 lần thứ nhất. Hãng cho rằng hiện dịch vụ này không chỉ đáp ứng được các khách hàng cá nhân mà còn đối tác kinh doanh khác.

Grab, be đua nhau nâng cấp dịch vụ đi chợ hộ

Số lượng người chọn đi chợ hộ ngày càng tăng, khiến các ứng dụng cũng đua nhau nâng cấp dịch vụ này để khách có thêm nhiều trải nghiệm trong tình hình hiện nay.

Đơn cử, Grab muốn giải quyết vấn đề đổi trả hàng hoá, nhất là với thực phẩm dùng hàng ngày, nên đã cho phép khách đổi miễn phí nếu thực phẩm gặp vấn đề liên quan chất lượng cũng như độ tươi sống.

Ngoài cam kết giao hàng trong vòng 1 tiếng đồng hồ, các yêu cầu đổi hàng sẽ được giải quyết trong vòng 24h. Hiện Grab đã phối hợp với toàn bộ hệ thống siêu thị Big C có mặt trên GrabMart để thực hiện dịch vụ này. Hãng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng ra các đối tác khác trong thời gian tới. 

CEO Grab Việt Nam - bà Nguyễn Thái Hải Vân, cho biết dịch vụ mới này bắt vào nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng về dịch vụ trực tuyến dưới tác động của COVID-19. Ứng dụng đang và sẽ tích cực ra mắt những giải pháp và sáng kiến mới với ưu tiên hàng đầu là an toàn vệ sinh, phục vụ người tiêu dùng.

Các ứng dụng đang ngày càng hoàn thiện dịch vụ đi chợ hộ phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: be
Các ứng dụng đang ngày càng hoàn thiện dịch vụ đi chợ hộ phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: be

Trong khi đó, CEO beGroup - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be, bà Nguyễn Hoàng Phương, tiết lộ cuối tháng 7 vừa qua, các tài xế thuộc ứng dụng này đã tham gia dự án mang tên Milky Way.

Đây là dự án be phối hợp cùng công ty Bosch, hỗ trợ các bà mẹ đang đi làm và đang cho con bú có thể lên lịch giao sữa mẹ từ nơi làm việc về cho người chăm bé ở nhà, thông qua ứng dụng. 

Sau đó, các bác tài be sẽ đến nhận sữa đi giao. Sữa mẹ được giữ trong hộp vận chuyển thông minh có gắn cảm biến và được kết nối với nền tảng đám mây, nhằm giúp các bà mẹ có thể theo dõi chất lượng của sữa cũng như giám sát hành trình giao hàng.

Bà Phương cho biết hãng rất cẩn trọng trong công tác đào tạo quy trình cho tài xế và đội ngũ hỗ trợ vận hành, nhằm đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt nhất để sữa mẹ tuyệt đối an toàn và vệ sinh.

Ngoài ra, ứng dụng gọi xe thuần Việt này cũng vừa tung ra tính năng đa đơn hàng trong cùng thời điểm. Theo đó, mỗi khách hàng đều có thể đặt tối đa 5 đơn hàng cùng lúc, với tối đa 10 điểm dừng/đơn, vừa tạo thuận lợi cho khách cũng như tài xế giao nhận.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương