Vaccine Covid-19 của Pfizer phòng ngừa trên 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần

Pfizer và BioNTech dự kiến sản xuất 50 triệu liều vaccine trong năm 2020 và 1,3 tỷ liều trong năm 2021.

Ngày 9/11, hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) đã công bố kết quả cho thấy loại vaccine mới đã có hiệu quả phòng ngừa trên 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần. Họ khẳng định đây là "một ngày tuyệt vời của khoa học và nhân loại".

  Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine của Pfizer tại Trường Y Maryland, Baltimore, hồi tháng 5/2020. Ảnh: AP

Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine của Pfizer tại Trường Y Maryland, Baltimore, hồi tháng 5/2020. Ảnh: AP

Cụ thể có 94/43.500 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm được chia thành 2 nhóm là tiêm vaccine và dùng giả dược. Kết quả là vaccine đạt hiệu quả phòng ngừa trên 90% số người tham gia, tác dụng được xác nhận chỉ 7 ngày sau mũi tiêm thứ hai. Như vậy có nghĩa là cơ thể con người có thể được bảo vệ khỏi nCoV 28 ngày sau lần tiêm phòng đầu tiên.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pfizer, tiến sĩ Albert Bourla, nhận định: "Tôi nghĩ cuối cùng chúng ta đã có thể nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Kết luận đầu tiên từ thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 3 cung cấp những bằng chứng ban đầu chứng minh khả năng ngăn ngừa nCoV của vaccine Pfizer".

Tiến sĩ  Albert Bourla, cho rằng Pfizer đang dần chạm tới cột mốc quan trọng trong chương trình phát triển, khi thế giới đang cần vaccine nhất.

William Gruber, Phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer, cho rằng kết quả là "tin tốt lành nhất cho thế giới, nước Mỹ và ngành y tế công cộng". 

Giám đốc điều hành BioNTech, Ugur Sahin, cho biết: "Hơn 90% là một con số phi thường. Đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát. Đây là một chiến thắng của giới khoa học".

Được biết 42% tình nguyện viên trong các thử nghiệm toàn cầu của họ đa dạng về chủng tộc và sắc tộc và hiện chưa có bất kỳ một sự cố nghiêm trọng nào. 

Vaccine Covid-19 của Pfizer ứng dụng công nghệ vật liệu di truyền, sử dụng mRNA thông tin để "hướng dẫn" hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng chống lại mầm bệnh.

Hãng dược này đang lên kế hoạch xin Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng vaccine khẩn cấp ngay khi dữ liệu được thu thập đầy đủ vào tuần thứ ba của tháng 11. Đồng thời dự kiến sản xuất 50 triệu liều vaccine trong năm 2020 và 1,3 tỷ liều trong năm 2021. Hơn 20 xe tải sẽ chở các hộp chứa đầy vaccine từ các điểm phân phối ở Kalamzoo, Michigan, Puurs, Bỉ tới sân bay lân cận mỗi ngày.

Các quan chức và nhà khoa học Mỹ hy vọng có thể sẵn sàng phân phối vaccine Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2021. Tới nay, vaccine quai bị là vaccine có thời gian phát triển nhanh nhất, được cấp phép năm 1967 sau hơn bốn năm nghiên cứu.

Với tỷ lệ trên 90%, vaccine Covid-19 của Pfizer đạt hiệu quả tương đương một liều vaccine sởi (93%). Kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 cho thấy tình nguyện viên sản xuất đủ cả kháng thể và tế bào T chống lại nCoV. Phiên bản cải tiến của vaccine gây ra ít tác dụng phụ hơn và được chọn đưa vào thử nghiệm giai đoạn 2 và 3. Trong dữ liệu sơ bộ, hãng báo cáo hầu hết tình nguyện viên gặp tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình.

Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về mức độ hiệu quả của vaccine Pfizer có thể thay đổi khi các nhà khoa học tiếp tục thu thập dữ liệu trong thời gian tới.

Thanh Mai