Vì sao Cựu Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân bị kiến nghị xử lý hành chính trong vụ án của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp?

Cựu Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân có một phần trách nhiệm trong vụ bà Dương Thị Bạch Diệp lợi dụng hoán đổi đất để chiếm đoạt tài sản công.

Trong kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Cơ quan Cảnh sát điều tra - C03, Bộ Công an đã nêu rõ một số sai phạm của lãnh đạo UBND TP.HCM, theo nguồn tin trên báo Lao Động.

Trong đó, có cá nhân ông Lê Hoàng Quân , ở thời điểm đó là Chủ tịch UBND TP.HCM. Tuy nhiên, công an nhận định hành vi của ông Quân chưa đến mức xử lý hình sự, nên kiến nghị xử lý hành chính .

Cựu Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân. Ảnh: ANTD
Cựu Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân . Ảnh: ANTD

Theo kết luận điều tra, Công ty Diệp Bạch Dương (trụ sở đăng ký tại số 179 bis Hai Bà Trưng phường 6, quận 3, TP.HCM), do 2 thành viên góp vốn thành lập, là bà Dương Thị Bạch Diệp và bà Nguyễn Thị Châu Hà. Bà Hà chính là con gái bà Diệp, đang cư trú tại Australia. Bà Dương Thị Bạch Diệp làm Giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty Diệp Bạch Dương.

Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM được giao quản lý, sử dụng nhà đất 185 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, làm trụ sở làm việc và nơi tổ chức biểu diễn nghệ thuật. 

Từ năm 2007, do cơ sở xuống cấp nên ông Vy Nhật Tảo là Giám đốc, quan hệ với một số đơn vị, trong đó có Công ty Diệp Bạch Dương, để hợp tác đầu tư nâng cấp, cải tạo nhà 185 Hai Bà Trưng. Bà Diệp đã đề xuất với ông Vy Nhật Tảo sử dụng một bất động sản khác có giá trị tương đương. Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ xây dựng mới trung tâm ở địa điểm mới phù hợp, quy mô lớn và hiện đại hơn, để đổi lấy mặt bằng số 185 Hai Bà Trưng. 

Lý do đổi, là Công ty Diệp Bạch Dương đang sở hữu các bất động sản tại số 179 bis, số 181 và số 183 Hai Bà Trưng. Phương án bà Diệp đưa ra đổi lấy nhà 185 Hai Bà Trưng là giúp công ty bà hợp khối, tạo thành 1 thửa đất có diện tích lớn phục vụ xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao.

Thấy phương án hoán đổi của bà Diệp có tính khả thi cao hơn so với phương án cải tạo, xây dựng tại chỗ, nên ông Vy Nhật Tảo ủng hộ. Tháng 2/2008, bà Diệp đã mua nhà đất 57 Cao Thắng (quận 3) để hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng.

Nhà đất 185 Hai Bà Trưng, quận 3 từng là Trung tâm thương mại Saigon Square. Ảnh: Tiền phong
Nhà đất 185 Hai Bà Trưng, quận 3 từng là Trung tâm thương mại Saigon Square. Ảnh: Tiền phong

Tuy nhiên, khi bà Diệp có "Đơn xin hoán đổi tài sản", thì bà Nguyễn Thị Hồng (lúc này là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) trả lời "Không chấp thuận phương án hoán đổi, vì không có cơ sở xem xét giải quyết".

Bà Diệp tiếp tục vận động hoán đổi và gửi “Đơn xin hoán đổi tài sản”, gặp trực tiếp ông Nguyễn Thành Tài, lúc này là Phó Chỉ tịch thường trực UBND TP.HCM, đề nghị hoán đổi 2 tài sản trên, kèm theo để xuất kinh phí sửa chữa, tu bổ cải tạo nhà 57 Cao Thắng theo yêu cầu công năng hoạt động của Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM.

Nhưng khi nhà đất số 57 đường Cao Thắng được Sở Xây dựng TP.HCM cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, bà Diệp mang ký hợp đồng tín dụng với Agribank TP.HCM để Công ty Diệp Bạch Dương vay 21.860 lượng vàng SJC, thời gian vay 30 tháng. 

Về nhà đất 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp tiếp tục vận động hoán đổi. Bà Dương Thị Bạch Diệp có đơn gửi và gặp trực tiếp ông Nguyễn Thành Tài, lúc đó là Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, trình bày. Do không được giao nhiệm vụ, và cũng không có chuyên môn ở lĩnh vực này nên ông Tài đề xuất lên Chủ tịch UBND TP.HCM là ông Lê Hoàng Quân, xin ý kiến.

Ông Quân đồng ý phương án hoán đổi, nhưng phải thông qua Sở Tài chính - Ban chỉ đạo 09 đề xuất.

Ông Tài sau đó giao cho Văn phòng UBND TP.HCM đề xuất các sở ban, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý theo hướng cho hoán đổi. 

Đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp khi chưa bị bắt.
Đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp khi chưa bị bắt.

Sau khi thẩm định, Sở Tài chính đã trình ông Nguyễn Thành Tài phê duyệt giá trị các nhà đất nêu trên để làm cơ sở thực hiện hoán đổi. Theo đó, giá trị nhà đất tại số 185 Hai Bà Trưng (quận 3) là 187,2 tỉ đồng. Giá trị nhà đất tại số 57 Cao Thắng (quận 3) là 176,3 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, Công ty Diệp Bạch Dương phải nộp số tiền chênh lệch thiếu 4,3 tỉ đồng vào ngân sách.

Tuy nhiên, do thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất khó khăn nên sau đó, Công ty Diệp Bạch Dương có đơn xin hủy việc hoán đổi. 

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch TP.HCM  đã chủ trì cuộc họp với các phó chủ tịch vào tháng 1/2013 cùng nhiều đơn vị khác.

Tại cuộc họp này ông Quân đã kết luận chấp nhận hoàn trả 5 tỉ đồng cho Công ty Diệp Bạch Dương đã cam kết hỗ trợ cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ, yêu cầu Công ty Diệp Bạch Dương nộp hơn 4 tỉ đồng tiền chênh lệch quyền sử dụng đất. Yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Diệp Bạch Dương.

Sau khi thống nhất việc hoán đổi, Công ty Diệp Bạch Dương nhận mặt bằng 185 Hai Bà Trưng (quận 3) và giấy tờ liên quan nhưng không bàn giao giấy tờ nhà đất tại 57 Cao Thắng (quận 3).

Và khi có được quyền sở hữu khu đất 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp mang thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank) để vay 160 tỷ đồng. 

C03 cho rằng, ông Lê Hoàng Quân, là người đứng đầu, Trưởng Ban chỉ đạo 09. Ông Quân đã chấp thuận về chủ trương, giao cho ông Nguyễn Thành Tài chỉ đạo thực hiện việc hoán đổi theo đúng quy định của pháp luật.

Việc bà Diệp đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản tại 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) đã bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". C03 cho rằng, đây không phải là hậu quả trực tiếp của chủ trương hoán đổi tài sản.

Các cá nhân dưới quyền ông Quân thực hiện trách nhiệm kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng. Do tin tưởng vào các đơn vị chức năng đã kiểm tra nội dung này nên ông Quân chấp thuận cho hoán đổi tài sản.

Trên cơ sở đó, C03 tra xác định ông Quân có một phần trách nhiệm trong sai phạm này, nhưng ở mức độ hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.

Được biết, đây là vụ án thứ 3 ông Quân liên quan, và bị đề nghị xử lý về mặt Đảng và chính quyền.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương