Vai trò quan trọng của vitamin D: ngừa ung thư vú

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa ung thư vú. Chị em nào có lượng vitamin D thấp dễ bị ung thư vú và các loại ung thư khác.

Vi chất dinh dưỡng này giúp cơ thể chúng ta hấp thụ phốt pho và canxi, đồng thời cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất ô nhiễm cùng gốc tự do gây hại, theo chuyên san Nutrients.

Đây là chất rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Không có đủ lượng vitamin D trong chế độ ăn uống của bạn sẽ dẫn đến sức khỏe xương kém. Ngoài ra nếu thiếu vitamin D trong thời gian dài bạn có thể bị tiểu đường, cơ bắp yếu, huyết áp cao, đa xơ cứng…

Một trong những vai trò lớn nhất của vitamin D là giúp ngăn ngừa ung thư vú. 
Một trong những vai trò lớn nhất của vitamin D là giúp ngăn ngừa ung thư vú. 

Một trong những lợi ích lớn nhất của vitamin D là giúp ngăn ngừa ung thư vú. Khi một số tế bào vú bắt đầu phát triển bất thường, chúng phân chia nhanh hơn các tế bào khỏe mạnh, tiếp tục tích tụ và phát triển thành khối u. Theo chuyên san Clinical Nutrition ESPEN, nhiều nghiên cứu khẳng định rằng bổ sung vitamin D ngăn ngừa bệnh ung thư vú khởi phát. Những chị em có lượng vitamin D cao trong máu, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú giảm 45% so với phụ nữ có lượng vitamin D trong máu thấp, theo nghiên cứu đăng trên Plos One.

Một nghiên cứu khác ở 1.666 phụ nữ bị ung thư vú được đăng trên The Journal of Steroid Biochemistry and Molecular Biology cho thấy những phụ nữ có mức vitamin D cao hơn trong chẩn đoán có tỷ lệ phục hồi tốt hơn so với những người có tỷ lệ vitamin D thấp hơn.

Các nhà khoa học tại Đại học California, San Diego (Mỹ) cũng cho biết chế độ ăn uống giàu vitamin D giảm nguy cơ ung thư vú. Các chuyên gia tổng hợp dữ liệu từ hai cuộc thử nghiệm lâm sàng với khoảng 5.000 người để kiểm tra mối liên quan giữa nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và hàm lượng 25-hydroxyvitamin D (hay còn gọi 25 (OH) D), một dạng vitamin D chính trong máu. Mọi phụ nữ tham gia khảo sát từ 55 tuổi trở lên. Những người tham gia không bị ung thư ở đầu cuộc khảo sát và được theo dõi trong khoảng thời gian trung bình 4 năm. Nồng độ vitamin D trong máu được đo trong các lần thăm khám.

Kết quả được đăng trên chuyên san Plos One cho thấy những ai có hàm lượng cao 25 (OH) D (khoảng 60 nanogram/ml) ít có nguy cơ mắc ung thư vú tiền mãn kinh.

Bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống hàng ngày từ: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá chình...
Bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống hàng ngày từ: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá chình...

Ngoài ra theo chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học chỉ ra rằng vitamin D không phải là yếu tố duy nhất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư vú. Bệnh này phát triển do một số yếu tố như chế độ ăn uống, lối sống, thiếu vận động, không tập thể dục và di truyền; thiếu vitamin D là một phần trong số này.

Vitamin D được sản xuất khi cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bạn có thể nhận được lượng vitamin D dồi dào chỉ bằng cách phơi mình dưới ánh mặt trời vào buổi sáng trong vòng 15 phút. Bạn nên thực hiện việc này ba lần một tuần. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận với việc tiếp xúc với tia nắng mặt trời quá lâu, nhất là vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì nó có nguy cơ gây ung thư da.

Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình từ một số loại thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá chình, nấm, lòng đỏ trứng, nước cam ép, dầu gan cá tuyết. Mặc dù bổ sung vitamin D thường được coi là an toàn nhưng tốt nhất bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tiêu thụ nó.

AN LY (t/h)

Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Bạn liên tục cảm thấy mệt mỏi, đau lưng, sức khỏe không ổn định. Nếu vậy, rất có thể cơ thể bạn đang bị thiếu hụt vitamin D.